Erykah Sunshine
.
Parang lumabas sa kaluluwa ko ang puso ko nang makita sa baba si Glenn. Hindi ko pa nga abot ang buko, ay ipinapababa na niya ako!
Hindi puwede 'to. Nandito na ako at dapat lang na makakuha ako kahit isang bunga man lang.
"Get down, Erykah! Get the hell down. Now!" Ma-awtoridad ang boses niya at parang kampanang kumalampang ito sa tainga ko. Natakot akong bigla.
"Kukuha muna ako ng isa. Isa lang, please...para naman ito sa 'yo ah!" Inis sa boses ko.
Ang hirap umakyat sa niyog at parang palaka akong kumakapit dikit, tapos ipapababa niya lang ako? Hello!
"What the fuck, Eres! I don't want any buko! Just get the hell down!"
Wala na. Galit na talaga at parang hindi na nga ako makakakuha ng bunga.
Ngumuso ako at tinitigan lang ang malalaking bunga sa ibabaw. . . Malapit na eh. . . Sayang.
"Oo na!"
Maingat ang pagbaba ko, at napakunot-noo ako nang mapagtantya ko na mas mahirap palang bumaba kaysa sa umakyat.
Ang dali kong naakyat ito kanina, pero ang hirap bumaba. Madulas at parang hinahatak ang kawatan ko pababa.
"Dios ko po! Mag-iingat ka, Ma'am Erykah!" tugon ng isa sa kanila nang mapansin siguro nila na parang nadudulas ang isang paa ko.
Dinaan ko sa tawa ang lahat at huminto akong saglit. "Okay lang ako, Manang. Mahirap palang bumaba kaysa sa umakyat ano?"
"Oo, Inday Erykah. Mahirap," si Manong na ang sumagot, ang matandang hardenero.
Malapit na ako. Nasa lagpas gitna na. Huminto ulit ako at tinitigan ang baba. Nasa paanan si Glenn at halatang iritado ang mukha. Kulang na lang ay hatakin niya ako pababa. Ito ang nakikita ko sa mga mata niya.
Konti na lang at malapit na. Ramdam ko agad ang kamay ni Glenn nang malapit na ako sa paang bahagi, at nang bumaba pa, ay agad niyang pinalupot ang kamay niya sa baywang ko at pahila niya akong pinababa.
"Don't you dare do that again!" He said sharply. He looked at me with annoyance.
I twisted my lips and ignored him.
"Hindi naman ako nasaktan ah. Hindi tuloy ako nakakuha ng bunga."
"If you want the fruit, Manong can get them for you. Don't you know how dangerous it is to climb in that tree, Erykah!? You are a woman and not some sort of a monkey that jumps from tree to tree!"
Namilog ang mga mata ko. Talagang kinumpara niya ako sa unggoy ano?
Kung nakikita lang ang usok ay tiyak nasa ilong na niya ito. Natawa agad ako.
"Ang OA mo naman. Nagkakasiyahan lang naman kami rito." I said and walked past him. He followed me. The rest of the staff around went quiet and went back to their work.
"I was working my ass there, trying to finish everything to get back to you. And here you are creating a mess that could lead you to danger, and you think it's fun?"
Galit pa ri siya. Hindi parin siya humuhupa.
Nahinto ako at nilingon siya. Kumurapkurap ako, dahil nakakalito na.
He was happy with Saber the other day and last night. I saw him smiling at her, and the two of them were having a good time while I was left alone in our room, sleeping on my own last night!
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Secret Wife (MBBC#10)✅
RomanceUnder the Mondragon Billionaire's Boys Club MBBC#9 Mature content She's haunted by her past, and his heart is off-limits. They were never meant to cross paths, but when their lives collide, they find solace in each other's arms. Can they break the w...