Chapter 13

189 21 0
                                    

Happy 300 reads! OMG I'm so happy even though they're just few who reads my work. This means so much to me!

Chapter 13 is up!


Father

Hyacinth's POV

Linggo na rin ang lumipas mula nang matapos ang tea party sa mansyon nina Telia. At sa kabutihang palad, naging maayos naman na ang pakikitungo sa akin ni Ruthlyn, ganoon din si Cassana. Though her older brother, Cassis, is still a bit aloof towards me.

Hindi ko rin inaasahan na tatagal ang bakasyon nila rito. Hindi naman sa ayaw ko sila rito, pero oo, ayaw ko talaga sila rito.

Especially Auntie Kristina, she can't even hide how much she hate seeing me. While Uncle Kalius is just neutral.

Nasa training ground ako ngayon habang pinapanood ang mga knights na mag ensayo. Syempre para mabusog na rin ang mata ko sa pagtingin ng abs nila hehe.

"My lady, there's a gift that has arrive for you." Napatingin kaming dalawa ni Eryx sa paparating na si Rowena.

"From whom?" Agad kong tanong nang makalapit na siya.

"From lord Percival." Aniya.

Namilog ang mata ko.

"Let's go." Ngiti ko.

Sinundan naman nila akong dalawa pabalik ng kwarto. Pagkabukas ng pinto ay bumungad sa akin ang isang kulay pula na ibon, nakalagay yun sa isang magarbong hawla. Lumapit ako saka kinuha ang sobre na nakalagay sa loob.

Dear Lady Hyacinth,

It has been some time since we last spoke, and I hope you are in good spirits.

I recently visited the capital and came across a charming bird that reminded me of your lovely hair. As a token of my gratitude for your previous gift, I wish to present this bird to you. I hope it brings you joy.

I look forward to the pleasure of seeing you again soon.

Yours sincerely,
Percival Mephistes

Umangat ulit ang tingin ko sa pulang ibon.

"He didn't have to go this far." Hindi ko maiwasang sambitin.

Lumapit ako sa hawla at kinuha ang ibon sa loob, nilagay ko sa daliri ko at pinagmasdan. The bird is pretty and its feather is glistening.

"My god! The bird is so pretty just like your hair color, my lady." Pagpuri ni Rowena.

"Rowena, prepare me a pen and paper. I'll write a reply to Percival." Hindi ko maiwasang ngumiti habang nakatingin sa ibon.

"Right away, my lady!" Agad nawala si Rowena sa harap namin.

I look at Eryx who was staring at the bird.

"What do you think Eryx? Isn't the bird really beautiful?" Ngiti ko at nilingon ulit ang ibon.

"Yeah, beautiful." Bumalik ang tingin ko sa kanya pero nahuli kong nakatitig siya sa akin na agad niyang iniwas.

Hmm? I tilted my head because of his sudden glance.

I stared again at the bird in my finger, and it stared back at me too.

Didn't I have a cat in the real world? What was its name again?

"Ruby, that will be your name." Ngiti ko nang maalala ko ang pusa ko na naiwan sa mundong pinanggalingan ko.

A sudden pang of pain strike my chest.

Twisting the Villainess' Twisted FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon