Chapter 17

0 0 0
                                    

THIRD PERSONS POINT OF VIEW:

Wala sa sariling napahawak si dayasha sa likod nang lalaki—or should we say the villain. Napalunok ang dalaga at bahagya niyang ninakawan nang tingin ang lalaki, napalunok ulit ang dalaga nang nakatitig na ang lalaki sa kanya.

“What?! H-how could t-that b-be possible?!” totul ni Michael habang dinuro-duro ang lalaking katabi ni Dayasha. Muling nag bulong-bulungan ang lahat dahil Hindi parin Sila kumbinsido.

Muli ay ngumisi ang lalaki at nag kibit balikat.

“Well, About this” pinitik nang lalaki ang kanyang daliri at nanlaki Ang mga mata nila nang bumulagta sa sahig si Michael habang pûtol ang ulo.

Bumulagta ito habang Puno nang dugo ang kanyang damit, habang ang kanyang ulo naman ay natapon sa kung saan. May dûgo pang tumalsik sa damit ni savannah na napasigaw at napaluhod dahil sa nangyari sa kanyang kapatid.

Inalalayan si savannah ni Isaac, habang nanginginig naman si savannah habang tulala na nakatingin sa labi nang kanyang kapatid.

Nanginginig ang lahat, halos masuka ang iba. Nakarinig sila nang mahinang pagtawa.

“Your reactions are priceless.” usal ni Alistair. napaatras naman nang kaunti si Dayasha dahil sa gulat, Hindi naman siya takot sa dûgo dahil sanay naman siyang pumatay.

Nagulat lang siya dahil paano? Paano nangyari sa Isang pitik lang nang daliri ang pûgot ulong bumagsak sa sahig ang katawan ni Michael.

“H-hes a m-monster!” sigaw nang kung sino.

“Better, fix this scene. You're afraid?” malambing na tanong ni Alistair kay Dayasha, wala sa sariling tumango ang dalaga. Napabuntong hininga si Alistair, at naisip nitong Mukha napasobra siya sa pag papa impress sa dalaga.

“Hay, I should control my temper.” mahina ngunit malamig na usal nito at pinitik ang kanyang daliri, muli ay napaatras sa gulat ang ibang nga bisita dahil sa nangyari.

May parang bilog na lumitaw sa ilalim nang katawan ni Michael at nilamon ito ang katawan. Muli ay pinitik ni Alistair ang kanyang mga daliri at lumitaw Mula sa bilog ang nakatayo at gulat na gulat na si Michael. Napangisi si Alistair, nang Makita ang mukha nang huli.

Napaluhod si Michael at hindi makapaniwala na namatay siya at muling nabuhay. Mabilis ang paghinga at nanginginig sa takot si Michael, ngunit gayun paman ay nangibabaw ang galit niya para sa prinsesa at lalong Lalo na sa lalaking nagpahiya sa kanya.

Hindi siya naniniwala na siya ang dèmon lord, dahil Hindi naman pwede iyon. Maging ang ibang nanonood ay hindi naniniwala sa kabila nang mga ipinakitang hindi kapani-paniwalang ginawa nito. Sa isip nila ay marahil isa itong mahika na gawa nang illusion.

“B-brother a-are you okay—” dinatapos ni savannah ang kanyang sasabihin at tangkang pag Suri kay Michael nang tinabig ni Michael ang kamay ni savannah na hahawak dapat sa kanya.

“B-brother—” mahinang usal ni savannah at napaatras, hinawakan naman ni Isaac ang kanyang mga balikat na para bang kino-confort ang dalaga. Ngunit na Kay Dayasha ang mga mata nito at sa lalaking kasaman.

Maya-maya pa ay nakakakilabot na tawa ang pinakawalan ni Michael, parang bàliw itong humalakhak at dahan-dahang tumayo. Nanlilisik ang mga mata nitong nakatingin sa taong nasa harap niya.

“I guess, I have no choice but to force you princess.” nakangisi nitong ani habang Pinalabas ang papel na pinaglagyan nila nang kasunduan. Sinugatan nito ang kanyang daliri.

“W-wag!” Sigaw ni Dayasha, sa Oras kasi na malagyan ito nang dûgo sa Isa sa mga nag bitaw nang kasunduan ay ang taong hindi naglagay nang dûgo ay siyang mamatay.

At dahil si Michael ang tangkang maglalagay ay tiyak na sa Oras na gawin niya iyon ay mamatay ang prinsesa dahil narin sa sumpa. Nanginginig ang mga mata ni Dayasha habang nakatingin Kay Michael.

“Choose, princess. You'll marry me and stay engaged with me until you graduated or you'll diè. Right here, right now.” banta ni Michael. Naiyukom naman ni Dayasha ang kanyang kamao, this is bad!

“Oh so that's the reason?” Kunyari ay gulat na tanong ni Alistair. Napangisi naman si Alistair, habang nakikipag labanan nang masamang tingin Kay Michael.

“Princess, what do you think? You'll remain engaged to me or I'll stain this paper with my blóód again and you'll definitely dîè.” pananakot ni Michael kay Dayasha.

“Please, Michael d-dont do this” usal ni Dayasha. Napahalakhak naman si Michael.

“Why? Isn't it our deal?” nanunuyang anito. Napa-iling naman si Dayasha.

“N-no i- I didn't love you, you see? T-the reality wake me up from your manipulation, you didn't love me didn't you? Your j-just using me—” napatigil si Dayasha.

“How can you say I was manipulating you?! How can you say I didn't love you at all! Are you blind?! Can't you see it in my eyes?! Ilove you Dayasha! I really fvckîng love you! Yes, Nung una oo, I was using you but Dayasha. Di ka naman mahirap mahalin.” nanlaki ang mga mata ko. A-ano to?! A-ano ang ibig niyang sabihin?!

Bigla naman akong nahilo, at biglang tila ilog na umapaw ang lahat nang memories ni Dayasha with Michael.

H-he really do lo-love d-dayasha, f-for real?!

“If your father doesn't love you, why don't you end your heartache and kîll the cause of it?”

—Michael.

Reincarnated in the middle of the Villainous execution.Where stories live. Discover now