Chapter 15: "We didn't need words. We just looked at each other and smiled."
After clocking out, I decided to drop by DJ's office. Dumaan muna ako sa isang restaurant na madalas namin kainan para bumili ng dinner namin. Siguradong late na naman makakauwi iyon kaya pupuntahan ko na lang siya para naman makasabay ko siyang mag-dinner. Pagdating ko ay naabutan ko pa ang secretary niya na nagliligpit na ng mga gamit niya.
"Hi Sue! Is DJ in?"
"Wala si attorney sa loob ng opisina niya. Kausap siya ni boss. Pero pabalik na siguro iyon, Ms. Cassie."
"Sige. Hintayin ko na lang siya dito. Pauwi ka na ba?"
She smiled, nodding. "Buti nga, Ms. Cassie, makakauwi ako ng maaga ngayon. Ilang araw na rin kaming laging nag-o-overtime. Kawawa nga si attorney pagod na nga sa mga kaso na hinahawakan niya, ginugulo pa siya ni boss. Kaya perfect timing ang pagbisita mo sa kanya."
Bahagyang kumunot ang noo ko. "May nangyari ba? Napagalitan ba si DJ?"
Mabilis siyang umiling. "Takot lang ni sir na pagalitan ang pinakamagaling niyang lawyer dito sa firm!"
"Then what's the problem?"
"May VIP client na ibinibigay ang boss kay attorney kaso ayaw tanggapin ni attorney," pabulong niyang sagot.
"Bakit? Sino ba yung client?"
Nagpalinga-linga pa siya bago sumagot. "Politician. Hindi ko lang masabi ang name. Delikado maraming ears dito, Ms. Cassie. Pero ilang araw na nilang kinukulit si attorney. Badtrip na nga eh."
I bit my lower lip, a bit bothered by what I heard from Sue.
"Ayan na pala si attorney, Ms. Cassie."
DJ had a stormy look on his face.
"Yam."
Upon seeing me, he gave me a small smile. "Kanina ka pa?" He put his arm around my waist as he pulled me closer to give me a kiss on the cheek.
"Hindi naman."
"Attorney, may ipapagawa pa po ba kayo?" tanong ni Sue.
DJ shook his head. "You may go home, Sue. Thank you for today."
"Sige po, attorney. Ms. Cassie."
"Ingat, Sue," I said, giving her a small smile.
Inakay na ako ni DJ papasok sa loob ng opisina niya. Pinaupo ko na siya habang inaayos ko ang dinner namin sa mesa.
"I had a feeling na hindi ka na naman makakapag-dinner kaya dinalhan na kita. Saka namimiss na din kitang kasabay na magdinner." Hindi naman ako nagtatampo sa kanya kahit madalas siyang busy. I understand the nature of his work. "Kain na, Yam."
Smiling, he held my hand and made me sit on his lap. "Thank you, Yam."
Napangiti ako. "Sa dinner?"
"For everything. I know it's been so long since we last ate out. Pasensiya ka na, Yam." He rested his chin on my shoulder as he wrapped his arms around me. "I'll make it up to you."
I stroked his arms. "Hindi naman ako nagtatampo kaya hindi mo kailangan bumawi sa akin. I understand."
He breathed out. "Ang swerte ko naman sa girlfriend ko. Maganda na, mabait, at understanding pa."
"Aren't you the luckiest guy on earth?" I said, giggling.
He chuckled, burying his face in my neck. "That's why I can't get enough of you," he murmured sexily then licked my neck, making me gasp.
BINABASA MO ANG
Between Forever and Nothing
RomanceI've seen it coming.. But knowing that he would eventually choose her didn't hurt less when it finally happened.. Dwight Joshua Del Castillo/ The Lawyer