Mage
Hyacinth's POV
"Miya, anong meryenda?" Tanong ko sa aking maid habang nagbabasa ng libro at sinusuklay niya ang buhok ko.
Miya is my handmaid, she's quite useful since she obey me from time to time. Tho, she's a bit cold pero keri lang naman.
"Nagpeprepara na ang ibang maids ng paborito niyong macaron at muffin, my lady." Tumango ako sa kanya at parang tutulo na ang laway ko nung marinig iyon.
Ilang araw na ang lumipas mula nang mangyari ang insidente sa palasyo. Bwiset na Alistair yun. Akala mo ba desperada akong pakasalan ka ha.
No na no for you.
Huminga ako ng malalim saka pinatigil na si Miya sa pagsusuklay sakin. I told her to fetch my snacks since I'm quite hungry.
Nang makalabas na siya ay kumuha ako ng notebook at fountain pen saka naupo sa aking study table. I need a plan to escape this destiny.
The first thing I need to prioritize is to prevent being engaged with that bastard, the second prince. Approximately, before my birthday kailangan ay makumbinsi ko na ang Duke na hindi yun matuloy. Dahil kung matutuloy, paniguradong isasabay ang 20th birthday ko sa public announcement, katulad ng nakalagay sa nobela.
1st Plan: Avoid the arranged marriage before my birthday comes.
I scribbled it to my notebook.
2nd Plan: Run away!!~
Ngumisi ako habang sinusulat ang pangalawang plano. Of course, pagkatapos ko makumbinsi na huwag magpakasal sa 2nd prince ay magpapakalayo na ako. I can go to my mother side's family. My maternal grandparents are still alive, so basically, pwede akong magpalusot na bibisitahin sila.
My maternal grandparents are good people. They once help Hyacinth when she was accused of using forbidden magic.
Mabilis kong isinara ang notebook ko nang marinig ang pagkatok sa aking pinto. Pinapasok ko iyon at iniluwa nun ang family butler ng Harthwin.
"What is it, Sir Oscar?" Agad kong tanong saka tumayo sa aking upuan.
"Lady Zarina has requested to have a tea with you, my lady." Ani nito.
Napataas ang isa kong kilay saka bumuga ng hangin. Ayokong makita si Zarina, hindi ko pa rin siya mapatawad dahil sa ginawa niyang pag ubos ng pagkain ko na hindi man lang humihingi ng permission.
What kind of sister is that? Hmmp.
"I don't want to. Tell her I'm busy. Kung gusto niya akong makausap, siya ang pumunta dito. Ba't ako pa ang mag adjust sa kanya?" Kunot noo kong sagot.
"B-But my lady—" mabilis kong tinaas ang isa kong palad sa kanya.
"No buts, Sir Oscar. I appreciate your effort for coming here, tho I don't have any plan to change my mind. You may now go." Tinalikuran ko siya.
"I understand, my lady. Please excuse me." Kasunod nun ay ang pagsara ng pinto ko.
Nagpunta ako sa balkonahe ng kwarto ko at nangalumbaba roon. I silently admire the peaceful view of the garden.
Ang tagal naman ng puds ko.
Nahagip ng mata ko ang gazebo kung saan naghihintay si Zarina. Maya-maya pa ay dumating ang butler at mukhang pinagbigay alam na ang sagot ko.
Bigla na lamang lumabas ng gazebo si Zarina kasunod ang mga maids niya, parang galit na galit gustong manakit ang pagmumukha niya. The maids are trying to stop her but it's too late, at mabilis ang lakad niya papasok ng mansyon.
BINABASA MO ANG
Twisting the Villainess' Twisted Fate
FantasiCan you believe it? I woke up in the body of Hyacinth Zenith Harthwin, the pitiful villain of my favorite novel. Do I have the upper hand to twist her twisted fate? Status: On-Going Language: Filipino-English renaissanxe.