7

12 5 0
                                    

LOUISE POV


I am here at home staring at the ceiling of our house. Mind is fully occupied by different thoughts. Iniisip kung bakit di ako crinushback ni crush. Chariz di nga pala niya alam.

Crush ko pa nga ba siya. Or is it really just a "crush" thing or is it more than that. Napabuntong hininga na lamang ako kasi naguguluhan ako. Okay naman ako nung mga oras na madalas silang magkasama ni Mary.

But now.


Ano nga ba. Lumalapit na ulit siya sa amin, sa akin. Should i even care? Pinikit ko ng mariin ang mga mata ko in hopes to sleep faster.



NAGISING ako kinaumagahan na naiinis. Bakit? Kasi nakita ko siya sa panaginip ko. Ano ba namang buhay to. Gusto ko na ngang alisin yung pagkagusto ko sa kanya, napanaginipan ko naman siya.


Atleast sweet siya sa akin, in my dreams.

Tumayo na ko at nag-ayos ng higaan. Linggo na kasi ngayon at maglilinis ako. Trip ko talagang abalahin yung sarili ko, hindi dahil gusto kong mapagod kundi dahil gusto kong makalimutan yung mga iniisip ko kahit pansamantala.

Blanko ang utak ko habang naglilinis. Pagkatapos ay pawis na pawis akong nasalampak sa sahig at natulala na lang. Kaso may epal.


" Si Ate Gem oh iniisip nanaman si June ", singit ng epal kong kapatid.


Yes. Gem ang tawag nila sa akin dito. First name basis. Gemma.

" Hoy Iyah anong pinagsasasabi mo. Suntukin kita diyan, magsaing ka na don!"


Malalaman mo talaga na maraming kapatid ang isang tao kapag palasigaw e. If you all wonder who's June, ex ko siya. Bakit ko ba kasi nilegal ang isang iyon. Di tuloy siya makalimutan ng pamilya ko.

Pro tip: Wag maglelegal kapag di pa sigurado kasi pag naghiwalay kayo, ikaw nakamove on na pamilya mo hindi pa.


Niligpit ko na lang yung walis na ginamit ko sa paglilinis. Nagpahinga lang ako saglit at naghanda na para kumain. Yes! Pagkain! Nakahanda na ang lahat pero parang wala akong gana.

Yung gutom na gutom ka na pero wala kang gana. Ha? ang gulo. Mga may eating disorder be like. Ganyan talaga pag stress, its either stress eating ka or hindi ka kakain at all.


Bigla ko na lang naalala ang sinabi sa akin noon ni Daisy. " Sarili mo lagi yung pinaparusahan mo kapag nasasaktan ka ng ibang tao ". Nasabi niya yun when June and I broke up. Riozel and Realyn are both in the scene that time when i seek comfort due to the break up.


I miss them na. Sana makita ko sila ulit. Miss ko na mga bashers ko. Niligpit ko na lang ang pinggan at ibinalik ang pagkain na kinuha ko. Bored na bored ay inopen ko ang data ko to scroll on facebook. Sunod sunod na messages ang natanggap ko.

Wow. Feeling maraming kausap. Puro gc lang naman.


Tinignan ko muna kung sino sino ang nagmessage. Si Mae, Julia and puro gc na. Wait, may message si Jacob sa akin. Pinindot ko iyon para basahin.

Stupid in loveWhere stories live. Discover now