PROLOGUE

18 0 0
                                    

"Ate? " agaw pansin sa akin ng kapatid ko na si Angel, she's lying on the couch while watching something on her phone. "Boring, I'm hungry na" she said at nagpout.

Cute HAHA

Kahit magkaiba kami ng nanay magkahawig pa rin kami, pareho naming namana ang features ni Daddy. "mag-oorder ako, Anong gusto mo? " I asked her.

"Hhmmm" bumangon ito at humawak sa baba niya tila ba nag-iisip talaga. "Ayoko na mag-order tayo ate, ano na lang..... Magluto na lang tayo para mas masaya! "

"Ok, ano bang gusto mo na lutuin natin? " I asked her, kung magpresenta ito na magluluto na lang kami para bang marunong talaga siyang magluto at tumutulong talaga. Napapailing na lamang ako dahil sa naisip, I can't blame her bunso siya at tinuturing na prinsesa ni Daddy at tita Precy samantalang ako all around dito sa bahay kahit madami namang kasambahay. Pero kahit ganon mahal na mahal ko pa rin siya bilang kapatid.

"Parang gusto ko ng pancit canton at sunny-side-up na itlog" she answered while pouting, hmp cuteness overload ang sister ko.

"Ok, let's go na sa kitchen" I said at lumabas na kami ng kwarto niya, while walking nahuhuli ko siyang ngumingiti habang nakatingin sa phone niya.

"Hmm, tigilan mo yan sa una lang masaya" sabi ko at inirapan siya.

"Bitter, kaya di ka nagkakajowa eh" nalukot ang mukha nito, Oh di ka na cute.

"Bitter ka jan, nagsasabi lang ng totoo. Mamaya niyan madapa ka pa kakatingin mo sa phone mo, di ka tumitingin sa dinadaanan mo." Panenermon ko dito pero sa halip na malungkot ay ngumiti pa ito na tila kinikilig.

"Edi sasaluhin niya ko tapos tatanungin niya ako kung ok lang ako!" Delulu to the highest level si ate nyo.

"Che! Nababaliw ka na" bulyaw ko dito pero tumawa lang siya. Nonchalant siya 'pag nasa public places para di masyadong dumugin ng mga fans niya pero 'pag dito sa bahay para siyang baliw, ewan famous model slash singer slash dancer ba talaga 'tong kapatid ko o ewan.

Pagdating namin sa kitchen hinanda na namin ang mga lulutuin namin at mga gagamitin namin sa pagluluto. Ako yung nagpakulo ng tubig para sa pancit canton at siya naman ang nagluto ng itlog para mas madali ang ginagawa namin dahil nagtutulungan kami, pakanta-kanta pa siya habang nagluluto.

"Tulungan na kita jan, tagal kumulo ng tubig" sabe ko dito at tumulong na sa pagpiprito.

"Ate? May naisip ako, curious lang" biglang sabi nito at tumingin pa sa itlog na hawak niya.

"Ano yun? " takang tanong ko naman at bahagyang natigil sa ginagawa ko.

"Yong itlog ba ng lalaki same lang din sa itlog ng manok? " napasinghap ako dahil sa narinig, hindi ko alam kung matatawa ba ako o ewan. Saan naman niya nakuha ang tanong na yon? At saka ba't ganon ang iniisip niya?

Tiningnan ko siya ng masama, pero di nagtagal ay tumawa na din ako ng malakas "Gaga, ba't ako tinatanong mo eh di pa ako nakakita non" ano ba naman tong kapatid ko, dinudumihan niya ang utak ko!

"18 kana ate, tapos hindi ka pa nakakita non? "Gulat niyang tanong sakin. Aba!

"Kita mong wala akong boyfriend" inis na sagot ko sa kanya, ba't ba kasi ganito topic namin?

Embracing Her TighterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon