Chapter 3- Scars

2 0 0
                                    

Lumipas ang mga araw at Friday na. Try out ng sports ngayon so walang klase.

Pumunta akong room kung saan gaganapin ang try out for Chess.

Nando'n na rin ang ibang students from different strands and most of them is 'di ko kilala.

Hindi naman ako kinakabahan dahil marunong namn ako nito.

I was 8 when mama teached me how to play Chess. Birthday ko 'yun at niregaluhan niya ako ng Chessboard hanggang sa nakahiligan ko na at naging bonding namin 'yun.

I really miss those days.

Hinati ang mga students.
GAS vs. ABM
HUMSS vs. STEM A
TVL vs. STEM B

Nag-start na ang laro at ang kalaban ko ngayon ay from ABM, si Avi.

Nag-start na kaming mag-move ng peaces at nakabantay naman ang teacher sa'min.

Magaling naman siya pero nakain ko ang queen niya nang hindi niya nakita ang horse ko sa nilapagan niya nito.

At dahil do'n ay humina na siya. Para bang nakadepende lang siya sa queen kaya nanalo ako.

Sa huli, GAS, STEM A, at TVL ang nanalo.

It's me, Kelly, and Jacob. Kami ang lalaban sa Grade 12 sa Martes.

Pagkatapos no'n ay pinicturan kaming tatlo at pinalabas na rin.

Dumiretso ako sa room para hintayin ang iba dahil nasa labas pa sila. Ngayon din kase pag-uusapan 'yung tungkol sa food stall.

Umupo muna ako sa upuan ko at kinuha ang cellphone.

Binuksan ko ang Facebook ko at nakita kong may nag-friend request. Hindi ko kilala kaya hindi ko inaccept.

Pero pagkailang-minuto ay may nag-follow naman sa Instagram ko. Chineck ko 'yon at kaparehas siya ng profile no'ng babaeng nag-friend request sa'kin kanina pero magkaiba ang pangalan.

Tiningnan ko ang account niya at nakita ko ang pangalan sa may bandang bio niya.

Mary Ali España.

Wait what??!!

Is this that 'Aly' girl that they've been talking about?

But why did she added me on Facebook and followed me on Instagram?

How did she know me?

Matagal akong napatitig sa cellphone ko. At hindi ko namalayang nakapasok na pala ang mga kaklase ko.

Ibinalik ko ang cellphone ko sa bag at nakinig sa announcement ni Renz.

"Can anyone please suggest what kind of dessert you guys want us to sell? The one that's easy to make na lang" Renz.

"Graham balls" Alira.

"Maja" Joriz.

"Cassava cake!" Cristal.

"Cupcakes" Mia.

"Halo-halo" Kim.

"Puto" Mary.

Our classmates suggested at nilista naman 'yun ni Raine sa board.

At the end, napagkasunduan na Graham balls, cupcakes, at halo-halo ang ititinda. There will be a 50 pesos na kontrihan kaya nagbayad din naman sila sa'kin dahil bibili na kami bukas ng mga kakailanganin.

—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—

I was walking back home nang maka-receive ako ng text kay ate saying that she's coming home next week dahil malapit na ring lumabas ang board exam result niya.

THE DISTANCE BETWEEN USWhere stories live. Discover now