23

3 1 0
                                    

Iniinvite kami sa fiesta ng baranggay nila Alean. Dahil mukha namin kaming kain pumunta kami ni Skyry.

Sana all nalang talaga at okay na ang complications between Zacchary and Darry and so on.


Masaya kaming binati ng mga kaibigan namin habang dala-dala namin ang maliliit naming chiketing.

While we're busy partying, pansin ko ang pagkabusy ni Skyry sa phone. I rolled my eyes cause I'm overthinking again. Buti nalang at nakuha sa saya ng mga kaibigan ko. Nagvideoki kami at lahat ng bisita mapapatingin talaga kay Skyry dahil sa ganda ng boses. Mahilig siyang kumanta ng mga kanta noon.


I was holding his phone kaya kinulilat ko ito kasi nasa kaibigan ko rin ang mga anak ko.


"Magkita tayo Skyry, I just love you badly please," bigla akong kinabahan sa nabasa ko.


"Stop it Ainna! Alam mong may asawa ko and anak ako. I just love you as a friend and as a sister, I can't reciprocate your love," masaya ako sa nireply ni Skyry.


Pero iyong Ainna na iyon may pagnanasa sa asawa ko, bwesit siya.


Magkikita nga talaga sila. Sumakit na naman ulo ko kakaisip sa kanila. Bakit ba kasi habulin pa ng babae ang mapapangasawa ko. Naiinis ako.


Tinago ko lang ang inis ko at ng makauwi kami, hindi ko na naman inimikan si Skyry. Natulog ako ng diretso at pinabantayan ko muna nina manang ang anak ko.


Skyry is asking me what happened but nagpatulog-tulog lang ako para hindi niya ako madisturbo.

I hate him so bad. I badly wanna punch him.

Nang magising ako kumain ako mag-isa at iniiwasan ko talaga ang mokong.


"Staying with me in the house and then avoiding me, it doesn't work Yegi," mentioned niya sa name ko.


"Don't talk to me," tinuro ko na siya dahil naiinis na ako ng sobra.

"Sorry na, ano na namam ba nagawa ko?" I saw his pouty lips but tinulugan ko lang siya.

Lumipas ang mga araw sinundan ko si Skyry dahil magkikita sila ng babaeng haliparot na iyon. Sinundan ko siya secretly.

Nakarating sila sa isang coffee shop kaya tiningnan ko talaga sila. Nabigla nalang ako ng hinalikan ni Ainna si Skyry. Napalutong sa mura itong bibig ko dahil sa galit at inis.


I saw him na umiwas pero wala hinug niya parin dahil ang babaeng iyon may sinabi at umiiyak iyak pa. Potang ina nilang dalawa.


Vinideohan ko talaga silang dalawa dahil in case na magdeny man siya, may ipapakita akong ebidensya. Mabilis akong umuwi ng makita ko iyon. Inimpaki ko lahat ng gamit ko pati ang gamit ng mga anak ko.

"Yaya Dolores and Aling Tina come with me. We're leaving in this house," I sobbed but they just followed me.


Nagpahatid ako kay manong driver sa bahay ko sa Lapu-lapu at buti nalang kumpleto din ito sa gamit. Kinaumagahan naghire ako ng maraming gwardiya dahil sa inis ko. Pinakilala ko sa kanila si Skyry upang hindi nila ito papasukin sa bahay. I don't need any explanation, durog na durog na ako sa mga treatment niya. Potang ina, pisti.


I even blocked his number bahala siyang magwonder mag-isa kung anong nangyari basta tinapos ko na lahat. Bahala siya sa buhay niya. Bwesit.


Hapon na siya ng makauwi siguro kasi panay ang chat niya sa akin. Napansin siguro niyang hindi niya ako macontact sa phone number ko.


"Saan kayo? Manang told me na umalis kayo bringing some bags?" Puso't pusot na mensahe niya sa akin. He even video called me.



I blocked him bahala siya. Mangbabae na siya, may anak na ako di ko na siya kailangan sa buhay ko.


"Ma'am, tumawag sa akin si Sir, pupunta daw po siya ngayon sa bahay," sabi ni manang Dolores na naiinis ako.

"Sinabi mo sa kanya ang address kung saan tayo, I told you we're done! Huwag mong papasukin pagpumunta dito," I can't still be calm sa sitwasyong nangyayari.

I fuckingly hate him.


Someone even sent me some pictures of them and it was Ainna. What the fuck?

"Home wrecker, go on and isaksak mo sa baga mo iyang asawa ko. Total nais mo naman siya matagal na. Landi niyo," naiinis kong sabi sapagkat hind ko mapigilan.


Sabi nila be professional,no, I can't be professional. She's really getting into my nerves.


"Christiana, ano ba? Papasukin mo naman ako. What's wrong with you?" Pagsisigaw niya pa sa labas sapagkat hindi siya pinapasok ng mga gwardiya ko.

If noon hindi ko kayang tiisin siya but now that I have my children, bahala siya sa buhay niya. I saw him na pilit kumawala sa guard but naaalala ko talaga ang paghug nilang dalawa.



Natulog nalang ako dahil sa stress ng nararamdaman ko. Buti pang matulog pero di ko parin mapigilan ang aking mga luha sapagkat bumalik na naman iyong sitwasyon dati.



Di ko namalayang umaga na kaya mabilis akong nagbihis para pumasok sa trabaho. I was about to open the door but nabigla ako when someone pushed it and hugged me tightly.



"Darling, huhuhu," he sobbed.



"Huwag niyo naman akong iwan ng anak natin please," he still sobbing.


"Walang pigil ang aking kaba ng umuwi ako kagabi na wala na kayo. Akala ko binisita niyo lang si Tita but manang told me na nag-impake kayo, please maawa ka sa akin. Huwag mo akong iwan. Ayokong masira ang pamilyang binubuo ko, darling maawa ka," he cried dahilan ng pagtulo ng luha ko.



Naalala ko parin ang araw na nagkita sila ni Ainna.



"Late na ako, tabi," iniwas ko ang aking sarili at mabilis na pumasok sa sasakyan.



Dumiretso akong hospital. Nakasimangot lang ako at bigla akong tinapik ng ex-husband ko.



"Kamusta? Kamusta naman ang pamilyado," natatawang sabi niya.



Hindi ko siya pinansin kaya dumiretso ako sa office ko para magreview ng documents at icheck ang mga pasyenteng ooperahan ko.



Nang maturned on ko ang cellphone ko nagulat ako sa dami ng tawag at ibang-ibang text na galing sa mga pamilya ni Skyry, Friends and so on. Di ko nalang iyon pinagtuunan pa ng pansin dahil alam ko na naman ang laman ng mga mensahe.




I CAN READ YOUR MIND//University Series #4Where stories live. Discover now