🫀
Chapter 2"Bakit hindi mo sinabi na nasa volleyball team tayo, ate Bei?"
"I don't want her to feel any pressure. Baka magbago laro nila if I told them about it." I answered Jayz.
"Them? Ha? Ate Bei, them talaga?"
I shrugged. "Yeah. May nakausap rin ako kanina. Her name's Sofia."
Lumingon si coach sa amin at kumaway nang mapansin niyang umupo kami sa bench, sa gilid ng court. Wala kaming training ngayon pero balak naming tatlo nilla Deanna at Jayz na gamitin 'yung gym. Hindi kami sanay na nababakante lalo na't kailangan naming bumawi this season.
"Bea, Jayz.. Nasaan si Deanna?"
Tumayo kaming dalawa ng katabi and greeted ate Ly. "Nagbibihis pa po."
Tumango ito. "Pero wala tayong training today, ah?"
"Si ate Bei po kasi, ate Ly. Babatukan ako kapag hindi ako sumama--"
Mabilis na kinurot ko siya sa tagiliran at ngumiti sa kausap. Tumatawa namang tinapik ako ni ate Ly sa braso. "Siya, sige. We're gonna watch din ni Den ng tryout tapos aalis din kami. Pwede bang tumabi sa inyo?"
"No problem, ate Ly. May date kayo after?"
Ate Ly nodded shyly tapos umupo na. Nakita namin na sabay si ate Den at Deanna'ng papasok ng gym. "Anyway, Bea. Kailan ulit tayo maglalaro ng golf? Den has been asking me about playing with you lately, eh. Baka mainis sa akin kapag hindi pa kita tinanong today."
We laughed at what ate Ly said. She's too in love with ate Den talaga that she's cared na mapagalitan. "I think we can schedule it this weekend. Are you free ba?"
"Ate Bei, pwede bang isama si ano.." pagsingit ni Jayz. Ate Ly couldn't hid her smile.
"Si special friend ba 'yan?"
Mabilis na umiling ito sa tanong ni ate Ly samantalang ako ay tinitigan lang itong mabuti. Alam kong may tinatago talaga 'tong batang 'to sa akin.
"Alam mo? Pag-uuntugin ko na kayo ni Deanna. You, guys, can't even share with me what's happening sa lovelife niyo samantalang mine's an open book!" reklamo ko.
Lovelife? Bea, are you serious? As if!
Jayz was about to open her mouth to answer pero nakalapit na sa amin si Deanna at ate Den. The latter hugged me and Deanna just tapped my back. "Kanina pa kayo?"
"Yes. And guess what? Jayz has special friend na hindi natin alam!" I hysterically informed Deanna. Nagtinginan lang ang dalawa at nag-iwas ng tingin sa akin.
Don't tell me..
"Hay nako, Bei. You're too busy hanging out with different girls kasi everyday.. 'Yan tuloy." ate Ly tapped my lap twice.
BINABASA MO ANG
Home For A Cloudless Sky
FanfictionUAAP Pride Series #4 A CaitBea Fanfic. Love was just a game but.. What if you suddenly fall for someone you're not ready to fall for, and it makes you question everything you thought you knew about yourself and realize that the person you thought wa...