Chapter 14

692 18 4
                                    

F O U R T E E N













Naka sunod lang ako kay Miss Sanchez sa likod niya at hindi ko siya iniimik, hindi ko din alam bat wala akong plano kausapin siya o harutin man lang. Tulad ng mga ginagawa ko naman sa kanya ng mga nakaraang linggo, dahil siguro siya ang tinutukoy ni Kuya Aki na ang babaeng inaantay niya o dahil may nobya na pala siya.

Oo, aaminin ko. Delulu akong tao pero hindi ko magagawa maging kabit at makasira ng relasyon ng iba para lang masabi ko na nakuha ko na ang lahat ng gusto ko.

Masyado akong maganda para sa ganong bagay. Kaya kahit masakit titiisin ko, kasi ito ang pinili ko eh. Naging masaya din naman ako sa pagiging delulu ko nung mga nakaraang linggo kahit na para akong kinakagat ni Godzilla sa sakit na pinaparamdam ng propesorang nasa harap ko.

Habang may kausap si Miss Sanchez ay nag hahanap naman ako ng pwede kong maupuan at sakto merong bakante sa pang walo na hilera at malapit pa ito sa bintana.

"Hi, may I sit here? If it's okay with y--" Hindi ko na, na tapos ang sasabihin ko ng may biglang humila sa hoody ng jacket ko.

"What the hell are you doing?" Tanong ni Miss Sanchez sa akin at salubong ang kilay netong naka tingin sa akin.

"I was about to sit down, Miss, why? Do you want to sit here?" Tanong ko sa kanya at pa linga-linga ng pwesto na pwede kong ma-upuan at para makatulog na ako.

"Tsk. Sit here next to me. I've been asking you if you want the seat by the window since earlier." Inis na saad neto at pinipisil ang tungkil ng ilong niya, sign na. Na iinis na naman siya.

"Bat parang kasalanan ko?" Paniningkit na tanong ko dito pero syempre naka salamin ako kaya hindi niya ito makikita, pero masamang tingin ang tinatapon niya sa akin. "Dat kasi kinalabit mo ako. Kitang lutang ang tao kasi walang maayos na tulog at wala pang kain." Inis kong saad sa kanya at umupo na malapit sa bintana. Hindi ko na siya pinansin at sinuot na ang earpads ko at sinuot ang hoody ng jacket ko.

Na ramdaman ko naman na umupo na to sa tabi ko dahil sa pabango na, na aamoy ko. Hayss.. na babaliw na naman ang buong pag ka-tao ko at alam kong mali ito dahil unang-una may nobya siya.

Bigla naman kumirot puso ko kaya napa hawak agad ako dito, sakit talaga! Kahit wala namang label huhu. Itutulog ko na lang itong sakit, hanggang sa maramdaman ko na komportable na ako sa pwesto ko ay nag padala na ako sa antok.


















Na gising ako sa kalabit sa akin, kaya naman naka kunot ang aking nuo na bamaling sa katabi ko. "What Miss?" Tanong ko dito, hindi ko naman sinasadya na ang tono ng boses ko ay parang nag susungit.

Please lang, na gising kasi ako sa masarap kong tulog kaya pag bigyan niyo na.

"Let's stop over for breakfast. Come on, they're already outside." Saad niya sa akin. Kaya naman tiningnan ko bawat gilid ko at kami na nga lanag dalawa dito sa bus.

Pag labas namin na kita ko ang mga pinsan ko kasama ang dalawang propesor na mukang inaantay pa kami ni Miss Sanchez.

"Finally, they're here. I'm starving." Parang batang saad ni Jade at hawak-hawak ang t'yan niya.

"Pwede naman na kasing kumain." Sabat naman ng isang propesora dito at nilapagan siya ng kape. "60 pesos yan. Bayaran mo mamaya pag katapos mong inumin. "Dagdag niya pa dito sa pinsan kong badtrip na naman ang araw.

"Lah? Ka usap ka Miss?" Pag tataray niya dito. "Anong 60? 59 lang to no." Saad niya dito at humarap pa sa katabi niyang propesora.

"How much did I say?" Tanong ni Miss Pascual dito habang kain-kain ang hotdog na hawak neto at naka harap din sa kanya.

Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)Where stories live. Discover now