Chapter 7

117 2 0
                                    

"The sky is white with clouds, but the sun still shines! And it's still so fuckin' hot!"

"Mainit ba? Parang hindi naman!"

"Fuck you! You're dead already, so you don't feel the weather anymore!"

At tinawanan ako ni Cyan!

"Kasalanan mo 'yan! Lumabas-labas ka ng bahay n'yo ng tanghaling tapat, tapos magrereklamo ka! Umuwi ka sa bahay n'yo kung naiinitan ka na! May aircon naman kayo, eh!"

"Bakit ka kasi lumabas at pinuntahan ako dito sa playground?" Tanong niya pa!

"Why? Can't I come here to see you?"

"Oo! Baka lalo ka kasing ma-fall sa kagwapuhan ko!" At nag-pogi sign pa ang gago!

"Really, huh? What if I don't come here again and just ignore you if I ever pass this place? But I think changing my morning jog's route would be much better for me to not see you and not to fall in love deeper! I think that would be great!" Biro ko pa!

"No! Please, don't! Mamamatay ako sa kalungkutan 'pag ginawa mo 'yon!"

"You're dead already, so what's there to be scared of?"

"Subukan mo lang talagang hindi magpakita sa'kin! Mumultuhin kita sa bahay n'yo't ipapakita ko sa'yo ang itsura ko noong namatay ako!"

"Try it! I'm not scared of you anyway!"

"And I wanna know how you died, too, so show it to me." Dagdag ko pa!

"Change of plans! Hahatakin ko na lang ang paa mo habang natutulog ka!"

"You can't touch me. I still don't wanna commit, so you really can't touch me."

"Then, kukulitin na lang kita nang kukulitin hanggang sa hindi ka makatulog sa gabi! Importante pa naman sa mga kagaya mo ang kumpleto ang tulog!"

"I wear my earplugs on whenever I sleep, so no one could ever disturb me. So, go ahead and try it!"

"Paano mo naririnig ang alarm mo kung naka-earplugs ka?"

"I just put my phone under my pillow and I let it vibrate there to wake me up."

"Then, sa panaginip mo na lang ako manggugulo!"

"Go ahead! So, I could have a dream about you!"

"Nakakabanas ka naman, Navy, eh!" At nagwala siya habang nakaupo sa swing! Hahaha!

Cute!

"Why are you scared of being alone? Sapphire's just next door, anyway! You could come to her if you're lonely!"

At napansin kong nag-iba ang mood ni Cyan dahil sa sinabi ko. He's smiling, but I could see sadness in his eyes...

"Why? Did something happened to her?"

Tumango naman siya't tinanong ko kung anong nangyari sa kaibigan niyang nakakakita rin sa kanya.

"Wala na siya. Wala na siya d'yan..."

"What do you mean she's not there anymore?"

"Hindi na niya kaya 'yong depression niya. As in hirap na hirap na raw siya. So, binigyan ko siya ng advice na magpa-confine na kung hindi na niya talaga kaya. So, kinabukasan nang makita niya 'yong artwork mong Sapphire's Tears, nagpaalam na siya sa'king magpapa-confine na raw siya. Hinatid ko pa nga siya sa hospital, eh!"

"Sana maging okay na siya doon sa tulong ng mga mental health professionals..." Dagdag niya pa!

"Let's hope for that."

See Me When It Rains (BL) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon