Chapter 1

848 28 6
                                    

🫀
Chapter 1





"Ate Bei.."



"Yup?" I replied while drying my hair using my towel.



"Nasa lobby daw si Kianna, hinahanap ka. I didn't know na magkakilala kayo."




I stopped what I was doing and gave Deanna a smile. "We met last week when we went out for a drink. Hindi mo siya naabutan kasi may sinundan ka sa labas." I pointed out.




"Injured siya last season kaya hindi natin siya nakalaban."



I nodded lazily. "Yeah, I heard. She's recovered na daw so she's gonna play this season."




"What's between you and Kianna? Lakas ng bulungan sa lobby kanina that you two are dating?"




Lumingon ako kay Deanna na naghihintay ng sagot sa tanong niya. "Hindi kita tinanong about kay Galanza. Why are you asking me about my business?"




She pouted and rolled her eyes. "Damot sa info. Isa pa, ate Bei, sinundan ko lang that night si Galanza because some creep was bothering her." she reasoned out.





"Yeah, right." I timidly answered. Tumayo na ako at binitbit ang bag ko. "Sasabay ka ba?"




Umiling ito. "No! Ayokong maging third-wheel!"





"Sino ba nagsabing isasama kita? Tinanong ko lang kung sasabay ka palabas ng gym."





Hindi ko na hinintay na magsalita pa si Deanna dahil alam kong hahaba na naman ang walang kwenta naming usapan. Ramdam ko rin naman ang pagsunod sakin ni Deanna, narinig ko rin ang boses ni Jayz sa likuran ko kaya baka silang dalawa na lang ang sabay na uuwi.




"Ate Bei!"




Hindi ako huminto pero nilingon ko si Jayz. "What?"




Patakbong hinabol ako nito at saka tinapik ang balikat ko. "Narinig ko lang sa isang blockmate ko kanina na nasa kabilang Uni, you're dating ate Kianna, Team Captain ng Archers. Totoo ba?"




"Sino naman 'yang blockmate mo na yan?" Deanna asked.



"Si Roma, nabalitaan lang din niya sa jowa niyang Archer."




Hindi na ako umimik dahil may idea naman na pala sila. Palapit na kami sa lobby nang makita ko si Kianna na nakaupo sa isang wood bench. Nang mapansin niya ako ay agad ito tumayo, she smiled and waved her hand.




"Hi." she greeted me and leaned forward to give me a peck on my cheek.




"Matagal ka bang naghintay? Sorry, I told you naman na you don't have to come here. Pupuntahan naman kita."




Kianna pouted. "I just wanted to surprise you. I want to make an effort too."




Before I could let another word out of my mouth, Deanna faked a cough.




Home For A Cloudless SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon