42. Beat

513 27 4
                                    


Erykah Sunshine

.

"Iyon naman pala. . . magkayakap."

I quickly let go of Glenn and moved when I heard Indie. I shifted my body away from him and gave Indie an annoyed look as she laughed loudly.

"Ikaw talaga bata ka!" Suway ni Nanay Esperanza sa kanya. Napatingin din si Nanay sa amin ni Glenn.

"Naluto na ang isda, engineer. Kain ulit tayo!" Ngumisi si Nanay at nagpalipat-lipat ang tingin niya sa amin ni Glenn bago niya tuluyang hinila si Indie palayo. 

"Okay, Nay!" sagot ko at nilingon ko si Glenn saglit. "Kain na raw tayo."

Mabilis kong tinalikuran si Glenn at sumunod agad ako kay Nanay. Alam kong nakatitig pa rin si Glenn sa akin, na parang naghihintay na may sasabihin pa ako. Kumurap lang ako at binaliwala ito dahil naglalaro na naman ang mga baliw na paru-paru sa tiyan ko.

We had a lovely lunch, and I couldn't help but notice that Glenn was gazing at me the whole time we were eating. I couldn't look back at him as I felt shy... not just shy, but somehow my heart was having trouble now. And if I looked at him, he would just catch me with my not-so-certain feelings for him.

Eh, anong klase ba kase itong nararamdaman ko sa kanya?

Hindi na naman ako makatulog at ang kisame ng kwartong ito ang tinitigan ko ngayon. May maliit na ilaw sa tabi ng kama ko, at ito ang nagsisilbing liwanag ng kwarto.

Pabalik-balik sa isip ko ang nangyari kanina... ang pagyakap ni Glenn sa akin at ang titigan namin dalawa.

Erykah! Sigaw ng isip ko habang pagulong-gulong ang katawan ko sa kama.

Morning comes, it's time for us to bid goodbye to Nay Ezperanza. Inihatid kami ni Manong at nang makatawid pabalik sa Isla, ay andoon na ang sasakyan ni Glenn.

Tanghali na nang marating namin ang mansyon. Iilang tauhan ang bumati sa amin sa bungad nang makarating kami. Si Glenn na ang humawak sa isang malaking maleta na akin. Ayaw niyang ibigay sa akin ito, kaya hinayaan ko na siya. Pumasok kaming magkasabay patungo sa kwarto.

Huminto ako sa hallway at tinitigan siya ng pumasok siya sa kwarto niya.

"Glenn ang maleta ko..."

Nilingon niya ako mula sa pinto at saka nagtagpo bahagya ang kilay niya.

"Maleta ko oi! Akin na."

I took a step into his room, wanting to bring my luggage with me. However, as I reached for it, he moved it out of my reach and didn't give it to me. I tilted my head, and our eyes met.

"You're staying here with me," he smiled a little bit.

My jaw dropped partly. . . Ano raw?

"I have an extra bed inside." His eyes pointed it along the side. "I told them to add a single bed inside my room." 

Iginiya niya agad ang bagahe ko sa gilid at saka isinara ang pinto sa likod ko. Kumurap kurap ako, at kinabahan sa sarili... Hindi yata magandang ideya ito.

"I don't think it's an issue, right? I mean, we've slept together, and nothing happened.." He unbuttoned his polo, revealing a bit of his hairy chest. He licked his lips as he gazed at mine, slightly smirking at my sudden shock.

Binuksan niya ang makapal na kurtina sa kwartong ito at pumasok ang liwanag. Pumasok din ang hangin, dahil binuksan niya rin ang bintana. May screen din naman para hindi makapasok ang mga lamok.

Gusto ko sanang mag-protesta, pero naalala ko na takot akong matulog mag-isa sa malaking bahay na ito. Kaya okay na lang. Wala naman sigurong masama kung matulog kami sa iisang kwarto.

The Billionaire's Secret Wife (MBBC#10)✅     Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon