Chapter 7

67 4 0
                                    


In Aboitiz-Lee Household

Krystal's POV

Salamat at nakasorry na ako kita Tito Kryston. Buti naman natulungan ako nila mama. Nabigay ko narin sa media team ko ang video at ipopost na yun maya maya. Grabe, dahil sa pagkakamali ko na distorbo ko pa sila.

"Para sa Showbiz Balita, nakapanayan natin kanina lang si Krelo De Valle. Ito naman ang naging tugon niya.

"Good evening po, pasensya na po at hindi po namin kayo mapapasok at naghintay pa po kayo. About naman po sa kanta, si Krystal lang po ang may kopya ng kanta dahil yun po ang 18th birthday gift ko sa kanya, 5 years ago na rin po yun. Magkababata po kami at magkakaibigan po ang parents namin.

It's just a video of me singing the first ever song na na composed ko po. I once courted her before, kaso rejected eh." Napatawa naman ito sa video at rinig rin ang tawa ng media.

"Abangan niyo nalang po. Thank you at mag ingat po kayo pauwi." Sabi ni Kryston sa dami ng mic sa harap niya.

Nagulat naman ako sa tili ni Lola Annelle. Dumating rin siya dito. Sabi nya sabay sabay daw namin panoorin ang kanta ni Krelo sa akin. Hindi ko kasi pinanood sa kanila yun. Sinolo ko lang ito. Kaso sa sarili ko ring kagagahan, ayan tuloy, I'm obliged to share it to the world.

"Hanggang ngayon nakikilig parin ako sa pagharana ni Kryston kay Sofia noon. Pero di ko alam na mas nakakakilig pa pala ang ginawa ni Krelo sa apo natin Sander." Saad ni lola kay lolo.

"Wag ka magselos Fredrick ha, pero pasensya kana kung nauungkat ang loveteam ni Kryston at Sofia. Ibang klase ang mag-ama na yun eh. Pati tung asawa ko at ang nanay ko, halos mabaliw sa kanta ni Kryston. Hayaan mo na sila dahil fangiriling moment lang niya yan." Sabi naman ni lolo kay Daddy.

"Don't worry ma and pa. Excited rin nga po ako sa kanya ni Krelo para sa unika iha ko na si Krystal. Diba anak video iyon? May subtitle or lyrics bas a video anak?"

"Yes daddy." Sabi ko. Niyakap naman ako ni mommy sabay bulong na ang haba ng hair daw namin kasi naharana kami ng mag-ama. Natawa naman ako, halata kasi na kinikilig parin si mommy kay Tito Kryston. Wala naman yung malisya dahil fangirl talaga si mommy.

Posted na ang video at nanood kami dito sa TV. Naka abang na kasi ito sa Youtube. Trending narin sa twitter si Krelo lalo na ang kataga na "Ilabas ang Kanta," at "First Ever Song by Krelo."

Narinig na namin ang piano. Alam ko na intro nayun ng kanta. Ang gwapo ni Krelo sa video dahil nakasuot ito ng cap na pabaliktad. Pagkatapos naka black jacket ito with a grand piano. Mas lalong gumanda din ito pakinggan dahil sa pagkakaalam ko nilagyan ito ng mellow drums and guitar ni Kass and Krage dati. Ang classical at modern ng dating. CD and USB kasi binigay sakin dati ni Krelo. Kaya may video.

May intro din ito. Hawak niya ang camera. Napakaraw ng intro kaya sobrang hearfelt nito nung una kong napanood.

"Hi Krystal Faye Sy Aboitiz Lee. I'm sorry I couldn't make it to your very special day. This was your request when we were 10 years old if I could make a song for you, I'm not sure if you could still remember but I will always fulfil my promise to you. This was long overdue, but please bear with me for a few minutes as I sing my heart out only for you. Ikaw ang unang babae sa puso ko. Happy 18th Birthday, Faye. "Pumunta na siya sa piano. Inayos nya ang mic at nagsimula ng kumanta. Sobrang lamig at ganda ng boses niya. May lyrics na rin ito. Parang music video talaga ang dating.

Sway (Reference: Bic Runga covered by Kaye Cal)

Don't stray
Don't ever go away

Two lines palang nakanta, tumili na si lola at mama. Nagulat naman kami. Kahit kailan talaga fans sila ni Tito Kryston at Krelo.


I should be much too smart for this
You know it gets the better of me


Sometimes
When you and I collide
I fall into an ocean of you
Pull me out in time

Don't let me drown
Let me down
I say it's all because of you

Napaluha nanaman ako.

And here I go
Losing my control
I'm practicing your name
So I can say it to your face


Napaluha narin si Daddy at Lolo.


It doesn't seem right
To look you in your eye
Let all the things you mean to me
Come tumbling out my mouth

Indeed it's time
To tell you why
I say it's infinitely true

Humihikbi na ako sa part na to. Sobrang kilig ko kasi dahil ang ganda talaga ng mga linya at tono. Lalo na ang next part.


Say you'll stay
Don't come and go
Like you do
Sway my way
Yeah I need to know
All about you

And there's no cure
And no way to be sure
Why everything turned inside out
Instilling so much doubt

It makes me so tired
I feel so uninspired
My head is battling with my heart
My logic has been torn apart

And now it all turns sour
Come sweeten
Every afternoon

Say you'll stay
Don't come and go

Like you do
Sway my way
Yeah I need to know
All about you (2x)

It's all because of you
It's all because of you

Now it all turns sour
Come sweeten
Every afternoon

It's time
To tell you why
I say it's infinitely true

Say you'll stay
Don't come and go
Like you do
Sway my way
Yeah I need to know
All about you (2x)

It's all because of you
It's all because of you
It's all because of you

Sa end naman ay pinalabas ni Krelo ang piano skills nya to end the video.

"Happy Birthday again, Faye."

Lumabas din ang special thanks nya kay Krage and Kass for the arrangement.

All black. Tapos na rin ito. Pero nagtaka naman ako sa last part nito dahil hawak nya ang mic. Hindi ko ito nakikita dahil akala ko tapos na. sa CD naman ay di na ito kasali.

"Faye, I'm sorry that I'm not the prince charming you are waiting for na pangarap mo simula pa nung mga bata tayo. I tried to be pero tanggap ko rin naman na wala akong chance sayo. Pero if you ever feel so lost and down, just remember na may Krelo na nagmahal sayo. I always wish for your happiness, my queen."

Ngumiti ito at kumindat pa ito sa video. Lumabas naman sa camera si Krage at Kass na nagbabye. Sila kasi ang nasa likod ng camera nito.

Bumuhos na lalo ang iyak ko dahil sa last part. I never knew all this time na may message pala sa akin si Krelo. So it's her farewell song pala nung nasaktan ko siya.

SwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon