Chapter 20

5 0 0
                                    

Chapter 20



Irina

Inaalo ko si Troy dahil alam kong sobrang hirap ng sitwasyon niya o namin ngayon. He's rebelling against his father, ilang linggo na pala niyang hinaharap to at wala man lang akong kaide-ideya.

"Bakit hindi mo sinabi sa akin na pinapahirapan ka niya? Troy naman!" umiiyak ako habang kinakausap si Troy. It was hell for him kasi binubugbog siya ng tatay niya at wala man lang akong kaide-ideya.

Napakawalang kwenta mo Irina!

"I don't want you to worry since I still have everything under control" he replied while wiping my tears.

"Dapat sinabi mo pa rin, we promised not to keep secrets to each other diba?" sabi ko sa kanya.

I couldn't imagine how much he suffered growing up and how he's still suffering now. Why does he keep punishing Troy? Wala man lang akong magawa para isalba at iligtas si Troy sa kanya. Hindi ko rin ma imagine na hahantong sa ganito ang treatment niya kay Troy.

"It's okay, Irina, you're with me now and that's all that matters to me" sabi ni Troy.

"Sandali tatawagan ko si Hash baka pwede niya tayong matulungan, they own a rest house in tagaytay, baka pwede tayong magtago doon pansamantala" sabi ko. In-open ko ang cellphone ko para tawagan ang numero ni Hash. I was about to dial his number when the door was opened forcibly. Napatayo kaming dalawa ni Troy at nabitawan ko naman ang cellphone ko dahil sa gulat.

My mama and papa entered the unit with Troy's father behind them pointing a gun on their heads.

"Irina please sumama ka na samin umuwi, iwan mo na si Troy para sa kaligtasan niyong dalawa" sambit ng aking ina at humagulgol.

"Ma" sambit ko. I don't want to choose, pareho ko silang mahal pero parehong buhay din nila ang nakataya dito.

Ang hirap! Napakahirap!

"Dad please parang awa mo na pakawalan mo sila. Wala silang kinalaman dito" sambit ni Troy pero hindi talaga madaling kausap ang papa niya.

"You should've thought about that before secretly going behind my back!" sabat ng papa ni Troy.

Tumayo si Troy at lumapit sa maliit na cabinet dito sa living room. He pulled out a gun?! Sh*t!

"Troy, don't shoot your father, tatay mo siya Troy" pinakiusapan ni papa si Troy.

"The moment my Mom died, I never considered him as my father since then" sagot ni Troy at tinutuok ang baril sa papa nito.

Troy's father pushed my parents towards me at nasubsob naman sila sa sahig.

"Anak, umalis na tayo" mama tried to persuade me.

"Pasensya na ma pero, nangako ako kay Troy na kahit anong mangyari, dito lang ako sa tabi niya" sagot ko.

I was shocked when Papa rushed towards Troy's dad and punched him hard in the face. Nabitawan naman nito ang baril na hawak, Papa then immediately took the gun and disassembled it.

"Stop pushing your family into my family! This is why I disgust poor people like you!" he then said to my parents furiously.

"Wala kaming pakealam. Go ahead, mock us, look down on us but it will never change the fact that you're miserable!" gumanti si Mama.

Regret Duology 1: Endless LoveWhere stories live. Discover now