Chapter 12
Umaga na ngunit bagsak pa rin ang katawan ni Stephanie sa pagkakahiga. Malakas ang kutob niya na dahil ito sa gamot na itinurok sa kaniya.
“Gamot ba talaga 'yon o lason?” Napatanong bigla si Stephanie.
She tried to move her one foot and she successfully did it. Nang makabangon ang kaniyang kanang paa at sunod niyang itinayo ang kabila at nagsimulang maglakad.
“Oh, bumangon kana pala. Mag-almusal kana.” Wika ni Lyn.
Kaagad naman na nagtungo si Stephanie sa dining table at umupo na sa upuan. She put rice on her plate.
“Ito ang paborito mong omelette, Stephanie.” Wika ni Lyn at iniabot ang omelette kay Stephanie.
Nang matapos ang pag-aalmusal ng dalawa ay agad na kinuha ni Lyn ang kaniyang bag sa kwarto niya. She's already prepared dahil may trabaho pa ito. Nang makuha niya ang kaniyang bag ay muli itong bumalik sa hapagkainan kung nasaan si Stephanie na pilit na nililigpit ang mga kinainan nila.
“Papasok na ako sa trabaho anak, stay here.” Pagpapaalam nito at nakatawa itong lumabas ng bahay.
Stephanie have an idea, she wanted to open her mother room to check what's inside. Dahil sa naka- lock ito ay kumuha ng hairpin si Stephanie sa kaniyang kwarto at muling nagtungo sa pinto ng kwarto ng kaniyang ina. Minuto ang lumipas bago niya tuluyang mabuksan ang pinto. Nang mabuksan niya ang pinto ay laking gulat niya nang tumambad sa kaniya ang monitor na naka-off sa mesa. She wondered bakit may monitor sa loob ng kwarto ng kaniyang ina. She opened it at tumambad sa kaniya ang naka-flash sa monitor na view ng silid niya ito.
“Ano— bakit may CCTV sa kwarto ko?” Nagulat na wika ni Stephanie.
Sunod niyang nilapitan ang box kung saan naalala niya na dito nakalagay ang mga gamot na itinurok sa kaniya. Binuksan niya ito at kumuha ng isang bote. She read the brand and prescription, it was a medicine, but a medicine that can cause danger into human body. Pumatak ang luha ni Stephanie sa kaniyang mga pisngi dahil 'di niya lubos akalaing magagawa ito ng kaniyang ina sa kaniya. Naisip ni Stephanie na buksan ang mga bote at palitan ang laman nito ng tubig dahil clear white naman ang kulay nito.
“My mother is a psychopath.” Wika ni Stephanie at isinara na ang kwarto ng kaniyang ina.
Nagtungo ang magkapatid na sina Euvan at Eusef sa company. Nagtaka si Eusef kung bakit nga ba nagtagal kagabi si Euvan bago makauwi, kaya naman ay tinanong niya ito
“Bakit ang tagal mo kagabi makauwi?” Tanong ni Eusef sa kapatid niya.
“Dumaan kasi ako sa kaibigan ko after ko ihatid si Kelly.” Palusot ni Euvan ngunit ang katotohanan ay may nangyaring kababalaghan sa kanila ni Kelly.
“I see,” Tipid na sagot ni Eusef at nilisan ang office ni Euvan.
Tring...... Tunog na nanggagaling sa phone ni Euvan.
“Hello sir,” Wika ng lalaking tumawag.
“Oh?” Sagot ni Euvan.
“Alam ko na kung saan nakakulong ang Mommy niyo sir,” Wika muli ng lalaki.
“Send me the location of the jail. I'll give you the money tomorrow, immediately.” Sagot ni Euvan at isang matamis na ngisi ang namuo sa kaniyang labi.
BINABASA MO ANG
Midnight Love
RomanceSi Eusef ang isa sa maaaring maging tagapagmana ng ipinagmamalaking "Tuazon's Company" na itinatag at pinamunuan pa ng kaniyang Lolo at ngayo'y nasa pamamalakad ng kaniyang ama na si Eufemio Tuazon. Dadalawa lamang silang magkapatid, siya ang bunso...