Every time I pass by our village's playground as I do my daily morning jogs, I always check if that guy's there.
Sometimes, he's there waving his hand at me and greeting me a good morning. But sometimes, he's nowhere to be found.
And based on my observation...
I only see him when it rains! Or kahit ambon lang! At minsan 'pag makulimlim din!
Nakikita ko lang siya 'pag masama ang panahon...
And that made me curious what he really is! Dahil sa ilang beses ko siyang nakita, iisa lang suot-suot niyang damit at hindi siya nagpapalit kahit nabasa na ng ulan ang mga ito!
Hindi naman siya mukhang palaboy o naglayas sa bahay nila! Maayos pa rin naman siyang tingnan kahit hindi siya nagpapalit ng damit! Mukhang malinis pa rin! At oo, may itsura siya!
At ang cute ng mga ngiti niya..!
At bigla akong natigilan nang ma-realize ko kung ano ang tumatakbo sa isipan ko!
"Shit! What was that, Navy?! Are you having a crush on a ghost now?!"
Ang bulyaw ko sa sarili ko!
Yeah, that's the conclusion I came up with! That guy is a ghost!
"But, yeah! He really looks cute when he smiles..."
At napabuntong hininga na lang ako. Sigh...
Natapos ko na ang commission ko ngayong araw at wala na akong ibang gagawin!
So, I decided to create a new artwork for my own...
'captn80: Him In The Rain
I'm also open for commissions.
Just DM me.
#art #artph #siningph #digitalart #digitalartph #rain #sad #expressionism #captn80'Ang post ko sa IG!
'With these dark tones you used, I could really feel this person's loneliness...'
'I feel you, Captn, and whoever is in your artwork.'
'Sending virtual hugs to everyone who are feeling down right now. Please, remember you are not alone. 🫂'
Tumingala ako. Maulap ang kalangitan at parang uulan pa!
Makikita ko kaya siya?
Lumabas na ako ng bahay, sinarado ang gate, at sinimulan ko nang maglakad papunta sa starting point ko.
At nang mapadaan nga ako sa playground, nandoon nga siya sa swing at parang hinihintay rin ang pagdaan ko!
At nagulat ako sa sumunod niyang sinabi na nagpatigil sa'kin sa pagtakbo!
"Good morning, captn80! Salamat sa pagpinta sa'kin!"
"H-how did you know my username?! And that I really made an artwork of you?!"
"Samahan mo ako dito sa swing, sasabihin ko sa'yo kung paano!"
"That is kung hindi ka takot sa'kin!" Dagdag niya pa sabay tawa!
"Don't worry, hindi ako nangangain! Mabait po ako!" Sabi niya pa!
Hindi naman ako takot sa multo, especially sa kanya, so tumabi nga ako sa kanya sa swing!
And all I could say is, ang gwapo niya and ang cute at the same time! Lalo na 'pag ngumingiti siya!
"So, will you explain to me how did you know my username and I really put you in my artwork?" Tanong ko sa kanya!
"Pinakita ng kaibigan kong nakakakita rin sa'kin 'yong pi-nost mo sa IG! Him In The Rain pa nga binigay mong title doon, eh!"
"So, ako ba talaga 'yon? Ako ba talaga 'yong nasa artwork mo na nakaupo sa swing?" Excited na tanong niya pa!
BINABASA MO ANG
See Me When It Rains (BL)
RomanceNavy is a bipolar digital artist who's artworks mostly deals with mental health topics, especially with depression which is he's quite familiar with. By doing this, he aims to save some lives from his works, and hopes he really could! One day, he m...