🫀
Chapter 30--
Caitlin's POV
--"Dad, bakit napapadalas yata sila Kris dito sa bahay? Nasabi ko naman na sa kanya na nag-tryout ako sa Ateneo, ah? He wants to study at Adamson, dad, I don't."
Lumapit si dad sa akin at sinubukan akong pakalmahin. "Hindi ko naman sinasabing baguhin mo 'yung desisyon mo at sundan siya doon, anak. Alam mo naman siguro na gusto kang ligawan ni Kris, 'di ba?"
"Sinabi ko na rin po sa kanya na ayoko."
Gusto ko na sanang tapusin ang usapan namin nang biglaang dumating si ate Pau. Nakalimutan ko naman agad 'yung iritasyon ko.
"Ano'ng pinag-uusapan niyo ni dad? You looked so serious.. and annoyed." natatawang bulong nito sa akin habang paakyat kaming dalawa matapos naming iwan si dad sa living room.
"I just asked him kung bakit napapadalas 'yung pagbisita ni Kris dito pati ni Gov. Hindi kasi ako komportable, eh."
Nang makapasok kami sa kwarto niya ay agad na ibinaba nito ang dala niyang bag at hinila ako paupo sa kanyang kama. "I thought you're friends with him pa rin after rejecting him?"
"Oo naman, ate! Kaso.. hindi yata maka-gets si Gov na ayoko. Sinusulsulan pa yata 'yung anak, eh." pagsusumbong ko.
Natatawang kinurot niya ako sa tagiliran ko. "'Yang bibig mo.. baka may makarinig naman sa'yo. Politicians are kinda scary pa naman."
Hindi doon natapos ang usaping iyon dahil hanggang sa dinner hindi mapigilan nila dad na hindi pag-usapan ang mga Guzman.
"Mom, Dad.. I think we should stop pressuring Caitlin. She already said 'no', 'di ba? Are we going to break their friendship over this matter? Hindi tayo dapat nakikialam sa relationship ni Cait."
"Anak, we're just thinking about her future. Your future as well. We want you to--"
"Mom, please.. Lahat na lang 'we want this for you', 'we want that'.. Lagi na lang 'yung gusto niyo. What about what we want?"
Natahimik kami ni dad sa sagutan ng mag-ina. Ate Pau really really knows how to stand up for herself, maybe because she already in college and living separately from us na.
"Well.. May nagugustuhan ka na ba? Kailan namin makikilala? You wouldn't be this affected kung wala." maagap na tanong sa kanya. Ate Pau just thrown a look at me na para bang kinakabahan siya. She even took a few blinks. Uhmm. Yeah? Wala akong alam?
"I.. uhm.. I actually want to tell you something," nagpalipat-lipat ang tingin niya sa aming tatlo. "I don't want your opinion or whatsoever, I'm just letting you know."
Kunot ang noo kaming nagtinginan ni dad bago tumitig ulit kay ate Pau at hinintay ang sasabihin.
She took couple of deep breath. "I'm not straight. I don't see myself dating boys and--"
"Teka! Teka, 'nak.." naguguluhang pagpapatigil ni mom sa kanya. "What is this? A jo--"
"Mom, just let me finish, okay?" tumaas na ng kaunti ang boses nito. She looked at dad like she's begging for a little help. Alam kong puno ng kaba si ate dahil ganoon naman siya kapag tumataas ang boses.
BINABASA MO ANG
Home For A Cloudless Sky
FanfictionUAAP Pride Series #4 A CaitBea Fanfic. Love was just a game but.. What if you suddenly fall for someone you're not ready to fall for, and it makes you question everything you thought you knew about yourself and realize that the person you thought wa...