3 monts after Seven found out Amethyst is no longer in the country, lagi na lang itong nakakulong sa kwarto at ayaw lumabas.
Pagkatapos nitong umiyak kay Lola Esme noong puntahan nito si Amethyst ay nakatulog ito ngunit pagkagising ay hinahanap nanaman nito ang dalaga.
Bawat oras ay tanong ito ng tanong kung tumawag na ba ito o hindi pa. He look restless. At sa bawat magdadaang minuto ay nawawala ang pag-as anitong tatawagan siya ng dalaga and when he finally snap.
Everything become chaotic and out of control.
Hindi ito maka-usap ng matinon at palagi na lang nakikitang umiiyak ng kaniyang Lola.
Lola Esme don't know what to do anymore. Hindi na niya alam kung anong gagawin niya sa apo. Hindi naman niya macontact si Amethyst dahil mukang nagpalit na ito ng Sim card. Maging sa social media ay hindi naman ito active kaya walang komunikasiyong nagaganap. Iyon ang mas lalong nagpalugmok kay Seven sa kalungkutan.
Nasaksihan ng Lola Esme niya kung paano niya tawagan si Amethyst sa mga unang linggo na umalis ito ng bansa pero walang sumasagot.
She witness shee grandson crying over the phone while whispering and wishing for the other to pick-up but nothing happened.
Walang sumasagot sa mga tawag niya.
"Seven, apo. Kumain ka na. Kanina mo pa Hindi ginagalaw ang agahang dinala ko." Puno ng pag-aalala sa boses na smabit ni Lola Esme sa apo na nakatitig lang sa kawalan.
Hindi ito nag-abalang tumingin sa kaniya at saka ini-iling lang ang ulo.
"Wala po akong gana. Hihintayin ko pa po ang tawag ni, Ami. S-sigurado po akong tatawag iyon sa akin. Ayaw non na nag-aalala ako, e." may mumunting ngiti sa labing smabit nito na ikipinang-gilid ng luha ni Lola Esme.
"Seven..." maluha-luhang tawag niya sa pangalan ng apo habang pinapanood itong magpabalik-balik ang tingin s abintana at sa screen ng cellphone nito.
Sa loob ng tatlong buwan ay ganito na lang palagi ang set-up nila. Papaki-usapan niyang kumain ang apo ngunit sasabihin lang nito ang katagang katulad ng sinabi nito kanina.
Umaasa, no, naniniwala pa rin ito na tatawagan siya ng dalaga kahit na halata naman na hindi iyon mangyayari. He still believe that his bestfriend won't leave him just like that.
Sa loob ng tatlong buwan ay naghihintay lang ito ng tawag ni Amethyst. He was patiently waiting but hurting those around him in the process, including herself.
Lumuluhang umalis ng silid niya si Lola Esme pababa sa sala nila kung nasaan ang isang kaibigan ni Seven na nagpakilala bilang si Nadia.
"Ayos lang po ba kayo?" nag-aalalang tanong nito s akaniya ng makita siya nitong bumaba.
Umiling ang magandang babae ay tahimik na umiiyak.
"Paki-usap, iha. Kausapin mo ang apo ko. Tatlong buwan na siyang ganiyan simula ng umalis si Amethyst sa bansa. Napapabayaan na niya ang sarili niya, e." umiiyak na paki-usapan ni Lola Esme kay Nadia na tinanguan naman nito.
"Huqga po akyong mag-alala. Gagawin ko po ang kaya ko para kahit papaano bumalik si Seven sa sarili niya." may maliit na ngiti sa labing sambit naman ni Nadia na ikinatango naman ng matandnag kaharap niya.
"Sige iha, salamat." ngiti ni Lola Esme na sinuklian naman ni Nadia.
"Walang anuman po iyon." ngiti ni Nadia sa matanda na ikinahinga nito ng maluwag kahit papaano.
"Sige, iha. Puntahan mo na siya ron sa taas." tango nito sa kaniya bago ituro ang hagdan patungo sa kwarto ni Seven na sinundan naman niya ng tingin. "Bababa na ako sa bakery para magtao ron. Ikaw na ang bahala sa kaniya." dagdag pa nito na ikinatango niya naman matapos lumingon rito.
BINABASA MO ANG
Secretly In Love With My Bestfriend | ✓ [COMPLETED]
General Fiction"Yes, I admit it hurts. It hurts a lot but who am I to interfere? I'm just his friend. Nothing more, nothing less." The story of which she finds the right person in a wrong situation and time. Fells Inlove with the right person but become a coward t...