CHAPTER 33

696 37 10
                                    

Third Person POV

'Hindi siya 'yon'


"Milord, hindi namin nakita ang libro sa loob ng mga silid sa buong palasyo" anang ng kaniyang ika pitong heneral kasama ang mga bata nito na siyang nag silbing look out habang isinasagawa nila ang paghahalugog sa bawat kwarto ng palasyo ng mga Helverist dahil hinahanap nila ang libro na siyang maaaring makapag bigay sa kanila ng alas laban sa digmaan na magaganap. Hindi nila alam kung kailan ngunit alam niyang malapit na.



Alam nilang nalalapit na 'yon kaya naman nagsisimula na silang hanapin sa bawat kaharian kung saan man naroroon ang librong 'yon at inumpisahan nila sa palasyo ng mga Helverist na alam nila doon may malaking tiyansang makita nila 'yon pero mukhang ayaw itong ilabas ng Hari marahil ay alam na din nito ang gamit non.



"Hindi...huwag kayong huminto sa pag hahanap naratamdaman kong naroroon lamang ang ating hinahanap at panigurado akong nasa sageadong lugar nila 'yon itinago" gigil na saad nito sa kaniyang tauhan dahil simpleng bagay lamang ang inuutos niya dito pero palpak na naman,  kagaya ng una nitong misyo na inatang niya dito ay bigo din at ngayon ay bigo na naman, pero papalampasin niya 'yon dahil malaki din ang ambag ng kawal na 'yon sa kaniyang kampon, dahil malakas din ito pag dating sa pakikipag laban.



"Masusunod kamahalan" anito at umalis na, siya naman ay kinuha ang kopitang nakahain sa lamesa na may lamang pulang likido at sumimsim doon, napa pikit pa siya dahil sa tamis na natikman niya.




"Hmm, Elias!" Tawag nito sa kaniyang isa pang kawal na agad naman siyang nilapitan habang nakayukod sa kaniya.




"Dalhin mo sa akin kung sino man ang nagmamayari ng likidong ito, dalhin mo siya sa aking silid" anito sa kaharap na kawal saka tumayo upang magtungo sa kaniyang silid. Nakasunod lamang ang tingin ng kawal niya sa likuran ng kaniyang hari at maya maya lamang ay bahagya itong ngumisi sa hindi malamang  dahilan.



"Tsk!"



"You'll  be dead soon old man"

***

"

What should we do?"

"For now we cannot do anything until he say so"


"Yeah Zy's right, let's things go with its flow for now and when he give a green light then do what you should do"



"Yeah, but we should stick our attention to him we need to secure his safety"



Kaniya kaniyang sabi ng tatlo na sinang ayunan din ng bawat isa. Tama sila hindi nila dapat ipag sa walang bahala lamang ang bawat nangyayari sa paligid gayong nagpakita na ang isang kalaban at alam nilang sunod sunod ng mag lalabasan ang iba pang gustong masakop ang bawat kaharian. Dahil may naglakas na ng loob ang maunang magparamdam, hindi malabong may sumunod dito sa iba't ibang pagtitipon na gaganapin.


"Let's go back before he visit us"

"Yeah"


***

"Ha! They really think that they can conquer his kingdom" napailing nalang siya dahil sa napagtanto niyang salita, tama naman dahil isang daang porsyento na bago pa man nila masakop ang nais nila ay may mauuna na rito.



Kaniya kaniya na silang hanapan ng sari saring alas na gagamitin para maisakatuparan nila ang kaniya kaniyang layunin, ngunit ang tanong ang mga alas ba na kanilang pinag hahahanap ay totoong susi upang maging matagumpay ang layunin nila, guess not.



The Boyish Assassin's Reincarnation Where stories live. Discover now