Epilogue

7 0 0
                                    

Shanaiah

Anong ibig sabihin nito?

Matapos kong basahin ang huling message ni Ashton that was sent 4 hrs ago, ay agad kong nilapitan si Von.

"Hey, tinitrip mo ba ako?" I asked calmly.

"Excuse us, please." paalam nya sa kausap nya bago ituon sa akin ang pansin. "What's the matter, baby?" he said sweetly.

"Anong ibig sabihin nito?" pinakita ko sa kanya ang message na mula sa account nya dati.

Tila nagulat sya sa nakita at hindi alam kung anong sasabihin sa akin.

"Look, I will explain, babe. Please don't get mad" parang aso niyang pakiusap. Kinakabahan ako sa malalaman ko, hindi ko alam ang nararamdaman ko.

"I won't. I love you, tell me what's that for?"

"Ganito kasi, I h-have a twin and—" hindi na niya natuloy ang sinasabi niya dahil nag ring ang phone nya.

"Hello?" he answered the call. "Ano?!! I will go there quickly please wait for me!" nag ra-rap na siya nang sabihin niya ang mga salitang iyon.

"What's happening?" naguguluhan kong tanong.

"Look, babe. I'm sorry for leaving our reception, my twin is currently rushed to the hospital. He needs me, he has leukemia" naiiyak niyang sabi. "And also, about the message— my twin, Vahn, siya talaga ang tunay na Ashton. Pinaki-usapan nya lang ako na pakasalan kita because he can't be with you anymore. I know the whole story of the two of you, and I'm sorry to steal you from him. I swear, my love for you was real. For the past years, natutuhan kong mahalin ka dahil hindi ka naman mahirap mahalin. Nalaman ko kung bakit unconditional ang pag mamahal sa'yo ng kambal ko dahil natural sa'yo ang lahat. I love you, love and I'm sorry to tell you all of this now." paliwanag nya.

I was left speechless. Anong dapat kong gawin?

"I'll come with you. Let's go to your twin." matapang kong sabi, at nginitian niya naman ako.

Sinabi ko kay mommy J lahat kaya siya na ang bahala sa reception. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko sa nalaman ko at ano ang dapat kong gawin pero ang gusto ko lang ay makita ang kambal ni Von, ang tunay na Ashton.

Pag dating namin sa hospital ay agad hinanap ni Von sa nurse and kwarto kung saan naka room si Vahn. Hindi na siya mapakali, pero hindi ko maiwasan na mamangha sa pag mamahal niya sa kambal niya. Madalas ang nakikita ko ay nag lalaban para sa isang bagay, pero si Von, labis ang pag mamahal niya kay Vahn.

"Vahn!" sigaw ni Von pag dating sa kwarto.

Tumambad sa akin ang payat na lalaki, wala na ang mga buhok at kaunti na lang ay parang susuko na ang katawan. Pero hindi ko maitatanggi na may itsura pa rin ito kahit ganoon na ang lagay.

"Von, w-why are you here?" tanong ni Vahn.

"Your nurse called, you collapsed 4 hours ago! Bakit ngayon lang ako tinawagan?!" naaasar na tanong ni Von.

"I don't want to r-ruin your w-wedding. Go back to your b-bride."

"No, my bride's with me."

Gumalaw ang ulo ni Vahn na tila ba'y hinahanap ang bride na sinasabi ng kambal niya. Hindi ko alam ang sasabihin ko, hindi ako makaalis sa kinatatayuan ko. Mabuti na lang at hindi na ako naka wedding gown, kung hindi super weird ko na ngayon.

Atleast we metWhere stories live. Discover now