Chapter 14

680 29 21
                                    

🫀
Chapter 14






"Wait here, babe. I'll be back.." paalam ko kay Sofia na tinanguan naman niya.



"Jho," tawag ko sa katabi pagkatayo ko. Ayoko lang na maiwan ng walang nakakausap si Sofia habang wala ako. Inismiran lang ako ni Jho at tumango. I know na hindi niya rin naman inaasahan na si Sofia ang tinutukoy ko sa lahat ng ikinukwento ko.



I never dared to reveal her name kapag nagkukwento ako. I didn't want to jinx it.



"Oy! Oy! Ate Bei!" malakas na sigaw ng kilalang-kilala kong boses. Humina naman ito nang tinawag niya ang pangalan ko dahil may iilang napalingon sa gawi niya.



When I turned around to greet her..



"Hi, Jema. Nagkita rin tayo." I greeted with smile. Kitang-kita ko kung paano ako simangutan ng kasama ng binati ko.




"Yeah.. Didn't expect na dito pa. Thank you for inviting us."



Nakita ko naman ang pag-irap ni Deanna sa akin. "Don't be grumpy, Deanna. Hindi mo ba ako namiss?" tawa ko dito.



"Marami kang utang sa akin, ate Bei. Baka magkalimutan tayo."



I smiled and nodded as I went to give her a hug. "'Wag kang iiyak dito. Maraming tao." pagbibiro ko pa sa kanya kaya niya akong pabirong sinuntok sa tiyan.



"Where's Jayz? Hindi kayo magkakasabay?"




Umiling ito. "Mahuhuli daw sila. Traffic."




I pointed at our table, hindi ko na sila nasamahan dahil alam kong hinahanap na ako ni kuya Loel. Lumapit ako sa pinakaharap na table.




"Bei.. There you are!" nakangiting salubong nito sa akin at bumulong nang makalapit ako. "Where have you been? The Ravenas are here already."



Hinawakan ako ni kuya sa siko at pinaharap sa nga nakaupo na sa mesa.




"I'm sure you already know my sister.." panimula nito sa mag-asawang Ravena. "Bea, this is tita Mozzy and tito Bong, and their only daughter Dani."



The three of them stood up with smiles on their faces. "It's nice to finally meet you po."



The Ravena couple went to gave me a warm embrace while I shook hands with Dani.



"Your two sons are not yet here, I guess?" I even put up a small laugh.



"As much as we'd love our second son to meet you tonight... Loel, pasensiya ka na, hindi namin agad nasabi at alam kong hindi magandang pagkakataon na sabihin namin ito ngayong gabi." tita Mozzy started to take a step forward para makalapit sa aming dalawa ni kuya. She held both of our hands.



"What is it, tita?" tanong ng kapatid ko dito.



She looked at me with apologetic smile. "My Thirdy doesn't want us to announce tonight about the engagement, Loel. He said that he's still planning for it. I know that we already promised you about this, Loel."



Home For A Cloudless SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon