Epilogue

4 0 0
                                    

After a week of leave, kababalik ko lang nga sa trabaho at kawawala nga kang ng stress ko, para bang bumalik ang lahat ng tumawag sa akin si Zacchary ang friend ni Skyry.

Pati ibang kaibigan niya tumawag na sa akin na nag-aagaw buhay si Skyry at dinala sa hospital na pinagtrabahuan ko. Kaya pala sobrang  kaba ang nararamdaman ko kanina. Walang pigil sa pagtulo ang luha ko.

Hindi pwedeng mawalan ng dad ang mga anak ko. Hindi pwedeng mawala siya hindi ko pa siya nasabihan kong gaano ko siya kamahal.

Nagsend ng voice message si Ailean sa akin and it was a voice message na boses ni Skyry. Mas lalo pa akong naiyak sa message niya sa akin.

"Hindi pwede to, kailangan ko siyang iligtas," I sighed and run as fast as I can.

Agad akong pumunta sa mga nurse kung saan nagrerecord ng mga details sa ooperahan ngayon.

"Kystro Skyry Akken Charter, which operating room?" Mabilis na sabi ko sa nurse.

"Good morni—," pinutol ko ito agad dahil sa inis.

"Find it!!!!" Sigaw ko sa kanya bahala na kung mainis o ereport niya ako sa head.

"Sige po doc," sabi niya ng maninahon.

"Doc wala po tayong—," naputol ang sinabi niya when Crexanne called me.

"Please go to OR 404, I'm here, the operation was started. Ibang doctor ang nag-oopera, hindi ko kaya ang open-heart surgery," Crexanne cried and I can't even make a sound sa pag-iyak dahil di ko matanggap.

Bihira lang ang nabubuhay sa open-heart surgery. Bihira lang.

Mabilis akong tumakbo papuntang operating room at hindi ko talaga mapigilan ang iyak ko.

Pagkarating ko don nakita ko mga kaibigan ko pati family ni Skyry and family ko. Nandoon rin ang kambal ko.

Agad akong dumiretso at nagtanong.

Ano kamusta na ang operation? Okay ba? Malala ba?" Hindi ko mapigilan ang aking mga luha kasabay ng pagsobbed ko.

"Wala bang sasagot? Kamusta na si Skyry?" Umiiyak ako sa harap nilang lahat at bigla akong niyakap ni dad.

"You really love him," tinakip-takip niya ako.

Zacchary handed me a couple of documents and nakita ko ang mga contract with signature in it. Isa na rito ang marriage contract.

"Marriage contract effective forever," Zacchary laughed.

Nabigla nalang ako when everyone show's their back with letterings on it.

"Will you marry me?" Napakunot ang noo ko but my sobbed is still here. Mas lalo akong kinabahan sa mga nakikita ko.

Paano kong tuluyan na siyang mawala sa mundo at nagproposed pa siya sa ganitong paraan. Nakakainis baka mas pinili niya pang sundan si Ainna at iwan ako pati mga anak niya.

Mas lalo akong umiiyak sa mga naiisip ko. Napaiyak ako ng sobra at malakas na para bang bata.

"Bakit ba siya ganito? Kung kailan may posibilidad na kukunin siya ngayon pa siya nagpropose, nakakainis naman siya. Iiwan niya ba talaga kami? Hindi ko pa niya nasabi sa akin ng personal na papakasalan niya ako. Sino na iyong magmomonitor sa kabaliwan ko? Pano na ako , nga mga anak niya? Akala ko ba mahal na mahal niya ako," patuloy parin ako sa paghikbi.

"Bakit ba siya nagdrive ng mabilis? Bakit sa puso pa ang naapektuhan bakit ba lagi niya lang ako sinasaktan. Kapag hindi talaga siya gigising hinding-hindi ko siya patawarin," patuloy parin ang aking paghikbi at pag-iyak.

"Sino ba may sabing iiwan kita?" I felt goosebumps when I heard his voice.

Napalingon ako sa aking likuran para masure ko na siya talaga. Hindi kasi ako makapaniwala kahit alam kung pinagtitinginan ako ng mga tao. Nakita ko Skyry na nakatayo at may dala-dalang dextrose.

"Skyry? Akala ko ba—," pinutol ko agad ang aking sinabi at agad cheneck siya.

"Okay ka lang ba? Akala ko ba? Wait, uhm ano bang next ah," nawawala ko sa sariling pagcheck sa kanya.

He hugged me tightly and said something.

"Walang nangyaring masama sa akin? Naoverfatigue lang ako, bakit ka ba umiiyak. Pumapangit ka tuloy," he chuckled na may pag-aalala.

Agad ko siyang pinalo sa shoulders niya.

"Bakit sabi nila under surgery ka ngayon? Open-heart surgery, nakakainis na rason niyon ah?" Iyak ko sa kanya.

"Sagutin mo na ako," pinakita niya pa sa akin ang sentence na will you marry me na hawak-hawak ng mga supportive na kaibigan namin and family and so on.

"You can read my mind right?" Striktang sabi ko sa kanya.

"I CAN READ YOUR MIND," He chuckles.

"But, I'm confused and might be wrong to my diagnosis. I need your words of affirmation," he smiled to me.

Nakita kong lumuhod siya at tinanggal niya pa ang dextrose niya na puro props lang din pala. He grabbed the ring he had on his pocket and lumuhod siya sa harap ko. I can now see his sincere eyes. Sincere and deep eyes. Finally, papakasalan na ako ng ama ng aking kambal. This is what I've been waiting for. Akala ko kasi hindi na mangyayari, pero mangyayari pala. Sobra. I want to cherish this moment even though it's giving me heart attack in the first. I love him so much and I also wanna be with him. No matter how many mistakes he had done, it's only me who can understand. I know he as well.

Ngumiti muna ako sa lahat and after that yumakap ako ng mahigpit na mahigpit sa kanya.

"YES, I WILL MARRY YOU, I will and forever be," hugged him tightly and he even carry me to say thank you.

"Finally, you'll be mine," he kissed me in front of them pero wala ng hiyaan to mainggit ang sino mang gustong maiingit.

Sobrang saya ko when he proposes me that way, like I'm really not expecting it because when I heard open-heart surgery, malabong mabuhay pa ang pasyenteng inioperahan. But glad to say that it was just a prank. A prank that will forever be cherished.

He's my one and only. My Psychiatrist, my happy pill, my pain, my source of strength, and my love.

"I love you my crazy Doctor," he chuckled with a sincere eyes.

"I love you too my source of pain but also my source of medicine," I smiled widely and feeling better and better.

Masaya kaming manuhay ni Skyry sa Cebu and we're one of those well-known couple na nilolooked up ng lahat.


                       -THE END-

I CAN READ YOUR MIND//University Series #4Where stories live. Discover now