“PAPA!”agad akong napalingon nang biglang tumayo si Khiana mula sa pagkaka-upo sa sala upang salubungin ang ama na kararating lang.
Tumayo din ako para sana salubungin pero nahinto sa paglapit sa kan’ya nang may biglang sumulpot galing sa likod n’ya.
‘Anong ginagawa n’ya dito?’
“Baby”ngiti ni Kye sa anak at kinarga ito bago lumapit sa akin,akmang hahalikan n’ya ako sa noo nang iiwas ko ang ulo ko.
“What is she doing here?”agad na tanong ko bago lumipad ang tingin kay Erra na nakatayo na sa tabi ni Kye.
“Cierra…”sambit n’ya sa pangalan ko.Kinuha ko ang bata at sinabihan na umakyat muna s’ya na agad naman n’yang tinalima.
“Sumunod ka sa akin,”baling ko kay Kye nang makitang umakyat na si Khiana “maupo ka muna d’yan.Hihiramin ko lang ang boyfriend ko”baling ko naman kay Erra at nauna nang magtungo sa kusina.
Naramdaman ko naman ang pagsunod ni Kye sa akin,nang makarating kami sa kusina ay naka-krus ang mga braso ko s’yang hinarap.
“Explain.”I demanded.
“Cie,”panimula n’ya at lumapit sa akin.Hindi ko s’ya pinigilan ng ipulupot n’ya ang braso n’ya sa bewang ko at hinapit ako palapit sa kan’ya.
“Explain to me why did you lie earlier”I said at naramdaman ko ang paninigas n’ya.
“W-what?”nauutal na tanong nito na para bang nahuli ko s’ya sa akto na may maling ginagawa,which is true.
“Tinawagan kita kanina,I asked you where are you.What did you told me?na nasa meeting ka?pero ang totoo kasama mo si Erra at nasa mall kayo”I said and smiled sarcastically to him “why did you lie?”walang emosyon kong tanong.
“Mommy,we just talked”he said and I look straight in his eyes.
“You just talked?eh bakit ka nagsinungaling?bakit ayaw mong malaman ko na kasama mo si Erra?”mataray na tanong ko.Parang habang tumatagal na nag-uusap kami ay umiinit na ang ulo ko.
“Cierra…”nagpapaintindi ang tono nang pagtawag n’ya sa akin,at parang alam ko na kung saan tutungo ang usapan namin “she told me na gusto n’yang bumawi sa bata,”he added.
“So?why do you need to lie to me?”tanong ko.
Napabuntong-hininga s’ya kaya tumaas ang kilay ko “because I know that you will be mad”
“Exactly,Kye!”singhal ko,alam naman pala n’ya ang magiging reaks’yon ko,bakit kailangan n’ya pang magsinungaling sa akin?p’wede naman n’ya sa akin sabihin ang totoo,baka sakaling maintindihan ko pa s’ya.
Umalis ako sa pagkakayapos n’ya at hinayaan naman n’ya ako,lumayo ako nang ilang dangkal sa kan’ya bago s’ya tignan.
“Aside sa gusto n’yang makasama si Khiana,ano pa ‘yong dahilan kung bakit ka nagsinungaling sa akin?”tanong ko.
I can see hesitation from his eyes,he was torn between telling me the truth or lie to me “Cierra…”malumanay na pagtawag n’ya sa akin “she wants to…”he took a deep breath na para bang nahihirapan s’yang sabihin ang kung ano mang dapat sabihin “live here”dugtong n’ya dahilan para pagak akong matawa.
Ang kapal naman ng mukha ni Erra,after leaving her daughter ngayon gusto n’yang bumalik dito sa bahay na parang walang nangyari “did you agree?”tanong ko.
And what he did shock me,he slowly nodded making me gasp “yes”he lowly said making me shake my head in disappointment and laugh sarcastically.
“Kaya pala ayaw mong sabihin sa akin na magkasama kayo kasi nagpa-plano ka nang patirahin ang babaeng iyon,at pumayag ka na para bang wala akong karapatang tumanggi.”mariing sambit ko.
He look at me and tried to reach my hand but I shove his hand away,ayaw ko s’yang hawakan ako dahil alam kong rurupok na naman ako.And I don’t want that to happened.We need to talk.
“Hindi ko sinabi dahil alam kong hindi ka papayag—”
“Exactly again!”singhal ko na naman.Hindi ko maintindihan si Kye “alam mo naman palang hindi ako papayag,bakit ka pumayag na dito s’ya titira?!”muling singhal ko,I can’t calm myself.
“Putangina naman,Kye.What am I to you?am I still your girlfriend or just some random woman that you need when you are in heat?!”singhal ko dito at kita ko naman ang galit sa mga mata n’ya.
Ang kapal naman nang mukha n’yang magalit na para ako pa ang mas may kasalanan sa aming dalawa,samantalang s’ya naman ang may kasalanan kung bakit ako nagkakaganito.
“Kasi kung pumayag ka without my decision,then let’s stop this relationship kasi naglolokohan nalang tayo dito if you don’t consider my opinion!”singhal ko and I saw how shock he is with what I said.
And I will not take it back,oo sinabi at pinangako ko na hindi ko sila ipapaubaya kay Erra,pero kung ganito lang din naman pala ang mangyayari sa amin ni Kye,mas mabuti nalang tapusin namin ‘to kaysa magkasakitan pa kami.
Agad s’yang lumapit sa akin at pinulupot ang mga braso sa bewang ko bago ako hinapit palapit sa kan’ya.His jaw is clenching and his face was dark like I said something that he doesn’t like.
“Take back what you said,Cierra. I don’t like it”malamig na sambit nito dahilan para lihim akong mapalunok.
Natatakot ako sa ekspres’yon na pinapakita n’ya sa akin “w-why would I d-do that?”lihim kong namura ang sarili ko dahil sa pagkautal ko.
‘Why I’m so scared with him?!’singhal ko sa isip ko.
He smirked at me arrogantly “because I don’t like it,Cierra.And you know that I will not allow you to leave and break up with me”he said.
Agad namang bumalik ang inis at galit na nararamdaman ko dahil sa sinabi n’ya,agad ko s’yang tinulak palayo at tinaliman ng tingin.
“Kung ayaw mo naman pala ‘yong sinabi ko sana hindi ka pumayag.Oo nga at nanay s’ya ni Khiana,but can you see that I don’t like it!”muli kong singhal “you did not even consider my feelings when you say yes to her”mariing sambit ko.
“Mommy…”nagpapaintinding sambit n’ya “I just want to help her to be in Khiana’s good side.Tsaka sabi naman n’ya isang linggo lang s’ya dito,she will immediately find her own place”dugtong nito.
Marahas naman akong napabuntong-hininga at napahilamos sa mukha,hindi ko na maintindihan si Kye.Why can’t he feel that I don’t like Erra?
“If that’s your decision,wala akong magagawa.Pero ‘wag mong aasahan na pakikitunguhan ko s’ya na parang wala lang.And don’t also expect to me that it’s all fine to me”sambit ko at nilayasan s’ya sa kusina.
Nang madaanan ko naman ang sala ay nakita ko si Erra na prenteng nakaupo doon sa nginisihan pa ako na para bang natutuwa s’ya sa nangyayari sa pagitan namin ni Kye.
“Enjoy your stay here,Erra.But I just one to remind you…”I also smirked at her “don’t expect me to treat you nicely.I will show you my bitchy side if needed,Erra”I added at inirapan s’ya bago ako dere-deretsong umakyat sa taas.
Pero imbes na sa k’warto namin ni Kye ako dumeretso ay sa guest room ako tumuloy.I looked the door and go to bed so I can lay down.
As soon as my back hit the soft mattress,pinakawalan ko na ang mga luha ko na kanina ko pa pinipigilan.Inaamin ko,nasasaktan ako sa ginawa ni Kye.
Bakit hindi man lang n’ya tinanong ‘yong opinyon ko tungkol sa bagay na iyon?is it because this house is his,kaya wala akong karapatan na tumanggi o ano?he promised to me that he will always consider my feelings and opinion.
But what he did saying otherwise,hindi na nga n’ya hiningi ang opinyon ko, nagsinungaling pa s’ya tungkol sa pagkikita nila ni Erra kanina.
Dahil sa kakaiyak at madaming iniisip ay hindi ko na namalayang nakatulog na pala ako.Nagising nalang ako nang maramdaman ko ang liwanag na tumatama sa mata ko.
Agad akong napabalikwas nang bangon dahil doon at napatingin sa wall clock na nandito sa k’warto,it’s already 8:00 in the morning.Naramdaman ko ang pagkulo nang t’yan ko dahil ngayon ko lang naalala na hindi pala ako nakapag-hapunan dahil sa kakaiyak kagabi.
I go to the bathroom to do my morning routine,as I looked at the mirror I saw how puffy my eyes are dahil sa kakaiyak kagabi.Naghilamos nalang ako para kahit papaano ay hindi maging halata iyon.
Matapos kong gawin lahat ay bumaba na ako,habang bumababa ako ay naaamoy ko ang mabangong aroma na nanggagaling sa kusina at ang mga tawanan na nanggagaling din doon.
Agad akong nagtungo sa dinning area at gano’n nalang ang gulat ko nang makita sila,parang may tumarak na patalim sa puso ko sa senaryong nakikita ko.
It was Kye,Erra and Khiana.They are laughing like they are complete family,para bang ang saya-saya nila.’Yong tipong hindi mo iisipin na sira silang pamilya.
“Mama!”agad na bumaling sa akin ang tingin ni Khiana nang makita ako,she immediately go down to her sit and go to me before hugging my legs “good morning,mama”bati nito.
Pilit ko namang ngumiti sa kan’ya at inabot s’ya bago kinarga at hinalikan ang noo n’ya “good morning too,my love”bati ko.
“Mama,let’s eat breakfast na po.You didn’t eat dinner last night po so I’m sure you’re hungry na po,papa cook all that po with the help of mama Erra po”she cutely said making me smile.
Naglakad kami patungo sa upuan at tumabi ako nang upo sa kan’ya,Erra is in another side of Kye.Kumuha ako nang pagkain ko nang hindi ko pinapansin ang dalawa.
I don’t want to talk to Kye or Erra, paniguradong walang magandang salita ang lalabas sa bibig ko and I don’t want Khiana to witness my bitchy side.
“Bakit hindi ka bumaba kagabi?we are waiting for you”nilingon ko si Kye nang magsalita s’ya,he was looking at me with begging in his eyes.
Tinaasan ko naman s’ya nang kilay,I don’t want to be rude pero anong magagawa ko kung kasalanan din naman n’ya kung bakit ako nagkakaganito.
“You can eat without me,nakapag-desisyon ka nga ng hindi tinatanong ‘yong opinon ko.’Yon pa kayang kumain nang wala ako”mataray na sambit ko at inirapan ko,nang madaanan din nang paningin ko si Erra ay mas umirap ako sa kan’ya.
Nagsimula akong kumain nang hindi sila pinapansin maliban kay Khiana na panaka-naka kong sinusubuan,nang matapos kaming kumain ay agad ko nang binuhat si Khiana dahil maliligo na s’ya at papasok.
“Kaya n’yo naman na sigurong hugasan ‘yan”walang emosyon kong sambit at nilayasan na sila doon.I bring Khiana to her room and let her take a bath habang naghahanap ako ng susuotin n’ya.
After a minute she is already done,binihisan ko na s’ya at inayusan.While I’m readying her panay ang k’wento n’ya sa akin nang mga ginawa nila sa school n’ya kahapon.
I can see excitement and happiness in her eyes while she is talking.Halatang masaya s’yang pumapasok na s’ya.
Matapos ko s’yang ayusan ay bumaba na din kaming dalawa “wait mama here,I will just prepare your meal”sambit ko.
Nang makarating sa kusina ay naabutan ko si Kye na naghuhugas pa rin kaya lihim na tumaas ang kilay ko.
‘Nasaan na kaya ‘yong magaling na bisita nito?’tanong ko sa sarili ko.
Agad naman s’yang tumingin sa akin pero inirapan ko lang s’ya.Kinuha ko na ang kailangan ni Khiana,plano ko s’yang pabaunan nang kanin at ulam dahil gutumin ang isang iyon.
Hindi naman sila whole day,hanggang 12 lang s’ya pero gutumin talaga si Khiana,pero hindi talaga s’ya tumataba kahit anong kain n’ya nang madami kaya pinababayaan nalang namin.But we still control her foods dahil baka masobrahan ang bata.
“Nasaan ‘yong bisita mo?bakit ikaw gumagawa n’yan?”tanong ko kay Kye nang hindi s’ya binabalingan.Ang kapal naman ata nang mukha ni Erra,nakikitira na nga lang dito tapos hindi pa s’ya kikilos.
“Maliligo daw s’ya.Plano n’yang ihatid si Khiana sa school”sagot nito dahilan para tumaas ang kilay ko pero hindi na ako nagkomento.
Pero gano’n nalang ang singhap ko nang ipulupot n’ya ang mga braso n’ya sa bewang ko at hinapit ako papalapit sa kan’ya.Namura ko pa s’ya sa isip ko dajil ramdam ko ang kahabaan n’ya sa likod ko.
‘Shit!’mura ko sa isip ko.
“A-ano ba?”mahinang sikmat ko dito.
“I know you’re mad at me,pero hindi ko maiwasang hindi tayuan,Cierra.You’re hot when you are mad”he sexily whispered to my ear.
“B-bitawan mo n-nga ako.Baka m-malate ‘yong a-anak natin”nauutal na sambit ko dahil nararamdaman ko talaga sa likod ko ‘yong pagkalalaki n’ya.Siguro kung walang hidwaan sa pagitan namin ay kanina ko pa s’ya sinunggaban.
“I’m sorry,mommy if I didn’t tell you about Erra.Gusto ko lang din naman kasing mapalapit s’ya sa bata.But I swear,kung kinakailangan ko s’yang tulungan na maghanap nang titirahan n’ya,gagawin ko para hindi ka magalit”sambit nito kaya napabuntong-hininga ako.
“Siguraduhin mo lang na aalis ‘yan dito.Dahil sinasabi ko sa’yo Kye,oras na nagtagal pa ‘yang babaeng ‘yan dito.Ako ang aalis”mariing banta ko at ramdam ko naman ang pagtango n’ya.★★★★★
A/N:ILANG TAON NA NGA PO PALA ULIT SI KHIANA?NAWALA NA SA ISIP KO😅
AND FAIRIES,WHO WANTS TO HAVE A GC IN MESSENGER?MESSAGE N'YO LANG PO AKO HERE IF YOU WANT NA MAGKAROON TAYO NANG MESSENGER,NAGHAHANAP AKO NG ADMIN❤️
'YON LANG,BYE FAIRIES SEE YOU ON MY NEXT UPDATE😘
YOU ARE READING
Billionaire 7:Kye VillaLobos
RomanceWARNING:MATURE CONTENT | R-18 Love will always full of affection and sweetness.But their love story was different,their love story is full of lust and lies. Kye VillaLobos,a man who is true to his words.A man who is always keep his promises and make...