LOUISE POV
Kanina pa ko hindi mapakali. Ilang minuto na ang nakalipas mula ng nagmessage sakin si Jacob. Until now ay di pa rin ako nagrereply sa kanya. I want him to think na di pa ko nakakauwi.
Wait. Bakit ako kinakabahan?
Hindi ako makapag-isip ng maayos. Nakakapressure. Bakit pakiramdam ko may mangyayaring di maganda. Hindi ko na nakaya ang kaguluhan sa isip ko kaya naman naisipan ko ng humingi ng tulong.
I sent screenshot of his message to Julia and Mae hoping they could help me. Imbes na tulungan ako ay tinakot lang ako ni Mae.
Mae: Hala HAHHAHA
Galit na yan. Seryoso e.Sarap sabunutan e. Walang kuwentang reply. Hindi naman nagseseen si Julia kaya no choice ako kundi harapin to ng mag -isa.
Yes?
Jacob: Um may problema ba?
Sabi mo kasi netong nakaraan,
wala namang problema.
Pakiramdam ko kasi meron.
Iniiwasan mo ba ko?
May dapat ba kong malaman, Gemma?Nagulat ako sa mga sinabi niya. Hindi pala totoong manhid siya. Pero paano? he's too busy with Mary kaya papaanong napansin niya yon. Okay, Gemma Louise Keller, let's play this cool. Napagdesisyunan ko na magplay safe sa sasabihin ko sa kanya.
Um. Sinabi ko lang iyon.
Kasi may gusto akong pagtakpan.Jacob: na ano?
Alam mo kasi Jacob
Mas magandang di mo na malaman
Baka kasi may magbago kapag
nalaman mo.
Maniwala ka na lang na
walang problema.Jacob: Diretsuhin mo na ko.
Should I confess? Relax, Louise napepressure ka lang. Wag kang papatalo sa kanya. Maging matatag ka for your peace and for everyone else's too.
Just trust me.
Jacob: Gemma Louise, sabihin mo na.
Are you sure of that?
Jacob: Oo.
Wag kang magsinungaling.May gusto ako sayo.
Ayokong ipaalam sayo dahil
baka masira ang pagkakaibigan natin.
Yan na.Jacob: Ano pang dapat kong malaman.
The hell?? That made my blood boil. Sa sobrang pressure ng sitwasyon sa akin ay nagawa kong magconfess ng wala sa oras tapos ganyan lang ang sasabihin niya.
Wala naman na.
Bakit may gusto ka pang malaman?Jacob: Kung meron pa.
Wala na.
Jacob: Bigla ka na lang kasing
nagbago e. Ang cold ng reply mo.
Nagtaka ako bakit nagbago.
Hindi ka naman kasi ganyan dati.Pinapakita ko lang yung bad side ko.
Now you know.
Aware ka na.
At oo iniiwasan kita.
Nagseselos ako sa inyo ni Mary.
Thats my way of coping mechanism
Ang immature ko sa part na yon.
YOU ARE READING
Stupid in love
Novela JuvenilA freshman senior high school student, Louise, find herself in a roller coaster feels when she fell in love with Jacob another freshman student. In her attempt to get close to him, she finds herself trapped in that man's friendly gaze and ends up hu...