Chapter 7: Sikreto

12 1 1
                                    

|Chapter VII

" Hindi man matagal ang tatlong segundo ngunit parang panghabangbuhay na "


Sonya

Nandito ako ngayon sa kwarto naming mga maid. Napakasaya ko, unang beses kong mahalikan sa labi. Hindi ko parin makalimutan ang mga nangyari kanina.

flashback:

"Sandro, hindi ko maintindihan ang sinabi mo" sabi ko sa kaniya habang nakayuko dahil nakakahiya kong makita niya ang mga namumula kong pisngi.

"Ah eh, ano, mahabang spanish sentence para sa 'Iloveyou' iyon hehe" saad niya at nang tingnan ko siya ay bigla siyang umiwas, mukhang nahihiya narin siya.

"Mahal mo ba talaga ako sir?" tanong ko sa kaniya.

"Oo Sonya, mahal kita. Huwag mona akong tawagin na sir, dahil magiging ama na ako ng anak mo" saad niya na nagpakilig sakin, tila ba may mga paru-paru sa aking tiyan.

"Hoy, sol. Anong nagpapasaya sayo ngayon at tila ba kanina kapa nag-iismile diyan?" tanong sakin ni manang Cora na pumutol sa imahinasyon ko.

"Manang Cora!" sigaw ko sabay yakap sa kaniya. Namiss ko siya dahil mag-iisang linggo din siyang nawala. "Hindi po kayo nagsabi nauuwi kayo ngayon" dagdag ko.

"Biglaan nga lang eh, tumawag kasi sakin si Cara na kailangan niyo daw dito ng tulong kasi dadating ang pamilya Philomina. Mukhang matutuloy at mas aagahan ang pagpapakasal kina Sandro at Bianca" saad ni manang Cora na ikinagulat ko.

"Ah ganun po ba?" sabi ko nalang dahil hindi kona alam ang sasabihin ko.

"Sonya, alam kong masakit pero tandaan mo hindi pwede maging kayo ni Sandro, dahil magkaiba kayo ng mundong ginagalawan" saad ni manang Cora.

"Opo, alam ko po" saad ko nalang.

Tama si manang Cora pero hindi naman ibig sabihin nun wala na kaming pag-asa ni Sandro.

Nandito ako ngayon sa kusina ng mga Porché. Inoobserbahan ko si chef Doris na maghiwa ng mga sangkap. Napakagaling niya talaga, mahahalata mong sanay na talaga siyng magluto, chef nga eh. Hindi na ako pinatulong ni chef Doris dahil kasama niya naman daw si manang Cora at manang Fe, habang si Isabel naman ay abala sa pagtikim ng tinimplang inumin ni Cara.

Lumabas muna ako dahil wala naman akong gingawa doon. Pupunta na sana ako sa garden para sana diligan ng mga tanim ni ma'am Tanya nang makita ko si Bianca na nakaupo doon sa mini sala sa garden. Aalis na sana ako nang bigla akong harangin ni ma'am Samantha.

"Oh, hindi kaba tutuloy dun sa garden? Samahan na kita, alam kong didiligan mo ang dasies ni mommy" saad ni ma'am Samantha na tila ba sinasadya niyang magkita kami.

"Ah babalik na po ako sa loob maam" sabi ko sa kaniya ngunit bigla niyang hinawaka ang braso ng mahigpit at pinasunod sa kaniya.

"Huwag ka nang magkunwari, I know you are ignoring Bianca. Akal moba hindi ko alam na may gusto ka kay kuya and he made you his fake gf in the university?" saad niya, hindi na ako nakapagpumiglas pa dahil baka mawalan ako ng trabaho kapag nasaktan ko pa 'tong si Samantha.

"Oh you're here Samantha at may kasama ka, ang fake girlfriend ni Sandro" saas ni niya habang inalis ang atensiyon sa cellphone niya.

Under Parallel Skies #Season 1Where stories live. Discover now