“You look exhausted, daya.” napalingon ako Kay Michael. Maliit akong ngumiti, now I know why the real Dayasha fall inlove with him. He's kind, caring and very understanding.Kung naututuruan lang siguro ang puso, pipiliin ko nalang na mahalin si Michael.
“Your eyes look so tired, Amiris.” he spoke. Nag Iwas naman ko nang tingin.
“I'm fine.” I uttered. Pero, deep inside naiiyak nako. Ang bigat bigat na talaga nang pakiramdam ko. Feeling ko, sasabog ako sa sa sakit.
“Amiris, you can tell me everything.” he said. Huminga ako nang malalim bago siya hinarap, bahagya siyang nagulat. Ramdam na ramdam ko ang mainit na luha sa pesnge ko.
“Michael, I'm not okay” I said, and cried in front of him. He slowly my move his body towards me and hug me.
“Ang sakit-sakit na Michael, diko na kaya. I was so scared of you. Natatakot ako sa pwede mong gawin, but look at me now. I was crying in front of you as if you were my safe zone. I can't handle the pain any longer Michael, it was killing me. Alistair is being unfair, he treats me differently. I'm supposed to be his 'fake' finance.” hininaan ko yong boses ko.
Naramdaman ko ang pag hagod nito sa likod ko.
———
THIRD PERSONS POINT OF VIEW:NAKAHAWAK si Dayasha sa magkabilang braso ni Michael habang umiiyak. Michael feels pîty, bahagya siyang nag-aalala dahil baka Makita nilang magkasama Sila ni Dayasha.
Sinabi niya sa mga ito na tapos na siya, ayaw niya nang sumunod sa mga ito. Naiinis siya, kailangan niya pang iligtas ang kapatid, thàt bîtch is good at acting.
Mabuti nalang at hinayaan na siya nang babaeng Yun. Nag aalala lang siya sa kapatid niya, that girl already stop using her sisters body. Dahil nakikihati na ito sa kapatid ngayun.
Ngayun ay naaawa siya Kay Dayasha dahil ramdam niya ang bigat nang nararamdaman nito. He has no problem with that Demetrie girl, but for some reason that girl is quite mysterious.
“Kung hindi lang sana biglang sumulpot si Alistair non, I don't mind na mapahiya ako at manatiling engaged sayo, as long as I cannot feel this pain.” nagulat si Michael sa sinabi nang dalaga.
Tila natuod ito sa kanyang kinauupuan, but for some reason. Biglang pumasok sa isip niya ang pigura nang mataray na si Xyrhea, a lot of happen and his feelings for Dayasha somehows fading.
May nakita naman siyang anino sa di kalayuan sakanila. Napabuntong hininga siya at umiling-iling, this is a misunderstanding. Hinawakan niya ang mag kabilang balikat ni Dayasha at tiningnan niya ito sa mga mata.
“Dont say, such thing princess. You can't say that, Lalo na at ramdam kong mahal mo talaga si Alistair. You love the dèmon lord, you can't use me just to forget him, Dayasha. Alistair is a good guy.” because he's the reason why Im with you right now, he asked me to protect you.
“Im now inlove with someone else, Dayasha. Simula nung gabing sinabi mo na Hindi nayo para sa isat-isa, and before Alistair and I make a deal. Naging malinaw sakin yung lahat, Dayasha. Alistair loves you, he really loves you.” tila umatras Ang luha ni Dayasha nang sabihin ni Michael iyon.
———
DAYASHA'S POINT OF VIEW:“H-ha? You're now inlove with someone else's?” I asked again. Tumango si Michael habang halatang halata sa Mukha ang admiration para sa babae.
“And who's the lucky girl?” I asked. May ngiti sa labi siya habang para bang iniisip ang babae.
“Masungit siya, she's Xyrhea.” bahagyang natabingi ang ulo ko.
What?! He's inlove with Xyrhea? Lohhh kaya pala ngi-ngiti si Xyrhea kapag dumadaan si Michael eh. Napangiti naman ako, Xyrhea is lucky tho. Michael is a nice man.
“Well, good for you.” aniko nalang.
Michael made a face, and look at me.
“Dayasha, you don't need to regret meeting Alistair that day. And you don't need to use me, nakaka offend ka. But, why don't you look at his eyes? As far as I can recall, he's eyes delicates everytime he saw you. He's inlove with you Dayasha” umiling-iling ako sa sinabi ni Michael.
“No, this is just a part of his deal” Yuko Kong Saad.
“Ano ang ibig mong sabihin?” tila naguguluhan na tanong ni Michael.
Tiningnan ko siya at akmang magsasalita na nang may biglang narinig kaming pagsabog, agad akong napatayo.
“ano Yun?!” aniko. Napatayo din si Michael at napamura.
“Shît this is bad! I think we're ambush!” naalerto naman ako.
“Lets go!” sigaw ko. Tumakbo kami papunta sa kung saan nagmumula ang pagsabog.
———
Third persons point of view:“Alistair?! What happened to you?” salubong na tanong sa kanya ni Savannah. Hindi naman iyon pinansin ni Alistair, madilim ang arwa nito at malamig ang mga mata. Nakayukom din ang mga kamao ni Alistair.
“What happened b—” natigilan si dahara nang tila nagngitngit sa galit at nag aapoy ang mga mata nito. Napaatras Sila nang biglang may apoy na bumalot sa paligid ni Alistair.
“What are you doing!?” sigaw na tanong ni Dahara.
“Its none of your fvckîng business!” sigaw nito sa dalaga, may dumaang sakit sa mga mata ni Dahara.
Ngayun lang siya sinabihan ni Alistair nang Ganon.
“What exactly happened?” nag transform si Alistair sa dèmon form nito at lumipad sa himpapawid patungo sa kawalan.
“What happened to him?” tanong ni angel habang nakahawak sa dibdib ni Clifford dahil sa kaba. Bahagyang napangiwi si Bethany nang Makitang nag lalandian ang dalawa.
Pero, agad siyang napalingon sa kung sino ang kumuha nang kamay niya. Napasinghap si Bethany nang Makita si Haren.
“Are you okay?” concern na tanong nito. Bahagyang binawi ni Bethany ang kamay niya at namumulang tumango.
“Y-yes!” sagot nito.
“Demetrie, are you unharmed?” napalingon si Dahara kay jaiver, maluha-luhang nilingon ni Dahara si jaiver.
“Bakit siya biglang naging Ganon?” mahinang usal ni Dahara.
Jaiver hug her tight, “shhh”
On the other hand, savannah look at Andrew. Hinawakan nang dalaga ang mga kamay nito, nagtaka si Andrew dahil ito Ang unang beses na hindi nagalit si savannah sa ginagawa ni Dahara.
“Andrew, please take care of my body. Im happy, because I've meet you. I already know I'm the first place na Wala sakanila yung para sakin.” naguguluhang nakatingin lang si Andrew Kay savannah.
“Andrew, I've known you for 3 months and I think it'll be enough time for a person to fall inlove. Sabi ko Kay Dayasha I didn't believe In love at first sight but unfortunately i fall inlove with you, the moment I saw you.”
“I think I love you, Andrew~” Dina nito natapos ang sasabihin nang biglang may sumabog sa di kalayuan sakanila.
YOU ARE READING
Reincarnated in the middle of the Villainous execution.
Fantasy" I can show you that a villainess can be a main character in a novel" 𝖣aysha Amore Amiris Wienford (Athalia Asmodeus)