CHAPTER 5 "First Kiss"

222 6 1
                                    

Yvonne POV*

I still remember what happened last day at nahihiya padin ako, that's my first kiss and kakakilala ko palang sa kanya by accident.

Aksidente ko syang natamaan ng bola at dun kami nagkakilala pero hindi yun sapat para sya ang una kong mahalikan, diko panga sya masyadong kilala e.
Nag iisip ako kung papasok ba ako or hindi dahil ayaw ko syang makita sa school, I want to stay away from him.

Nagiisip ako ng malalamin about dun and then naalala ko na may practice kami ngayon ng volleyball para sa darating na tournament.

Nagdadalawang isip ako pero hindi talaga pwedeng hindi ako aattend ng school right now dahil kulang pa ako sa practice.
Nag decide nalang akong pumasok sa school pero need ko pa rin na iwasan si Dave dahil sa nangyari, sumakay nako sa motor ko at dali-daling pinatakbo ito papuntang school.

After 10 minutes nakarating din ako sa school namin, tumingin tingin muna ako sa paligid kung andun ba yung iniiwasan ko kaso wala naman akong nakita kaya dali-dali na akong pumasok sa loob.
Hindi ko gustong maging masama kay Dave about sa nangyari pero dapat maintindihan nya na ayokong isipin nya na may something yun and dapat nya din malaman na nag malasakit lang ako kahapon at yun lang yun.

"Ano ba yan, nakakainis!"

Pikon na pikon na ako habang nagbibihis nang pang practice namin ng volleyball.

"Hoy!! Eve Anong nangyayari sayo? Kanina kapa dyan di mapakali"

"Wala lang to tara na"

Nag start na kami maglaro pero patuloy padin pumapasok sa isip ko yung kiss namin kaya di ako makapag focus sa laro at naisasala ko yung bola, galit na galit sakin si coach dahil sa performance ko today and ano daw yung problema ko ngayon.

Buong araw akong ganito kaya dina ako natutuwa sa nangyayari.

After hours ng game namin pinatigil muna kami ni coach para kumain dahil recess na din naman e.
Pumunta na kami ng mga kasama kong player sa canteen after that pero biglang nahagip ng mata ko si Dave sa di kalayuang bahagi sa dulong part ng canteen ng school kaya agad akong umiwas.

Hindi ko talaga kayang magpakita or lumapit manlang sa kanya dahil parang ang awkward tingnan and isipin.

Nagtatago lang ako sa likod ng isang malaking flower base sa entrance ng canteen and hinihintay ko lang na lumabas na sya dito para maka kain nadin ako sa loob.
Nagulat ako ng biglang may humawak sa balikat ko,"Hoy!! Anong ginagawa mo dyan?"
Humarap ako at nakita ko ang bff kong si Lily.

"Akala ko naman kung sino na e, ikaw lang pala Lily"

Tinanong nya ako kung bakit ako nagtatago sa likod ng flower base sa labas and sinabi ko nalang na nag stretching lang ako kanina bago pumasok.
Tumingin ako sa loob at mukhang naka alis na si Dave.

Sinamahan ko nalang si Lily pumasok at bumili nadin ako ng food ko, nag iisip ako kung anong nararamdaman ngayon ni Dave na umiiwas ako sa kanya at di nagpapakita?

Mag ask kaya ako kay Lily if kilala nya si Dave mula sa Sec B?

"Lily may alam kaba about kay Dave mula sa Sec B?"

"Mmm?Why?"

Hala! Nagtataka na yata sya kung bakit ko tinanong yun.

"Wala lang natanong ko lang, nevermind wag mo nalang isipin yung sinabi ko"

Ano ba iniisip ko at tinanong kopa yun Kay Lily, nababaliw na yata talaga ako kakaisip.

"Transfer lang daw yun dito and matalino kaso maraming nagtataka kung bakit sa Sec B sya napunta e, and diba pogi daw yun sabi nila?"

ILOVEYOU FROM SECTION B (Tagalog)Where stories live. Discover now