CHAPTER 9

511 11 11
                                    

THE GAME started at noong mga umpisa naman ay ayos naman ang nagiging takbo ng laro namin.Not until,kay Erra tumapat ang nguso nang bote at kay Liyah naman ang p’wetan.

Mas kinakabahan pa tuloy ako kay Erra dahil alam ko ang ugali ni Liyah,hindi basta-basta si Liyah.Hindi ko alam kung saan n’ya nakukuha ‘yong tapang n’ya kahit walang ginagawang masama sa kan’ya  ‘yong tao,basta ayaw n’ya,ay ayaw n’ya.

“Truth or dare?”Liyah asked.

“Truth”Erra answered.

“Hmm…”Liyah smirked “do you still have feelings for your ex?”she asked.

Napatingin naman ako kay Kye bago kay Erra at hindi na ako nagulat sa sinagot n’ya “yes,I still love him after all those years”she answered.

Ramdam ko namang natigilan si Kye sa sagot ni Erra,alam kong si Kye ang tinutukoy n’ya.At aminin ko man sa hindi,pero nasaktan ako sa naging reaksyon ni Kye.

Para bang nagulat pa s’ya sa sinagot ni Erra,did he still have feelings for this woman?oh well,mahirap kalimutan ang meron sila ni Erra dahil may anak din sila.Mas malalim pa ang pinagsamahan nila kaysa sa amin ni Kye.

Mahabang katahimikan muna ang namayani sa pagitan naming lahat bago iyon basagin ni Michelle at s’ya na ang nagpaikot ng bote.The game started again,pero wala na ako sa mood maglaro,kaya lang pinipilit ko dahil ayaw ko naman mahalata nila na apektado ako sa sagot ni Erra.

Until the tip of the bottle land on me and the other tip in  Kade’s side,Mara’s husband.

Ngumiti naman sa akin si Kade “truth or dare?”he asked.

“Truth”I answered.

Nag-isip muna s’ya saglit ng tanong bago ako balingan “if given a chance,would you leave your love of life or you will stay even it’s already hurting you?”he asked dahilan para matigilan ako.

I’m thinking about his question.Would I be staying or leaving my love even it’s hurting me “uhm…”I took a deep breath before continuing.

Hindi ko alam ang isasagot ko dahil parang ngayon lang nagsink in sa akin na nasa ganoong kalagayan pala ako.I’m torn between leaving Khiana and Kye or stay with them even Erra is already here.

“Depends on the situation.I will stay if he will give me assurance and I will leave if he shows me that he don’t care for me anymore”I answered and look at Kye who is also looking at me.

Alam kong nagiging martyr na ako sa lagay kong ‘to,but they can’t blame me.I love Kye and Khiana so much,I can’t leave them.

Pero kung bibigyan ako ni Kye ng isang dahilan para umalis na sa poder n’ya,aalis ako kahit masakit na.

But I know Kye,he will not give me any reasons to leave them.That’s what I thought,dahil kahit anong pilit ko sa sarili ko na manatili sa tabi n’ya at patuloy s’yang mahalin ay binibigyan n’ya ako ng dahilan para pakawalan s’ya,and I will do it in a heartbeat so I can still save myself from the heartbreak before I lose my ownself.

MATAPOS NG dalawang araw na bakasyon ay bumalik na ulit kami sa normal.Hindi naman gumawa ng eksena si Erra para masira ang bakasyon namin,and I’m thankful to that.

Wala si Kye ngayon dahil pumasok s’ya sa kompanya,si Khiana naman ay nag-aaral na ng kinder kaya wala akong kasama sa bahay kundi ang sarili ko lang.

Kaya ang plano ko ay lumabas muna para naman makapag-unwind ako,I’m planning to visit my parents too para makita at maka-musta si kuya Asher dahil hindi s’ya sumama sa amin no’ng outing,he is still living in the past.

Billionaire 7:Kye VillaLobos Where stories live. Discover now