Simula nung gabi ng engagement party, hindi na nakita ni Jho si Bea, dahil umaalis si Bea ay tulog pa si Jho at ang buong pamilya ni Jho. Kung umuwi din siya ay gabi na tulog na ang lahat. Pero bago ito umalis sinisigurado muna niya na ready lahat ng kailangan ni Jho.
Jho's POV
Simula nung gabi ng engagement namin ni Beatriz ay hindi kona siya nakita. Pabor sakin ang ginagawa niya na hindi pagpapakita sakin. Kumuha siya ng personal assistant ko na may alam kung ano dapat at hindi dapat gawin ng isang buntis. Paggising ko ay lagi na din naka handa ang mga kailangan ko. Saktong 7am kapag bumaba ako ay naka bantay at nakasunod na lagi sakin yung kinuha niyang PA.
Okay naman siya, Madalas siya kausap ko napag alaman ko tinulungan siya ni Bea sa states. Kaya daw nung nalaman niya na humahanap si Beatriz ng PA na may knowledge about pegranancy ay cinontact niya agad at nagsabi na siya nalang. mabait naman din siya her name is Bianca Registered Nurse and kakapasa lang niya sa board sa pagiging nutritionist medyo madaldal nga lang.
Bukas na yung kasal namin nagkita kami ni Beatriz kahapon dahil lasing na lasing siya medyo may sagutan na naganap at si papa pa yung nag uwi sa kanya dito. Tinanggap ko nalang din na ikakasal kami kasi kahit anong gawin ko hindi pa din papayag si papa na hindi ako ikasal kay Beatriz. Well ganon pa din hindi pa din alam nila papa na hindi dito natutulog si Beatriz sa room ko gaya nga ng sabi ko aalis siya at uuwi siya ay tulog lahat dito sa bahay.
Flashback...
"Biancaa, can you help me na linisin muna 'tong filter ng aircon hindi pa kasi dumadating yung maintenance and I think filter lang problem ne 'to kaya medyo mahina," I said lumabas kasi siya kinuha nya yung snacks ko.
"Okay, sure Jho," She said at binaba yung dala niya sa side table. sabi ko kasi wag niya ko tatawagin ma'am or boss nakakatanda kaya ayan Jho is enough.
After namin malinis ni Bianca yung filter nung aircon ay na pagpasyahan ko na linisin yung study table ko dito sa kwarto. while si Bianca naka upo sa couch may ginagawang mga chart. maya maya ay may sunod sunod na bumusina sa gate, sinilip ko nakisilip din si Bianca. Nagulat ako dahil si papa yung bumubusina ang aga pa 2:30 pm palang pero hinayaan ko nalang at bumalik sa ginagawa ko ganon din si Bianca.
after a minute bigla may kumakatok sa door, tumayo si Bianca and siya nagbukas.
"Ma'am Jho, ay miss Bianca si Ma'am Jho?," sabi ng kasambahay namin kaya lumapit na ako sa kanila na nasa pinto.
"Yes po, manang?," I said and hindi na nakapagsalita si Bianca
"Ah pinapasabi po ng papa mo na pakihanda daw po ng damit si ma'am Bea, iaaykat daw po niya maya maya.. mukang galit po papa mo at lasing na lasing si ma'am Bea," Sabi ni manang
"ah mauna na po ako," dadag niya nagkatinginan naman kami ni Bianca pagkaalis ni manang
"Pano ano pa hiniintay natin, nasa guest room mga gamit niya?" Bianca said well kaya dali dali kami pumunta don.
"Uhm ikaw nalang Jho pumasok, baka magalit sakin yon. antayin nalang kita dito." Bianca said tinanguan ko nalang siya. ikinwento niya kasi sakin nung nasa US pa sila ay nasigawan siya ni Bea dahil napasok siya sa 2nd room ni bea sa US kaya daw buhat non ay natakot siya kay Bea pero mabait naman daw.
agad ko hinanap yung damit niya puro boxer short ang nandito pati sando at mga pamasok niya sa trabaho, wala manlang ba siya maayos na damit jusq. kinuha ko nalang dahil baka mamaya umakyat si papa lagot ako.
agad ako lumabas at nandon pa din si Bianca inantay nga niya ko agad kami bumalik sa room ko.
"Jho iwan na kita dito, baka mamaya pumanik na si sir John kasama si Bea, ayusin ko nalang sa baba yung mga need mo mamayang dinner tapos alis na din ako" sabi niya magsasalita sana ako pero biglang may kumatok at binuksan ang pinto. pagtingin ko aya si Papa nakaakbay siya kay Bea.
YOU ARE READING
A Story of Love, Lies, and Loyalty
FanfictionI don't know why I chose to write this story, and this is my first time writing one. Bear with me if there's wrong grammar, etc. and I don't promise to finish this. Like what I've said, this is my first time writing, but I'll do my best. WARNING: TH...