|Chapter VII
Sandro's POV"......1s, 2s, 2p, 3s, 3d, 4s etc. are....." Kasalukuyang nagdi-discuss ang science teacher namin about Electron Transfiguration pero wala talaga akong maintindihan. Resulta iti ng pagkakonsensiya ko sa mga ginawa at sinabi ko kay Sonya kanina, wala akong choice, I did it for her.
Hindi ko gustong saktan siya pero I should. Alam kong mapapahamak siya kapag nagsalita ako, lalong lalo nangmas iinit ang tingin sa kaniya ng mga Philomina.
Flashback :
"Ciao mi amor, Sandro" bungad sa akin ni Bianca nang bigla siyang pumasok sa room ko.
"What do you want?" I said to her.
"What's your plan?" saad niya but I ignored her. "Tapatin mo nga ako, I know may plano ka, you were never sweet on me kanina!" she shouted on me.
"Wala tayong pinag-usapan na kailangan kong maging sweet sayo!" saad ko pero bigla niya akong sinampal.
"I know you and Sonya is scheming something. Kapag nalaman kong you'll be a traitor, I swear hindi muna makikita si Sonya!" saad niya.
Nagdaadbog siyang umalis sa kwarto ko, I need to save Sonya and her child. I wont let something bad happen to her.
Nandito ako ngayon sa canteen and Im in a table with my quadro and with Bianca.
"Bakit ng tahimik niyo ata, ganito ba talaga ang quadro ng fiancé ko?" pagbubukas niya ng usapan sabay hawak sa kamay ko at ipinatong niya ito sa lamesa.
"I'll buy some foods guys muna, libre ko kayo" sabi ni Clerk na tumingin pa sakin nang nakakaasar at pumila na sa linya ng mga bumibili sa canteen.
"What do you want from him?" biglang saad ni Cianne pero bigla siyang pinigilan ni Seth.
"What do you mean?" saad ni Bianca at mukhang nagkakainitan na sila ngayon ni Cianne.
"It's obvious, Sandro don't even sees you as his woman" saad ni Cianne na nagpatayo kay Bianca.
"Oh, Bianca relax, it's Cianne's opinon lang naman" pagpapakalma ni Seth kay Bianca sabay sita kay Cianne.
Umupo si Bianca at pinakalma ang sarili. Hindi naman ako nakakibo dahil wala naman akong magagawa.
"Oh guys, what happend here? Chill nga lang kayo, oh eto tig-isa tayo ng icecream" saad ni Clerk na galing sa canteen sabay abot saming apat ng icecream.
"Thank you Clerk but no thanks, wala akong gana. I lost my apetite when I saw Cianne" saad ni Bianca.
"Yeah, the same time Sandro lost his apetite when he was forced to be engage with you" saad ni Cianne na nagpainis kay Bianca.
"Do you really believe Sandro does not love me?" saad ni Bianca sabay tingin sa akin.
She hold my cheeks and she suddenly kissed me. Nagulata ako sa ginawa niyang iyon at namg bigla akong umiwas. Humarap ako kina Seth nang nakita kong nagulat sila pero hindi sila sa akin nakatingin kundi sa likod ko. Ibinaling ko amg aking tingin sa direksiyon kung saan nakatutok ang kanilang kamay at nagulat ako. Sonya was stamding there in the middle of the crowd, our eyes met but she our eye contact was cut and she ran away.
Tiningnan ko si Bianca and she's happy definitely. Mukhang sinadya niya talaga iyon para makita ni Sonya.
SONYA'S POV
YOU ARE READING
Under Parallel Skies #Season 1
RomanceSeason 2 is out now! A not typical love story that will revolve around Sonya and Sandro's unraveling love within themselves. Sonya, a hopeless, a suicidal woman who will be saved by Sandro, her knight in shinning armor in a near death experience. Sh...