CHAPTER 2

12 1 0
                                    

Chapter 2








“I've told you not to go outside, Stephanie!” sermon ni Lyn sa anak niyang si Stephanie.


“I am not dying yet, buhay na buhay pa po ako Maria Rubilyn Alvarez— Suarez.” Sagot ni Stephanie sa kaniyang ina.


“Siraulo kang bata ka!” Dagdag ni Lyn habang kumakamot sa ulo dahil sa inis at pag-aalala nito dahil lumabas sa bahay si Stephanie ng hindi nagpapaalam sa kaniya.


Stephanie Suarez


Having this illness is not easy, very limited galaw ko. Gabi-gabi iniisip ko kung bukas ba ay gigising pa ako, the Doctor said at the age of 21, I will die. Yes, literally die. Home schooling lang ako since my mother don't want me to go outside so that she can monitor me daw, may pagka- oa kasi siya. By the way, first time ko lumabas ng bahay at sa bakuran lang iyon— yes, as in. B-A-K-U-R-A-N.


I grew up in my room, mag-isa since Unica Hija ako ni Widows Lyn. Tanging internet or social media lang ang bumubuhay sa'kin laban sa pagkainip. I am already 20, so I still have 1 year to spend. I am planning to spend the year left outside para at least mamatay man ako ay nakagala at nag- enjoy ako.

Pinapakalma na lamang ni Stephanie ang kaniyang sarili upang pagdating ng araw ay walang takot na siyang haharap sa kinakatakutan ng lahat — mamatay...

Mabilis na umakyat si Lily sa kwarto ng bunsong anak nitong si Eusef upang gisingin dahil opisyal nang magsisimula ang kanilang pagsasanay sa kompanya.

“Eusef, bangon kana diyan. ” Panggigising nito sa anak.

“Ahhhh. Mom', I don't want to get up yet. Inaantok pa ako, please.” Sagot at pakikiusap ni Eusef.

“But today—” Naputol na wika ni Lily dahil tinakpan ni Eusef ang bibig nito.

“Okay na, I'll get up na, ingay mo!” Wika ni Eusef at tuloyang bumangon sa pagkakahiga nito.

Tahimik na nag-aalmusal ang pamilya, tanging tunog lang ng kutsara't tinedor na tumatama sa mamahalin at babasaging plato ang naririnig sa dining table.

“Hmm...” Eufemio Sighed that stops everyone from eating breakfast at itinuon ang mga pansin nito kay Eufemio dahil batid nilang may nais itong sabihin.

“Dahil sa tumatanda na ako, kailangan kahit isa lamang sa inyo ay matutong magpalakad sa kompanya natin at papalit sa posisyon ko sa oras na hindi ko na kaya.” Saad ni Eufemio.

“It's obviously me, Dad.” Sambit naman ni Euvan nang may tapang at lakas ng loob.


“Why you?” Tanong ni Eufemio.

“Because I'm the elder one, and I'm the best one.” Sagot ni Euvan na malaki ang pagtitiwala sa sarili.

“That's what I want. But, I will give chance to Eusef to prove himself that he is the best too. Kaya kailangan niyong magpakitang gilas.” wika ulit ni Eufemio.

Eufemio wanted his son's to show their skills in terms of managing the company. But Eusef is not interested with it.

“For where? Do you think I am interested with that company?” binubulong ng utak ni Eusef na pilit niyang itinago upang hindi ma- disappoint ang kaniyang ama. And he don't have any choice but to compete with his brother even he's not interested with the position.

Nagtungo ang magkapatid sa matayog at tanyag na gusali ng Tuazon Company gamit ang kani-kanilang sasakyan. “Ano kayang gagawi ko doon? Find some girls to flirt with?” Natatawang tanong ni Eusef sa kaniyang sarili habang nagdr- drive ng kotse patungo sa company.

“I will not allow him na sirain ang mga plano ko, Tuazon's Company is mine. Only mine.” Sambit ni Euvan at nakangisi ito na parang demonyo.

Nang makarating na ang dalawa sa kompanya, pagbukas pa lamang ng transparent glass gate ng opisina, ay bumungad agad ang lahat ng staffs at workers ng company para lamang salubungin at bigyang tuon ang arrival ng Tuazon's brothers.

“Oh, gan'to pala kaganda ang kompanyang ito. But still, this is not the Kingdom na gusto kong tirahan.” Pabulong na wika ni Eusef.

“Look like you're amazed, but you don't belong here, ‘Sef.” Wika ni Euvan habang patuloy sa paglakad ang dalawa papunta sa room nito.

“Yes, I am amazed. But I don belong here, Tuazon kaya ako.” Naging sangot ni Eusef na mas dumagdag pa sa inis ni Euvan.

“Give me a fair game and let's see, duwag!” Nang-iinis na wika ni Euvan.

Magkaiba ng room ang dalawa, they only need to make a plan for renovation o pagpapaganda pa ng kompanya. Nang makapasok na si Eusef sa kaniyang room agad siyang umupo sa office chair.

He played with it at ginawa itong sasakyan ni Eusef at umaastang parang bata. Samantala, pagkapasok ni Euvan sa kaniyang silid agad niyang kinuha ang papel at pen upang mag- take notes sa ilang gagawin.

Eufemio visited the two to see what's happening. Inuna nitong puntahan ang silid ni Euvan at nakitang busy ang anak sa pagsulat. Naglakad si Eufemio nang dahan-dahan papunta sa kalapit na room nito kung saan ay naroon si Eusef. Bagama't malayo pa siya sa silid ay dinig niya na ang tinig ng lakaking parang naglalaro at gulong na gumagasgas sa makintab na sahig ng opisina.

Nagulat na lamang si Eufemio nang buksan niya ang pinto at nakitang naglalaro si Eusef sa upuan na may gulong.

“Stop!” Sambit ni Eufemio namay kalakasan ng boses at kataasan ng tono.

“Dad—” Wika na lamang ni Eusef.

“Hindi ka pumunta rito upang maglaro at umasta na parang bata. This is a serious thing, ‘Sef!” Sermon ni Eufemio.

“Sorry Dad, hindi na po mauulit. I'll be serious this time,” Sagot at paghingi ng paumanhin ni Eusef sa ama.

“Dapat lang!” Eufemio last words bago paman tuloyang umalis.


Nang makauwi na ang dalawa sa bahay, Eusef's acting like he's really tired sa unang araw niya sa kompanya.




“Oh My God, Mom” Sambit nito.



“Yes ‘nak, why?” Tanong ni Lily.



“I'm super tired po, I think I need some rest— rest like pumunta sa bar or kahit saan para lang makapag- enjoy ako at matanggal ang pagod,” Pagpapanggap ni Eusef para lamang makalabas at makapunta ng bar.





“Oh siya, basta ‘wag masyadong magpapagabi. Tomorrow may gagawin kapa, may session.” Wika at pagbibigay permiso ni Lily kay Eusef.





Spoiled kasi si Eusef ng ina nitong si Lily...



How to thank me for writing free stories:


1. VOTE and COMMENT

2. Please follow the following accounts:

Wattpad: @kri_santo

Tiktok: @iam_krisanto
Facebook Account: @Chris Balanquit Petalbo

Facebook Page: @Krisanto Stories

X/Twitter: @iamchriz

Instagram: @iamkrisanto

3. SUBSCRIBE on YT: @CRAZE TV

4. Share or recommend my stories on your friends.
                  




KRISANTO

Midnight Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon