"Tinitingin-tingin mo diyan?" I raised my brows.
"I can read your mind," titig niya sa akin ng malagkit.
"What's on my mind?" I asked na nagtataka pa ako.
"That you're attracted to me," he chuckled and teased me.
"How's your study by the way?" He asked me curiously.
"It's good, still on the top," confident kong sabi sa kanya.
"Deym, how hot," he grabbed me and kissed me torridly.
"Tskk, you responded," nagtataka niyang sabi at nagtataka rin ako kasi napaisip siya ng ganoon.
"Huh? We always do this," I crossed my kilay.
"Yeah, you right. But di kaba nagtataka and haven't you see your own worth? Pumayag ka na magtalik tayo and then I never tried asking you to make you my girlfriend?" Nasaktan ako sa sinabi niya kasi totoo naman eh kaya lang natatakot kasi akong makialam at masaktan ulit.
"Then let me be your girlfriend," diretsang tanong ko.
"What? No, I have someone already. Anyway, uhm I started to like you and I don't want to let it grow. Hmm, let's end our thing here in Siargao. No worries, not gonna tell anyone about us," bigla nalang tumulo ang aking mga luha ng sinabi niya iyon.
Hindi ko alam pero masakit pa ang nadama ko noong nagbreak kami ni Des.
"Am I falling for him?" Mangiyak-ngiyak kong sabi.
"Waittt," pagpipigil ko sa kanya kasi lalabas na sana siya.
"If I'm gonna tell you na gusto kita, liligawan mo ba ako?" Nag-aalala kong tanong.
"For real?" He asked while smirking and laughing.
"I'm serious, total we made love or sex everytime, tayo nalang," nanghihina kong sabi sa kanya.
"Di ka pa nga over sa ex mo, jojowain mo ang kapatid niya," he chuckled and leave me alone.
Nagmumukmok lamang ako sa kwarto naming dalawa. At humiga sa kama. I mean, I like him naman ah. Pero ewan ko. I'm still doubting what really our score is.
Hindi ako makatulog hanggang sa alas tres na ng madaling araw at dahil wala pa siya.
Lumabas muna ako at paglabas ko nakita ko kaagad si Skyry na may kahalikang babae. Di ko alam anong nangyari sa akin pero sobrang tinurok ang puso ko. I mean, ang lalaki ng mga luhang pumatak sa aking mga pisngi.
"Anong nangyari sa akin? Bakit ako nasaktan?" Bumalik ako sa kwarto at humihikbi.
"Talaga ngang may nararamdaman ako sa lalaking iyon," tinalukbong ko ang blanket at pinilit ang aking sarili na makatulog.
"Good morning," nagising ako dahil sa may kumiliti sa aking paanan.
Pagkakita ko pa lamang sa kanya ay bigla nalang nanlulumo ang aking mga mata.
"Are you having a good time with her?" I asked.
"Hah? Sino?" Nagpapatay malisya pa siya.
Di ko nalang siya tinanong don dahil ayoko ring magpapel sa buhay niya. Sino ba naman ako para magselos.
Lumipas nalang ang mga oras at nag-impaki kami para bumalik na sa Cebu.
"Anyway, Skyry, tama ka let's leave everything here in Siargao. Let's end this kind of situationship we have. Let's move in our own way. And iyong sinabi mo kagabi, na hindi mo sasabihin kahit kanino, I'll trust you with that," sabi ko sa kanya ng matapos ako at di siya kumibo.
Pagkarating palang namin ng airport sa Cebu bigla akong nalungkot. Talaga bang hindi na kami magiging gaya ng dati? Pero dapat lang kasi wala namang kami at I don't know.
"Huy kurdapya, now pa lagi ka active," nagmessage sa akin si Mai2x pero di ko nalang iyon pinansin.
Pagkarating ko ng bahay nakita ko kaagad ang mukha ni dad pero seems like he's in good mood kaya di ko ito pinagtuunan ng pansin.
"Christiana," my dad called me.
"Hindi mo man lang ba papansinin ang magiging asawa mo?" Dad spoke at nabigla ako ng makita ko si Des sa sala with dad.
"Des," tama ba narinig ko magiging asawa?
"You need to get married Christiana—," pinutol ko ang sinabi ni dad.
"Wait what? Goshh, Des?" Napakunot ang noo ko.
Nag-usap kami ni Des regarding the matter but I don't know what I feel. I mean, there's a part of me na gusto ko and there's a part of me na ayaw ko kasi niloko niya ako. He doesn't know anong pinagdaanan ko dati ng mabroken ako dahil sa kanya.
And everytime we communicated each other naaalala ko ang mga mata ni Skyry.
"No we shouldn't get married, I love your brother, I like Skyry," pagdadahilan ko sa kanya.
"Didn't you know bakit gusto kitang pakasalan? Dahil ayokong mapunta ka sa kapatid ko. If ito lang ang paraan para makabawi ako sa ginawa ko dati then it's okay. Just don't marry my brother. He's an addict, he's a fuck boy and marami na siyang kaaway," Des explained to me in sad face.
Ganoon ba talaga si Skyry? Pero bakit marami siyang kaibigan? He's my cousin's friend too. Sinisiraan lang ba niya si Skyry?
"Skyry were way too good. Malabong maging siya ang taong denedescribe mo," nagwalk out ako sa harap niya ang pumunta sa kwarto.
Tiningnan ko agad ang phone ko and maraming nakatawag sa akin but I never see any number coming from Skyry. Do we really end it there? Siargao? Wala ba talaga siyang nararamdaman sa akin? Bakit naiyak ako? Dahil ba we fucked a lot of times or sadyang may nararamdaman na ako sa kanya.
I stalked him in his fb account and I saw him with another girl na.
"What the fuck? Kagagaling lang namin sa Siargao and yet, you're really damn a player huh," naiiyak at naiinis kong mungkahi.
"What happened? Hiwalay na ba kayo ni Skyry? Bakit may ibang myday siya?" Tanong sa akin ni Stella.
"Yeah, hiwalay na kami," I replied her kasi ang alam nila kami eh pero nah pareho lang si Des at ang kuya niya.
Balik na naman ako neto sa dati, nakakainis ang mga lalaki pagkatapos mahalin mang-iiwan. Maputol sana lahat ng ari nila kainis.
Lumipas ang dalawang buwan wala talagang paramdam sa akin si Skyry. He's going anywhere with my cousins and the rest of their friends but if kasama kami ng friends ko, he use to ignore and parang iniiwasan niya ako.
"Iniiwasan niya ako? Dahil akala niyang mahal ko siya? Kainis! Then let me paramdam ko sayo na hindi kita mahal," naiinis kong sabi kaya nagwalwal ako ng nagwalwal.
Free lang ako makawalwal dahil wala namam family ko they're heading to another countries for business. And then, si Allegory ang taga report kay dad. I know hindi ako irereport ni pinsan kay dad kasi kapag mangyari man, baka masabi ko kay Crexanne ang sakit niya.
YOU ARE READING
I CAN READ YOUR MIND//University Series #4
Storie d'amoreKystro Skyry Akken Charter is BS Psyche student in University of Visayas. Due to his sense of humor, good looking appearance, and his talent which is good in singing he was admired by almost of the girls in their campus and outside campus. He was a...