13- Goodbyes

2 0 0
                                    

Chapter 13

Naging typical na araw ang mga nakaraang araw ng bakasyon namin sa Mansion. Naka balik na sa Manila at ibang bansa ang mga parentss at grandparents ng mag pipinsan habang nag pa iwan sila ng isang buwan para maka pag bakasyon at maka gala ng Pilipinas. Marami silang na puntahang lugar sa loob ng isang buwan. Magkakasama silang lima pati ang dalawang mag pinsan na babae, sina Amber at Thea.

"What should we should call our group then?" tanong ni Thea habang kumakain ng Lay's chips sa harap ng computer desk sa isang resort na pinuntahan nila. Halos naging morena na ang kulay nito sa kakagala nila at mga pang limang beach resort na ito ang napuntahan nila. Nasa El Nido sila ngayon bilang kanilang last stop for this summer bago ulit mag pasukan. Tanging si Amber lang ang hindi masyadong nangitim dahil namumula lang ito pag naaarawan. Siguro dahil na din sa may dugo silang German.

"It is not cool to make a group name now a days. The trend is, we let the people make our names." sagot ni Easton habang naka upo naman sa couch at naka hawak ng mild alcoholic drink. 

"How would people know us?" Thea

"I don't know either. Just let it be. Basta." sabi ni Easton. Nag uusap kasi sila ni Thea na they are like a squad na, mag babarkada and they should name their group.

"Ewan ko sayo Easton! Ikaw beh, any suggestions?" tanong ni Thea kay Amber na naka higa naman sa lap ni Silver at nag babasa ng libro habang si Silver naman ay nag lalaro ng PS5.

"Easton is right." sagot ni Amber kaya napa pose si Easton na parang nagyayabang kay Thea. Pero sa totoo nag iisip din siya ng ipapangalan sa samahan nila.

"Ate Amber!!" nagpapanic na tumakbo si Harrison mula sa dining table.

Napabangon naman agad si Amber at napatigil ng sa ginagawa ang lahat at natuon ang atensyon nila kay Harrison habang hawak hawak nila ang dilaw na laptop ni Amber.

"Why?" tanong ni Amber na naka kunot ang noo.

"Someone is hacking you laptop." tinginan ito ni Amber pero wala naman siyang napapansing kakaiba.

"Huh?" naguguluhang sagot ni Amber. Wala naman kasi siyang nakikitang kakaiba maliban sa Wallpaper niya na Sunflower.

"Don't you see that?"


AMBER'S POV

May nakita akong maliit na notification bell sa lower part ng laptop ko. Saying 'Sorry, you are currently cannot use this device. Pay us or send your photos by clicking this.'

I tried to open some apps on my laptop but it wont work.

Agad naman inagaw ni Silver ang laptop sa kamay ni Harrison.

"They are spying." seryosong sabi ni Silver at may pinindot ito at nakita kong nakapag reply siya sa hacker. 

"Buti may camera cover your laptop mo." comment ni Hero at sinuguradong naka close ang sticker na naka cover sa camera ng laptop ko. Bigla kong naalala ang sinabi sa akin ni nina WhiteRose kaya kinabahan ako.

"This is a strong one." sabi ni Silver at tiningnan ako at alam niya na nag aalala ako.

"What should we do? Who would do this to you?" tanong ni Logan. Nagkibit balikat lang ako.

"Get my laptop." utos ni Silver kay Harrison, mabilis naman itong tumango at kinuha ang bag ni Silver. Never nag pahiram ng laptop si Silver sa mga pinsan niya kaya ang laptop namin ni Thea ang ginagamit nila.

Isang high specs laptop ang gamit ni Silver, umupo ito sa desk table habang kaharap ang dalawang laptop.

"Go get him!" sabi ni Easton.

Sweet SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon