" Good Morning, Philippines! Mabuhay! " I shouted.
" Ang ingay mo Tin, maghugas kana dito. " sigaw sa baba ng pinaka pogi sa mundo kong brother, yak.
I made my bed clean first before going downstairs to wash. They ate without me and didn't even leave me a slice of cake. Ang sasama.
" Annyeong hyeong, neo baboya? " sabay hawi ng buhok ko kay Baste habang umiikot kaya hinampas niya ang ulo ko.
" Ano ba Tin. Hindi naman spaghetti yang buhok mo para kainin ko. Pew, " Napaka arte talaga nitong Kuya ko.
" Neo jeongmal mos-saeng-gyeoss-eo. " I rolled my eyes to him and touch his hand. Alam kong napipikon na siya at iniisip niyang baka minumura ko siya.
" Ano ka kang kong, layo ka nga don! " Sabay tulak niya sakin and he even wiped his hand, arte talaga!
" Hoy Korean yun tsaka anong kang kong? " sagot ko naman sa kanya. Iniisip niya pang kang kong yun eh siya nga tong mukhang kang kong.
" Yung prutas ba yun, " Sabat naman ni Jasmine. Hindi ko alam na gising na pala siya at kasama niya pa ang kaybigan niya na si Gwen.
" Luh anong prutas, gorilla yun diba? " Gwen told her. A while ago kang kong pa yun into a fruit and now turned into a gorilla na? Ano kaya ang next?
" Mali naman kayo e. " I laugh and pinisil ko ang pisngi ni Baste kaya kinagat niya ang daliri ko. " Ouch, ano ka aso. " I whisper to him.
" Kung mali kami Ate, ano yun? " Tanong naman ni Gwen, talagang gustong malaman.
" Tangkay yun sa mga halaman " Sagot ko naman, ewan ko nalang kung maniniwala sila.
" Halamang gamot? " tanong ulit ni Gwen. Okay lang self. Bata pa to, bata pa to.
" Hoy nagshash-bu ka pala ahh " nagulat ako sa sinabi ni Baste kaya nagpanic ako kasi baka isipin ng mga bata dito sa harapan ko na totoo yun.
" Anong nagshashabu ka dyan! Loko to oh " sabay batok kay Baste. Kung ano ano nalalaman.
" Mama, si Tin nagshash-bu! " sabay sigaw ni Baste.
" Mga bata kayo, magligpit na nga kayo dyan! " Nagalit na si mama kaya pumunta nako sa kusina para maghugas.
" Nagalit tuloy, si Tin kasi eh "
" Ako nanaman, ako nanaman. Kaya wala kang jowa eh. "
He was silent after what I said and I continued washing the dishes. While I was washing the dishes I was thinking about David while washing and giggling, wondering what our situation would be like when he became my boyfriend.
" Hoy! " Panggugulat ni Baste. My heart beat suddenly faster dahil sa lokong yun.
" Bwisit naman Baste, ano ba! " saway ko sa kanya.
" Ginaganyan mo na ang Kuya mo ahh... Sino kaya iniisip ng maganda kong kapatid hah? "
" Ikaw. Mukha ka kasing gorilla, "
" Pogi naman ng gorilla kung ganon, "
" As if. " Diko nalang siya pinansin at nagpatuloy nalang sa paghuhugas. Sinisira niya pa moment namin ni David sa utak ko eh!
Sunday ngayon kaya malaki ang chance na magkita kami ulit ni David, makakausap kona siya ulit. Nagmadali nakong mag ayos para makapunta agad ng church, suot ko ang light blue dress ko at naka heels. Inayos kona rin ang buhok ko para naman maganda akong tignan.
" Mama, aalis na po ako. " Paalam ko kay mama.
" Sige, ingat ka. " Mama gave me a smile.
Pagkatapos magpaaalam kay Mama lumabas nako at hindi ako nakapagdala ng payong. Di ako aware na napaka-init pala ngayon.
YOU ARE READING
Beyond the Shadows ( Congregation Series #1 )
RomansaCristel was a kind and gentle soul, always eager to help those in need. She was a devoted member of her church community, where she met a charming and charismatic man named David. David was handsome, intelligent, and charismatic, and he quickly cau...