Relatives
Hyacinth's POV
"Your cousins, auntie and uncle are planning to visit our duchy." Panimula ni Duke Harthwin habang kumakain kami.
Napanhinto sa pag kain sina Zarina at Zephyr. Kita sa kanilang mukha na hindi nagustuhan ang sinabi ng ama.
"Ugh, father, I hope you told us that as soon as we finish our food." Iritang saad ni Zarina.
"Makikita ko na naman ang mayayabang na yun." Dagdag ni Zephyr.
Ah so hindi ba sila close sa mga pinsan nila? This will be my first time seeing them, at nabanggit lang sila as minor character sa libro. They don't like Hyacinth.
"W-Why are they visiting?" Curious kong tanong.
"They have some business to attend at the capital." Sagot naman niya.
"When are they coming?" Patuloy kong tanong.
"Today." Aniya na ikinabigla naming tatlo.
"Huh?! That fast? Sana sinabi niyo sa amin kahapon." Saad ni Zarina.
Kaya pala sobrang busy ng mga maids na maglinis ng mansyon.
"Duke, they are here." Pumasok si Sir Oscar at ipinaalam ang mensahe sa amin.
"Let's go and greet them." Utos ng Duke sa amin kaya pare-pareho kaming tumayo. Sakto naman at tapos na rin kaming kumain.
Lumabas kami sa mansyon. Nasa labas na kami ng pinto nang makita namin ang isang magarbong kalesa ang huminto sa di kalayuan. Kasunod nun ay ang paglabas ng pamilyar at the same time hindi pamilyar na pagmumukha.
"You didn't have to go and greet us here, older brother Kezer." A man, maybe a little bit younger than my father, said as soon as they reach our direction.
He looks kinda similar to my father.
"Tsk." Bakas ang pagkairita sa boses ng Duke dahil sa sinabi ng lalaking yun.
"How are you, Uncle Kalius?" Pangungunang bati ni Zephyr.
"Oh my, look at these kids, you are all grown up now." Maligayang sabi ng isang babae na kahawig rin ng tatay namin.
"It's nice to see you again, Auntie Kristina." Ani Zarina.
So, they are Duke Kezer's younger brother and younger sister. Mukhang wala rito ang asawa nila ha?
Sa likod nila ay ang tingin ko mga anak nila na pinsan namin.
Nakaramdam ako ng mahinang pag siko sakin, tinignan ko si Zarina na ngayon ay nanlalaki na ang mata.
"H-How's your trip, Auntie, Uncle?" Medyo nanginig pa ang labi ko saka lumapit sa kanila.
Kinuha ko ang kamay ni Auntie Kristina saka nagmano. Natauhan na lang ako ng maramdaman ko ang mariin na tingin ng mga tao sa paligid namin.
Ay gago, wala pala ako sa Pilipinas.
Kaya bago ko ibaba ang kamay niya, ang ginawa ko ay parang nakipag shake hands na lang. Sunod akong nakipag shake hands sa Uncle namin na sa paraang parang tumatakbo at nangangampanya ako.
"I-I hope you enjoy your stay here, our dearest Auntie and Uncle. H-Hahaha." Awkward akong tumawa.
"You're Hyacinth, right?" Pag-iiba sa usapan ni Auntie Kristina.
"Yes."
"You grew up looking just like your mother." Tinignan ako nito mula ulo hanggang paa.
BINABASA MO ANG
Twisting the Villainess' Twisted Fate
FantasíaCan you believe it? I woke up in the body of Hyacinth Zenith Harthwin, the pitiful villain of my favorite novel. Do I have the upper hand to twist her twisted fate? Status: On-Going Language: Filipino-English renaissanxe.