NA NA NA 01 • the confession of secrecy

104 3 1
                                    

MALOI'S POV;

ngayon ay payapang natutulog na si colet, sa wakas ay nawala na rin ang lagnat niya.

--
nandito ako ngayon sa labas ng pinto para mag pahangin, sakto namang na pa daan si jho mukhang malalim ang iniisip.

"uy, jho!" tawag ko rito.

bumuntong hininga muna ito bago lumapit sakin, "uy, musta na siya?" sabay turo sa pinto.

inilapat ko ang palad ko sa tabi ko inaaya na umupo siya, "okay na siya. ikaw ba? pansin ko parang may bumabagabag sa'yo. "

bumuntong hininga naman na ito, "ganto kasi, may kaibigan ako." ani niya habang naka tingin sa kawalan.

"ano kasi, she's bi pero hindi pa siya nag o-out sa family niya and friends."

parang alam ko na ang tinutukoy niya ah. sumingit naman ako, "there's nothing wrong with being bi."

na pansin ko naman ang mahinang ngiti niya at nag salita na ulit, "ito kasi si ate girl may girlfriend, then gusto nung girlfriend niya na mag legal na sila, pero hindi ko ala-, ay hindi alam ni ate girl kung paano sisimulan."

hinawakan ko siya sa likod at sinimulan itong pakalmahin, ramdam ko ang pinag dadaanan niya ngayon.

" it's okay, jho. you don't need to hide it from me." sambit ko.

hinarap niya naman ako na may takang ekspresyon.

tumango nalang ako sa kanya at niyakap siya," i knew it all along, jho."

she started sobbing, so do i. para kaming mga gagang nag iiyakan sa harapan ng pinto.

--
nandito kami ni jho sa isang bar sa isla, ngayon lang ako naka punta dito. hindi ko alam na kahit ang islang ito ay may ganito rin.

" so, paano mo nalaman?" ani niya pagkatapos lumagok ng whiskey.

"i saw you two that night.. actually i'm with colet that night pero i know na hindi niya kayo na mukhaan."

napa awang ang labi niya at tinignan ako nang gulat na gulat.

"weh? why didn't you confront me?"

i sighed, "wala na ako jan, i'm just waiting for the time na ikaw na mismo ang aamin sa tropa." sabay lagok sa iniinom.

" do you think this is the right time to tell you guys about our relationship?" tanong niya.

i just give her a light smile and continued drinking.

"your relationship with stacey is good, ang galing nyo rin mag tago ah." i chuckled.

"yes, we're inseparable. we've been in a relationship since the 10th grade."

na ibuga ko naman ang iniinom ko at hinarap siya,
" WHAT?!" 7 years na sila?

na tawa naman siya sa reaction ko, " gulat na gulat?"

hinampas ko siya sa braso, " sira ka, 7 years nyong tinago ang relasyon nyo, jho! 7 years!"

tumawa nalang siya at uminom ulit.

" eh kayo ni colet, kailan ka ba aamin?" pag babago niya sa usapan.

i just chuckled, " umamin na ako 'no."

" umamin kana pala eh, edi ano na kayo ngayon? fwb?"

" ha? anong fwb?"

" edi FRIENDS WITH BENEFITS " sagot niya sabay tawa.

" hindi ko alam kung paano siya tatanungin eh."

hinarap niya ako na parang may pinaplano, " i got you!" sabay kindat sa akin.

A ride upon the stars || MaColetWhere stories live. Discover now