Kinabukasan
Jho POV
Bea's been here about 3 days ago na din. She wants to take care of JB daw, kasi hindi na nag-renew si Bianca ng contract niya, and hanggang ngayon wala pa siyang nahahanap na kapalit.
I'm going out magkikita kami ni Ysay.
Flashback
"Jhoana, una na kami anak, alagaan mo yung mag-ama mo, napagod kakalaro, nakatulog pareho," Mama said. I just nodded and nag-hug sa kanila.
Kanina pa nakauwi family ni Bea after lunch. Hindi din sila nagtagal dahil may meeting din sa company, tapos may seminar si Kuya Loel.
Umalis na sila Mama dahil gabi na din. Nakapag-dinner naman na din kami, kaya ako na nag-lock ng mga gate at door dito. Umakyat ako agad sa room to do my night rituals.
Before ako mahiga sa bed, pumunta muna ako sa room ni JB, and mahimbing na tulog si Bea. Kaya bumalik na din ako sa room ko agad. Chineck ko yung phone ko, and ang daming messages from Ysay.
Ysay: Enjoy your lunch with your fam.
Ysay: I'll wait for you tomorrow on your favorite restaurant.
Ysay: Nevermind, I will fetch you nalang. Always take care, call anytime if you need me.
Me: Hi, kakauwi lang nila Mama. Sorry ang dami mo na palang messages. No na, wait for me nalang, pupunta ako, don't worry.
Ysay: Please, I insist saka inaya kita.
Ilan sa mga message ni Ysay for me, nagtalo kami pero siya pa din yung nasunod. Gusto daw niya na safe ako makakarating.
End of flashback.
Naputol yung pag-iisip ko dahil may kumakatok sa door ko.
Bea's POV
Kanina pa kami ni JB here sa labas ng room ni Jho but wala akong lakas ng loob na kumatok. Naglikot lang si JB kaya he accidentally knocked on Jho's room. Kaya ayon, tinuloy ko na.
"Pasok," she said, and I opened the door. She's looking at me and JB.
"Ah, Jho, are you busy? Can we eat dinner with JB?" I said, but hindi siya makasagot. Mukhang aalis siya and bigla tumunog yung phone niya she answered the call.
"Hello, Yes, ito na, pababa na," she said while looking at me na nakatingin din sa kanya.
"Looks like may lakad ka so that means hindi pwede," malungkot kong sabi. Im just hoping na maayos na kami kasi lumalaki na din talaga si JB.
"I'm sorry, maybe next time my friend is here. I have to go," she said as she kissed JB. Naiwan ako naka tayo dito sa loob ng kwarto niya.
Naglakad ako habang buhat si JB papunta sa balcony, and nakita ko na may dumating nga na kotse. Bumaba yung lalaki, pinagbuksan si Jho at sumakay siya. Pinanuod ko lang hanggang sa mawala na sila sa paningin ko.
Si JB sumisiksik nanaman sa neck ko, inaantok na siya kapag ganito, kaya pinagmilk ko nalang siya at pinatulog.
Pagkatulog ni JB ay bumaba ako saglit para kunin yung food delivery, nag-order nalang ako since ako lang naman ang kakain. Kumain na din kasi yung driver and si Manang nasabihan ko kasi sila na magdi-dinner kami sa labas, but ayon, hindi pala pwede si Jho.
Umakyat ako agad, and dito nalang sa room ni JB kumain para mabantayan ko na din.
Jho's POV
Hindi ko alam kung ano iniisip ni Bea, bakit siya bigla-bigla nagaaya magdinner. Hindi naman sa ayaw ko, but nagpromise ako kay Ysay at sinundo niya pa ako.
YOU ARE READING
A Story of Love, Lies, and Loyalty
FanfictionI don't know why I chose to write this story, and this is my first time writing one. Bear with me if there's wrong grammar, etc. and I don't promise to finish this. Like what I've said, this is my first time writing, but I'll do my best. WARNING: TH...