18

5 4 0
                                    

LOUISE POV

Bored and irritated, yan ang nararamdaman ko ngayon. 1st week of holiday break namin and i'm not getting the excitement. Wala na kasi akong ibang magawa kundi ang maglinis at magcellphone. Buti sana kung may kausap e wala naman.

Nauubos lang ang aking oras sa pag-iimagine ng mga masasayang scenario para pasayahin ang sarili. Grabe paskong pasko tapos ganto. Ganon pala talaga siguro kapag tumatanda na. Hindi na ganon kasaya at kaimportante sayo ang pasko.

Hindi gaya noon kapag bata ka pa. Excited na excited ka na kapag nag-december na. The joy in our faces when we sing christmas songs and wander around the neighborhood to carol. Ang simbang gabi na di maintindihan bakit sa madaling araw ginagawa. Excited na gigising sa tuwing sasapit ang pasko dahil malamang ay makakatanggap na ng aginaldo.

Pero iba na talaga ngayon. Ang nakakaexcite na lang ay ang pagkain at handaan. Yesss, may salad na ulit.

Dahil wala akong magawa ay naisip kong manggulo sa gc naming magkakaibigan.

MCDOMCDO

Hi guys, miss niyo ba ko?

Natatawa na lang ako dahil mukha kaming mga kabute na bigla na lang magchachat sa gc kapag bored. Hindi na kami ganon kadalas magkita ng aking mga kaibigan, di kasi magkatugma ang mga class schedule namin e. Maya-maya lang ay may nagreply na sa kanila.

MCDOMCDO

Riozel : Bored to.

Daisy: Ingay niyo
Naglalaro yung tao e

Ihhh.
Happy holidays guys😘

Realyn: (2)

Riozel: Miss ko na siyq🥺

Daisy: Yan nanaman siya

Guard, may baliw dito

Realyn: Buti pa ko
Walang crush

Lol. Lokohin mo lolo mo.

Riozel: Kahit si Moses
Di maniniwala sayo.

Daisy: (2)

Realyn: 😔

Natatawa na lang ako sa aming apat. Ganyan yan sila. Nagtuloy-tuloy na nga ang asaran at pikunan sa gc. I heard my phone beep and I genuinely thought na sa gc iyon galing. But no, there's a message from my least expected person-Jacob. I opened his message.

Jacob: Happy holidays ♥️

I stared at it for a about minutes. Not knowing how to reply. Should i greet him too? Relax, Gemma Louise, normal lang na bumati kapag holidays na. I suddenly remembered what Angel said to me last week. I jokingly replied a message to him.

Linyahan ng mga gustong
humabol sa pasko.

I even reacted to my own message so he would know I was joking. Hindi ko nga alam bakit nagawa kong magjoke. O baka nasa mood lang ako ngayon. It's funny how I can laugh at it now on how I am a simp to this man before. Hindi ko inaasahan ang naging reply nito.

Jacob: Gusto mo yata e,
ikaw nagsabi niyan.

I was stunned. The hell?! It wasn't my intention with the message. Nagbibiro rin ba siya? Tinignan ko ulit ang message pero hindi niya ito sinelf-react kaya naguluhan ako na baka seryoso ang sinabi niya. Isinantabi ko na lamang iyon at binati na lang siya ng Happy Holidays. Completely ignoring what he just said.

Nagpatuloy ang pag-uusap namin nang araw na iyon. It wasn't as consistent dahil may attachment issues ako. But it was casual enough at medyo distant pa rin. Bakit ba nagpaparamdam nanaman siya uli sakin? Ano bang meron?

I told this matter to Angel and she just repeated what she said to me. Totoo nga kayang may nararamdaman na siya kaya siya nagkakaganto. Kagaya na lang ngayon, he updated me that he's going to eat and even sent a photo.

Do friends do that?, I asked myself. Pinag-isipan ko ulit ito. Tuluyan na nga bang nawala ang nararamdaman ko sa kanya? Hindi ko alam at parang nabubuhay nanaman sakin ang pag-asang magustuhan niya ako. Naguguluhan nanaman ako.

Sa mga oras ba na to, totoo na yang mga pinapakita at pinaparamdam mo sakin? Sa mga oras ba na to may feelings ka na sa akin?

Mali ba na bumalik nanaman ako sa dati. Mali ba na bumalik ang pagkagusto ko sa kanya? Kasi kahit pilitin kong itago at hindi pansinin, parang mas lalo lang napoprovoke ang totoo kong nararamdaman.

Buong akala ko na ang pag-iwas ko sa kanya ang solusyon sa heartbreak ko. Feeling ko mali na iniwasan ko siya ng hindi manlang sinasabi sa kanya ang dahilan. Mas lalo ko lang sinaktan ang sarili ko. Niloloko ko na lang din ang sarili ko e.

Sa oras na to, naisip kong masaya naman akong kausap siya. Kaya anong masama na subukang muli? This time I will follow what my heart wants. I will chose happiness over peace. I finally admitted to myself that i still like him. It's such a relief to finally let go the feelings I have locked inside my heart for a while.

We talked and talked from the moment we woke up till we fell asleep. It's fun to share things comfortably. Ewan basta I feel comfortable talking to him. Days and days and we are still talking.

DECEMBER 31, 2023, bisperas ng pasko. I wasn't really feeling well that day. Gusto ko ngang dito na lang sa loob ng bahay e.

It's 10pm na at nandito ako mag-isa sa bahay. Nasa labas kasi silang lahat nanonood ng fireworks display. I was here inside the house, alone , with blanket and eating some oranges.

Jacob sent me videos and photos of him with firecrackers. I felt included just by watching it. Hindi ko na siya inabala dahil alam kong ineenjoy niya ang pagsalubong sa bagong taon. I entertained myself and watched tv by myself. Malapit na mag-alas dose, inaya ako ng kapatid kong lumabas para manood ng fireworks display.

Pinatay ko ang tv at sinamahan sila. I knew it'll only last for like 10 minutes and then voila kainan na. I seriously just waited for us to eat the food. I thought of taking a video of it to send to Jacob but ended up not taking one. I had to cover my nose dahil mausok.

I had troubles with breathing kaya it's for the best. Pagkatapos naming kumain,  I messaged Jacob and greeted him a prosperous and happy new year. Hindi siya kaagad nakapagreply kaya nagpaalam na ako na matutulog na. But he replied right after that and wished me a goodnight. I slept after that and dreamed about him. I've never been so happy and contented like this.


A/N: Malapit na siya matapos guys, konti na lang. Readwell.

Stupid in loveWhere stories live. Discover now