THIRD PERSON POV
Masayang nagkakasiyahan ang magkakaklase kasama ang kanilang guro. Nagkakantahan at nagsasayawan, isang pagdiriwang para sa mga guro. Pagkilala sa kanilang mga sakripisyo at pagsisikap sa paghubog ng mga kabataan.
Makikita sa isang sulok si Louise, nakatayo at tila lumuluha. Hawak hawak ang gamit ay lumingon siya sa loob ng silid aralan upang pagmasdang muli ang dahilan ng kanyang pagtangis. Lingid sa kaniyang kaalaman, pinapanood rin siya ng kanyang kaibigang si Mae na nasa dulong bahagi ng hallway.
Kitang kita niya kung papaanong nagmamadaling umalis ang kanyang kaibigan na tila may iniiwasan. Susundan niya na sana ito ng tinawag siya ng kanyang mga kaklase, walang magawa ay nanatili na lamang ito sa silid aralan at napagpasyahang kausapin na lang sa messenger ang kaibigan.
LOUISE POV
I was here at home, feeling nothing but pain. Dalawang oras na ang nakakalipas nang ako ay umuwi galing sa school. My mother was confused to see me got home earlier than I suppose to be. I just told her that today's teachers day and we are allowed to get home early.
She eventually left to go to work and I was left alone at home. Nasa school pa kasi ang mga kapatid ko. Great, this is perfect. Walang tao, I could cry and tire myself out. I was about to engage into a mental breakdown when my phone beeped.
Mae sent you a message.
Mae: Bakit umuwi ka na kaagad?
Di pa tapos program ah.
Okay ka lang?Yes. I'm fine.
Just not feeling well.
Sorry di na nakapagpaalam.Mae: Don't lie.
Nakita kita.
You're crying.
Mind telling me why?Nakita niya yon? But I swear I saw no one when I left.
Wdym?
Mae: I saw you crying.
Sa hallway.
May problema ba?Tears fell again from my eyes. May nakakita sa akin. Should I tell her? Pero kaibigan niya si Jacob.
Mae: I won't tell anyone.
Come on, we're friends.Well, maybe I could trust her with this one. Besides, she's in a relationship, maybe she could help me. I told her everything that happened.
Mae: Talaga?
Hala sorry Lou.
Ako pa talaga nagsabi sayo
about sa kanila ni Mary.It's fine
You didn't knowMae: Anong plano mo?
Mas maganda siguro na
iwasan mo na siya.That's exactly what i'm
gonna do.Mae: Sorry Lou.
May iba pa naman diyan e.
Matalino ka naman e
Wag pakatanga sa pag-ibig.Ay wow. Nagawa pa kong insultuhin. Anyways, I felt relieved. That's comforting. Nasabi ko rin sa iba ang bagay na bumabagabag sa akin. Turns out I dont have to fight this alone.
Hindi ko alam kung makakaya ko pang kausapin si Jacob after nito. But i'll try my best to act cool. Besides he's happy with Mary, and that's all that matters.
YOU ARE READING
Stupid in love
Teen FictionA freshman senior high school student, Louise, find herself in a roller coaster feels when she fell in love with Jacob another freshman student. In her attempt to get close to him, she finds herself trapped in that man's friendly gaze and ends up hu...