Chapter 5
Tahimik na nakaupo katabi si Kelly sa ama nitong si Ramon. Halata na may gustong sabihin ang dalaga ngunit 'di niya lamang ito tuluyang mabanggit.
“Anong gusto mong sabihin, Kelly?” Tanong ni Ramon sa anak.
“Not a big matter, Dad. Tungkol lang naman po sa sinabi mo kanina sa session room, what does it mean?” Sagot naman at tanong ni Kelly.
“Oh. Since best friend ko si Eufemio, I want you to marry Eusef. Para na rin hindi lumayo lahi natin.” Kasagutan ni Ramon sa kaniyang anak.
“Mukha namang ayaw sa'kin ng Eusef na 'yon eh.” Dagdag ni Kelly.
Sa mga lahing mayaman kasi lalo na sa mga negosyante, uso sa kanila ang ipinagkakasundo o ipinapakasal “arranged marriage” ang kani-kanilang anak para sa paglago ng negosyo, kompanya, o iba pang pinagkakakitaan at para na rin ang circulation ng pera o yaman ay nasa kanilang lahi lamang.
Nanlulumo pa rin ang katawan ni Stephanie at halos 'di ito makagalaw dahil sa pagod nang biglang tumawag ang kaibigan nitong si Vennise.
“Tangina sakit ng katawan ko 'teh!” Pamungad na wika ni Stephanie kay Vennise.
“Tanggal 'yan mamaya. Bar ulit tayo, si Cathleen kasi eh.” Wika ni Vennise.
“Like what the hell! Ako itong pagod na pagod na halos mamatay na tapos sila gustong-gusto muli mag bar.” Ibinubulong ng isip ni Stephanie.
“Oh, ano?” Tanong ni Vennise.
“Si Cathleen ba talaga o 'yung baby boys nigo doon?” Pilyong tanong ni Stephanie.
“Both ata. G kana!” Pamimilit ni Vennise kay Stephanie para lamang sumama itong papuntang bar.
“What happened sa session niyo?” Tanong ni Lily kay Eusef nang makauwi na ito ng bahay mula kompanya.
“Wala. Acquaintance Party ata, nandoon kasi si Tito Ramon together with his daughter, Kelly.” Sagot naman ni Eusef sa kaniyang ina.
“Oh. Ka- edad mo lang ata si Kelly eh. 'yung batang palagi mong kaaway noon, remember?” Mapanuyang wika ni Lily at pinaalala muli kay Eusef ang mga kaganaoan noon.
“Yes, I still remember. Noon pa naman 'yon.” Naging sagot ni Eusef.
Pero mukhang hanggang ngayon, 'di kami magkakasundo...
Matapos ang pag-uusap ng mag-ina ay umakyat na si Eusef sa kwarto nito at naghanda dahil may pupuntahan ito. Pagkalabas nito ay bumungad sa kaniyang harapan abg mukha ng kaniyang ina na puno na naman ng katanungan.
“Saan ka pupunta?” Tanong nito.
“Wala, may pupuntahan lang. Important matter po.” Sagot ni Eusef.
“Nay important matter bang mina-madaling araw na ang uwi?” Tanong ulit ni Lily at patuloy sa pag-usisa.
“I know na alam mo kung saan ako pupunta. Pangtanggal stress lang 'to Mommy.” Sagot naman ni Eusef.
“Eh male- late kana naman bukas sa company ng Daddy mo. Baka 'di kana palampasin at i- award ka pa.” Modernong wika ni Lily.
“At least never ko siyang In-indian.” Pilyong wika naman ni Eusef.
“O siya hala.” Wika ni Lily at pagbibigay permiso kay Eusef.
Humalik ang binata sa Ina at agad nitong inilabas ang susi ng kaniyang kotse at pumuntang garage para kunin ang sasakyan.
Muling hinangkat ni Stephanie ang kaniyang closet para maghanap ng masusuot sa pupuntahan nila ng mga kaibigan niya. She chooses the black fitted top and skinny skirt. Bakat ang hubog at mala boteng hugis ng katawan ni Stephanie. Alas 10 nang umalis sa kwarto si Stephanie dahil batid niyang tulog na ang kakadating palang na pagod niyang Ina mula sa trabaho nito. She leaped over the window upang makarating sa ibaba at doon na isinuot ang bitbit niyang black heels at agad na binagtas ang daan patungong Paraiso Bar.
Nang makarating siya ng bar, agad siyang sinalubong ng kaniyang mga kaibigan.
“Glad you came,” Wika ni Vennise.
“Humanap ka rin ng baby boy, para naman 'di ka namin mapag-iwanan.” Sambit naman ni Cathleen.
Agad na nagtungo ang tatlo sa loob ng bar. At naroon na rin ang mga lalaking katagpo ni Vennise at Cathleen. Agad namang humiwalay ang dalawa para lapitan ang mga lalaking naghihintay sa kanila at mas pinili ni Stephanie na manatili sa upuan at magmasid.
Ilang segundo lamang ang nagdaan ay may lalaking umentrada sa pintuan ng bar at mabagal na naglakad nang padiretso. She stairs the boy deeply at tila may naaalala siya rito. The sensation make her womanhood live. She don't know what does it mean, but she feel— lust and concupiscent.
Segundo rin ang dumaan bago mapagtanto ni Stephanie na ang lalaking pumupukaw ngayon sa kaniyang pagkababae ay ang lalaking naka- eksenahan niya kagabi, kung saan maraming nangyari sa gabing iyon.
Nakaramdam ng hiya si Stephanie at tumalikod ito nang papalapit na ang binata sa kaniya dahil saktong daanan ang puwesto ng kaniyang kinaupuan. Her world stops nang may maamoy siyang aroma na halos ikabaliw niya. Tumigil kasi sa may likuran niya si Eusef at pinagmasdan ang hubog ng kaniyang katawan, at batid rin ng binata na ang babaeng ito ay ang nakahalikan niya noong unang gabi. Nagulat si Stephanie ng maramdaman niyang medyo tumagilid ang malambot na upuang kinauupuan niya, may pagkalapad kasi ito at kayang umupo hanggat tatlong katao rito.
Eusef sat down besides Stephanie. Napahawak ng dibdib ang dalaga at bumulong.
“Diyos ko po, Saint John, Saint Paul, Saint Roque, basta lahat ng santo, kayo na po bahala sa akin.” Bulong niya at halos isa-isahin niya ang mga santo para lamang malagpasan ang nagawa niya.
Inilapit ni Eusef ang kaniyang mukha malapit sa may likurang leeg ni Stephanie na flex na flex, at bumulong ito.
“Nice to see you. Ikaw pala ‘yan, tunggagera.” Bulong ni Eusef kay Stephanie.
Dama ni Stephanie ang init ng hininga ni Eusef na dumampi sa leeg niya at binaliw siya nito nang sobra. Calling her tunggagera make her a little bit embarrassed. She faced front Eusef who called her tunggagera.
“Oh, hindi ko naman kasi alam na alak pala 'yon.” Wika ni Stephanie.
“Hindi nga lang alak 'yung tinungga mo,” Pilyong wika ni Eusef at napangisi ito habang kinakagat ang pang ibabang labi.
“What do you mean? Ano pang tinungga ko aside from the beer pala na ibinigay mo sa'kin?” Tanong ni Stephanie kay Eusef.
“Obviously, you're so drunk that night. 'Di mo talaga maalala ang pagtungga sa'kin?” Muling wika ni Eusef habang pinipigil ang sarili sa pagtawa.
“What the fu— tinungga?” Wika naman ni Stephanie.
“But don't worry, hindi naman kita idedemanda sa ginawa mo. Nasarapan naman ako.” Pilyong wika ni Eusef at kumindat.
“Ikaw pa talaga magdedemanda? Wow huh!” bulaslas naman ni Stephanie.
“Yes, because I am Eusef Tuazon.” Pagpapakilala ni Eusef kay Stephanie.
“I don't care kung sinong Eusef ka man. Eh ako si Stephanie Suarez.” Naging sagot ni Stephanie.
“Oh, nice to meet you, Stephanie.” Wika ni Eusef.
Ang intensiyon niya talaga ay malaman kung ano ang pangalan ng dalaga, at tagumapay niya nangang nalaman ito.
How to thank me for writing free stories:
1. VOTE and COMMENT
2. Please follow the following accounts:
Wattpad: @kri_santo
Tiktok: @iam_krisanto
Facebook Account: @Chris Balanquit PetalboFacebook Page: @Krisanto Stories
X/Twitter: @iamchriz
Instagram: @iamkrisanto
3. SUBSCRIBE on YT: @CRAZE TV
4. Share or recommend my stories on your friends.
KRISANTO
BINABASA MO ANG
Midnight Love
RomanceSi Eusef ang isa sa maaaring maging tagapagmana ng ipinagmamalaking "Tuazon's Company" na itinatag at pinamunuan pa ng kaniyang Lolo at ngayo'y nasa pamamalakad ng kaniyang ama na si Eufemio Tuazon. Dadalawa lamang silang magkapatid, siya ang bunso...