T W E N T Y - T H R E E
Na una na akong pumasok sa classroom namin at pilit inaayos ang pag lalakad dahil sa panginginig pa rin ng aking tuhod, na ririnig ko naman ang mahinang pag tawa ng scammer sa aking likuran, imbis na irapan siya ay pumunta na ako sa upuan ko.
"Saan ka naman galing babae? Na una pa ako sayo nakarating dito ah." Pag susungit ni Bianca sa akin at halatang nag tatampo, malamang sino bang hindi mag tatampo? Kung pag balik mo wala na yung kaibigan mo sa Library.
"Anyare sayo couz?" Weirdo naman akong tiningnan ni Jade at tinitingnan ang kabuohan ko, na pa ayos naman ako ng tayo at ngumiti dito.
"Miss Sanchez, moments Couz." Sagot ko sa tanong niya at napa Oh na lang siya ng kanyang labi, umupo naman agad ako sa upuan ko at hindi na nakipag daldalan sa dalawa.
"Good morning, everyone. I am your proctor today. Immediately take your seats, ensuring you are two seats apart from each other. Place your bags at the front and your phones on my table. Gather all necessary materials now and prepare for the exam."
Malamig na saad ng propesora na kakapasok lang at tanging tunog na lang ng kanyang takong ang naririnig namin ngayon kasabay ng aircon sa loob ng classroom.
Dali-dali namang tumayo ang mga kaklase ko at syempre kasama na ako dun, kinuha ko lang yung dapat kong kunin.
"Bianca, pa sabay naman." Sabi ko sa kanya at inabot ang shoulder bag ko sa kanya, tinatamad kasi akong tumayo. Ewan ko, pero sobrang pagod ata ng katawan ko.
"Miss Valentine." Malamig na tawag ni Faye sa amin ng pinsan ko at agad naman kaming na pa tingin sa gawi niya. "I mean, Miss Amira." Pag lilinaw niya at ganon pa din ang aura niya ang malamig at napaka misteryoso na kinakatukan ng mga studyante dito sa Unibersidad.
Parang kanina lang ang saya-saya niyang na scam ako sa pa quick review niya, tas ngayon back to dragona na naman siya.
"Miss Amira, please sit here in the front." Malamig na utos niya sa akin pero nandun pa rin yung pag lalambing, hindi ko ma-explain pero ramdam ko na hindi siya galit.
"As for you, take Miss Amira's seat. Move immediately." Sabi niya sa kaklase kong si Harold na agad namang tumayo at nag mamadaling pumunta sa gawi ko.
"Tih! Lipat ka na sa upuan ko, baka sakalin na ako ni Miss Sanchez. Gandang-ganda lang talaga ako sa OOTD mo, girl! kaya napa titig ako." Maarte at nag pupumilantik ang kanyang kamay habang nag sasalita at mukhang natatakot siya kay Faye.
Bumugtong hininga na lang ako at umupo sa harap nakita ko naman ang pag tingin niya sa suot ko at umirap habang may binubulong sa sarili niya.
"Devrais-je être son professeur pour toutes les matières à la place ? J'ai déjà assez de rivaux qui la concurrencent."
Tapos na ako mag exam kaya lumingon muna ako sa mga kaklase kong busy pa rin sa pag sasagot ng papel nila, kaya naman tumingin muna ako sa papel ko at chineck isa-isa kong may hindi ba ako na sagutan. Nang mapag-tanto ko na okay naman na at may sagot na ang lahat ay inayos ko na ulit ang papel ko at tumingin sa propesora na nasa harap ko.
"Hi." Mahinang bati ko sa kanya at inayos ang pag kaka-upo ko. Nang mapansin kong sa hita ko siya naka tingin.
Bilang tapos naman na ako mag exam ay may pumasok naman ang kalokokohan sa aking utak. Inalis ko ng tuluyan ang leather jacket na hiniram ko sa kanya kanina kaya mas lalong na kikita na ang aking hita.
Nakita ko naman ang pag kunot ng nuo netong tumingin sa akin at sa hita ko at ang matang nag babanta na wag kong ituloy kung ano man ang nasa utak ko.
Onti-onti kong hinahawakan ang aking hita na parang inaakit siya at dahan-dahan kong binubukaka ang aking hita, ngayon ko lang na pag tanto na maganda pala ang pwesto ni Harold dito sa harapan dahil apaka lapit niya lang pala sa propesora. Makipag palitan nga ako ng upuan, pag na tapos na ang exam namin.
YOU ARE READING
Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)
RomanceAmira Elise Valentine is a 3rd-year college student known in the university for her beauty, talent, and bubbly personality. She is also one of the inheritors of the Valentine family, whom people look up to. However, everything will change when their...