Chapter IX
SONYA'S POV
Nagbabasa ako ngayon ng libro sa library. Tinakbuhan kona sina Sandro at ang quadro niya, ayoko nang makipag-usap sa kaniya. Bumabalik lang ang pakiramdam at sakit na idinulot niya sakin everytime na mag-uusap kami. I am currently reading now a sci-fic book entitled 'The Haikyuu Revenger'.
Sobrang nakakacalm and minimalist ang loob ng library na kitang-kita ang pink colors sa wall. Maliban sa magagandang libro ang naka-display sa bookshelfs ay very convenient pa, ito ang favorite place ko sa university.
Biglang may umupo sa harap ko na isang stranger na babae. May dala siyang naka-cup na fishball at abot sa ilong ko ang amoy niyon. Matagal-tagal narin simaulang nakita ko at naamoy ang fishball, way back pa sa dati kong village.
"No foods are allowed here! Kaninong pagkain ang naamoy ko ngayon?!" sigaw ng baabeng matandang nakasalamin na librarian mula sa desk niya.
Bigla akong kinalabit ng babae sa harapan ko na may hawak na cup of fishball. "Gusto mo?" tanong niya sakin."Ubusin mona, baka makita ka pa ni MRS. TENOR" dagdag niyang at pagtukoy sa librarian.
Nahihiya man ako ngunit kinuha ko na iyon at mabilisang kinain dahil baka mapagalitan pa kami ulit at namiss korin naman ang lasa ng fishball.
Tiningnan ko nang maigi ang feature ng babaeng nasa harapan ko ngayon. She's currently playing with her pen at the same time nagsusulat a cute na maliit na notebook niya. She has a blue short hair with cute glasses.
"Don't you say you're a lesbian, you're undressing me with your eyes" saad niya nang mapansin niyang nakatingin ako sa kaniya.
"Ah eh, natulala lang ako. Salamat pala sa fishball mo, matagal-tagal narin akong hindi nakatikim nun" saad ko at ngumiti lamang siya sa akin.
"I am Sonya, Sonya Dela Cruz" pagpapakilala ko ng sarili sa kaniya sabay lahad ng kamay.
"I am Katherine, Katherine Lyssaa" pagpapakilala niya. Napakaganda at unique ng name niya, tulad ng pisikal na anyo niya.
"Taga-saan kang building?" tanong ko sa kaniya pero bigla siyang natawa nang sabihin ko iyon. "Bakit? Anong nakakatawa?" natatawang nagtataka kong tanong.
"I am your classmate" natatawa niyang sagot. Bigla nalang akong nahiya dahil bukod kay Ace, hind ko rin siya kilala miski nasa iisang room lang kami.
"Ay, sorry medjo marami kasing nangyari these days sa buhay ko." saad ko nang bigla akong mamilipit sa sakit sa tiyan ko. Hindi ko alam pero nanghihina ako.
"Sonya? Anong nararamdaman mo?" tanong sa akin ni Katherine nang bigla akong mahulog sa kinauupuan ko. Nasalo naman ako ni Katherine pero nanghihina na ako at lumalabo na ang paningin ko. "Sonya, gising!" saad ni Katherine pero unti-unti na siyang lumalabo sa paningin ko at nage-echo ang boses niya.Marami na ngayong nakapalibot sa akin.
Nagising akong iniikutan ng ceiling fan, pamilyar ang lugar na ito, ang clinic. Medjo masakit ang ulo ko at nang makapa ko ang damit ko ay nag-iba na.
"Gising kana pala Sonya, binilhan kita ng prutas." saad ni Katherine sabah patong ng isang basket ng iba't-ibang
uri ng prutas."Katherine, thankyou. Nag-abala kapa sa pagbili nang mga iyan" pagpapasalamat ko sa kaniya.
"No, thank the one who carried you here. He gave me the money to buy some foods" saad niya at bigla niyang itinuro gamit ang nguso sa may paananan ko.
Nagulat ako sa nakita ko, natutulog si Ace malapit sa paa ko habang nakaupo siya at ulo niya ang nasa paanan ko. Hindi ko alam pero bigla akong nakaramdam ng hiya, para bang sobra na ang ginawa niya at pangalawang beses na itong iniligtas niya ako. Hindi naman kami masiyadong magkakilala, pero gusto ko siyang mas makilala pa.
YOU ARE READING
Under Parallel Skies #Season 1
RomanceSeason 2 is out now! A not typical love story that will revolve around Sonya and Sandro's unraveling love within themselves. Sonya, a hopeless, a suicidal woman who will be saved by Sandro, her knight in shinning armor in a near death experience. Sh...