“MAMA!”agad akong napangiti nang makapasok ako sa bahay ay may sumalubong na agad sa aking cute na cute na bata at mahigpit na niyakap ang mga hita ko.
“Hey”ngiti ko at lumuhod sa harap n’ya bago ko s’ya halikan sa pisngi “how was your day?”I asked.
“It’s fine po,mama.I played with manang Nena po”she answered making me smile at look at her intently,kamukhang-kamukha talaga n’ya ang tatay n’ya.Mula sa kulay nang mata,tangos nang ilong,hugis nang labi at pagiging maputi nang ama n’ya,lahat iyon ay galing sa tatay.
“Did you already eat?”I asked,it’s already eight o’clock kaya baka hindi pa s’ya kumakain.
“No po,I wait for you po and papa”she answered making me nod.She is the sweetest baby girl I know.
“Ah-huh.But you just recognized mama,not me”nabaling ang tingin namin nang may magsalita sa likod ko.It was Kye,smiling at us and walk towards our direction.
Agad kaming dumeretso dito sa bahay n’ya matapos namin doon kanina sa shop ko dahil baka hinahanap na kami nang batang makulit na ito.Khiana Maureen,that was her name.So cute like her.
“Papa!”tili ni Khiana at agad na bumaba mula sa pagkakabuhat ko at tinungo ang ama n’ya.Kye immediately carried his daughter.”I missed you po”Khiana sweetly said to her father making me smiled.
Kapag ganitong magkalapit sila malalaman mo talagang mag-ama sila dahil sa itsura palang ni Khiana,malalaman mo nang VillaLobos ang nananalaytay na dugo sa katawan n’ya.And she is just five years old pero ang lahi n’ya ay makikita mo na.
“I missed you too,anak”Kye said.
“Let’s eat na”anyaya ko sa dalawa.Baka nagugutom na kasi ‘yong bata.
“Yehey!”palakpak ni Khiana dahilan para sabay kaming matawa ni Kye.Lumapit sa akin si Kye na bitbit si Khiana at agad na hinapit ang bewang ko gamit ang isang braso n’ya.
Sabay kaming tatlo na naglakad patungo sa dining area at nakahanda na ang mga pagkain doon dahil nag-text ako kanina kila manang na dito kami kakain ni Kye.
Inupo ni Kye si Khiana sa bandang kaliwa n’ya at ako naman ay sa kanan,si Kye ay nasa punong mesa.Agad ko nang hinainan ang mag-ama dahil alam ko namang hindi kikilos itong dalawa,gano’n sila kaasa sa akin.
“Kumain na kayo”sambit ko sa dalawa nang matapos kong lagyan nang pagkain ang mga plato nila.
“Mama ko po,’di ba po ni-say mo the other day na pupunta po tayo sa mall”biglang sambit ni Khiana habang kumakain kami kaya agad akong nag-angat nang tingin sa kan’ya.
“Huh?”tanong ko,hindi masyadong maalala ang sinabi n’ya.
“Ni-say mo po sa akin the other day na pupunta po tayong mall”sambit nito kaya napatango ako.Grabe talaga ang utak nang batang ito,no’ng nakaraang linggo ko pa iyon sinabi sa kan’ya pero hanggang ngayon naaalala pa din n’ya.
“Yeah,we will go to the mall tomorrow”sambit ko kaya agad s’yang napangiti.
“Togethel po with papa ko?”tanong n’ya at bahagya pa akong natawa dahil sa hindi masyadong tamang pagkakabigkas nang r.
“Hmm,ask your papa if he wants to go with us”sambit ko kaya agad na bumaling si Khiana sa ama.
“Papa you go with us po?”tanong nang bata sa ama.
“Hmm,let’s see anak with papa wasn’t busy tomorrow”sagot ni Kye.
“Okay po”nakaka-intinding tumango naman si Khiana,alam din naman nang bata na may trabaho si Kye kaya naiintindihan n’ya kung hindi makakasama sa amin bukas si Kye.
YOU ARE READING
Billionaire 7:Kye VillaLobos
RomanceWARNING:MATURE CONTENT | R-18 Love will always full of affection and sweetness.But their love story was different,their love story is full of lust and lies. Kye VillaLobos,a man who is true to his words.A man who is always keep his promises and make...