Chapter 15

102 2 0
                                    

Bumaba na ako ng sinasakyan kong Grab at nagmamadaling pumasok sa loob ng bahay dahil umaambon na! Baka mabasa't masira pa ang bagong bili kong tablet!

Nang makapasok na ako sa loob, nilapag ko lang sa sofa ang mga pinamili ko't agad na kumuha ng payong para lumabas ulit ng bahay papuntang playground!

At doon, nakita ko ngang nakaupo si Cyan sa swing!

"Oh? Bakit nandito ka? Na-miss mo agad ako?"

Ang pang-aasar niya pa sa'kin sabay tawa!

"You could say it that way." Sagot ko naman sa kanya!

"I'm on my lows now as my friends triggered me. Come home with me, I bought you some food." Dagdag ko pa!

At na-excite naman si Cyan nang marinig niyang binilhan ko siya ng pagkain!

"Food?! Anong food?"

Cute!

"Secret. Just come home with me and I'll feed it to you."

At sumama na nga siya sa'kin pauwi ng bahay!

Nilapit ko sa kanya ang isang pirasong donut at kumagat naman siya dito!

"Uhm..! First time kong makakain ng mamahaling donut! Ang sarap!"

"Eat up. I bought a dozen for us to share."

At ako naman ang kumagat sa donut na hawak ko!

"No. Isa lang kakainin ko ngayon para may makain pa ako sa mga susunod na araw!"

Tumango naman ako sa kanya't pinakagat ulit siya sa pinaghahatian naming donut!

"So... Anong nag-trigger sa'yo para mag-low ka na naman?"

At bumagsak ang mga balikat ko sa tanong ni Cyan.

"That is kung gusto mo lang i-share sa'kin! Kung ayaw mo, okay lang din naman!" Dagdag niya pa!

"No, it's okay. I'll share it to you."

"So, ano nga?"

"I... Told my friends about you."

"Sinabi mong nakakakita ng multo?!"

"Not really as I didn't gave them a clue that you really are a ghost and I really am seeing one."

"Still, bakit mo ako kinuwento sa kanila?!"

"Tinanong ba nila sa'yo ang social media accounts ko?! Nanghingi ng pictures ko o ng selfie na'ting dalawa?! Tinanong kung anong pangalan ko, saan ako nakatira't anong work ko?!" Tanong niya pa!

"Yeah, they did..."

"So, anong sagot mo sa kanila?! Anong pinakita mo?!"

"I just told them your name is Cyan 'coz I really don't know your full name. That you're unemployed right now 'coz you're under depression from the passing of your parents and currently living at your relative's house in this village. As for your FB and for your pictures, I didn't showed them anything as I really don't know your account there and I really don't have any pictures of you or us together..."

At napamura si Cyan sa sagot ko!

"So, anong sinabi nila nang wala kang mapakita sa kanila?!"

"They said that... Maybe... You're just my imaginary friend that I fell in love with..."

"Ay, putangina! Sinabi mo pang may crush ka sa'kin?! Eh, 'di, mas lalo kang nagmukhang baliw sa kanila! Putangina naman kasi, Navy, eh! Sana nagtanong ka muna sa'kin bago ka nagkwento sa kanila!"

See Me When It Rains (BL) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon