Chapter 3
Tanghali na nang dumating ang mga nakakatanda sa mansion. Kaya abala na ang lahat sa pag hahanda para sa tanghalian.
"Where is Silver?" tanong ng daddy nila kay Harrison.
"I don't know." sabi lang ni Harrison sabay takbo palabas ng garden para iwasan nito ang kanyang ama.
Alam niya na mainit ang dugo ng ama nila sa kuya Silver niya. Hindi dahil pasaway ito kundi dahil gusto nito na mag aral ito ng pagnenegosyo o abogasya. Pero alam na alam ni Harrison kung ano ang pangarap ni Silver.
Kinuha niya ang phone niya at agad na nag chat sa kuya niya para warningan ito.
HARRISON: Hide your gears! Dad is searching for you.
SILVER: K.
Sinilip ni Harrison ang bintana nang kwarto nila. Nakita niyang tumalon doon si Silver sa bintana at swabeng lumandin ito sa damuhan. Kaya naging relax na sila.
"Thanks" saad ni Silver sa kapatid niya. Tumango lang si Harrison bilang sagot dahil nag aalala parin ito.
"Logan!" sigaw ni Silver sa kanya sabay senyas na ipasa sa kanya ang bola na hawak nito. Pinasa naman agad ni Logan ang bola sa kanya at agad naman niya nasalo ito ng isang kamay.
"Did your dad caught you?" tanong ni Logan sa kanya. Si Logan ang lalaking katabi ni Amber sa dining table na maamo ang mukha at palaging naka ngiti.
"As if." maikling sagot niya.
"May be you should lie low for now. Ikaw din baka iwan ka dito at di kana makabalik ng States." sabi naman ni Easton. Siya iyong kausap ni Thea noong isang gabi na muntik matamaan ng tsenelas. Lumaki siya sa Pinas kaya mas deretso siya magtagalog sa kanilang lima.
"Yeah Right. That has been your dad threat for over a year now." Logan.
"And when that happens. No more coding and programming for you."
"Why? Is there no programming courses here?" innosenten tanong ni Harrison sa kanila.
"Where are you going?" natahimik sila nang biglang nagsalita si Silver pero hindi sila ang kausap. Kaya napalingon sila sa likuran nila.
"Oh hi!" sabi ng nakangiti ni Amber at nag wave pa ito sa kanila. Nagtataka naman na pabalik balik ang tingin ng mga pinsan ni Silver sa kanya at kay Amber. Gulat na gulat sila dahil ngayon lang ito kumausap ng ibang babae. Lagi kasi itong naka simangot at hindi tumitingin sa mga babae na nakapaligid sa kanila kahit alam naman nila na lapitin talaga sila ng mga babae. Napag kakamalan na nga nila itong bakla.
"Diyan lang. Gusto niyo ba sumama?" yaya ni Amber sa kanila.
Walang imik na naglakad agad si Silver palabas ng gate at na uuna pa itong maglakad kay Amber. Dala ni Amber ang kanyang yellow Japanese bike na may basket sa unahan at angkas na upuan sa likod.
"Hoy! Sama kami!" sigaw ni Easton.
"Tara! May ilog doon sa dulo at sa kabilang banda naman may burol doon at maraming bulaklak na makulay. Saan niyo gusto pumunta?" tanong ni Amber sa mag pipinsan.
"Mas maganda sa burol muna tapos mag di na masyadong mainit maligo tayo sa ilog!" Suggestion ni Easton.
"Sounds great! Let's go!" at tumakbo si Logan papunta kay Silver at inakbayan ito.
Lumingon naman si Silver at bumalik sa likuran.
"Give me that." kinuha niya ang bike na hilahila ni Amber habang nag lalakad. Nagtinginan naman ang mag pipinsan sa pakikitungo ni Silver kay Amber. They know immediately na there is something special sa treatment niya dito.
BINABASA MO ANG
Sweet Summer
Teen FictionAko ang taong mahilig sa Fictional story, something weird at something na exciting. Kaya hindi nakapagtataka na isang Fictional character na lalaki din ang dream guy ko. Oo fictional, dahil iabg sabihin hindi na siya makatotoohanan sa panahon ngayon...