Zsanira POV
"Wow! bakit ka bumalik ha?" tinignan ko si Kael ng masama habang nakatayo sa harap ko.
"Akala ko ba masakit ulo mo? bakit ka nandito? tapos bigla ka pa talaga umeksena kanina sa room" umupo ito sa tabi ko at sinusundot sundot ang tagiliran ko.
"You don't care, that's my class" inikotan ko ito ng mata at pumunta sa working table ko dito sa office.
Uupo na sana ako nang makita ko ang isang bouquet ng red roses sa table ko.
Kinuha ko ang letter na nakalakip doon at binasa.
Hi honey! Let's grab lunch together. I'll fetch you around 11:30, See you!
From,
PaulNaisip ng lalaki na 'to bakit may gana kumain sa labas?
"Kay Paul yan galing no? ede sana all may ka date na naman" tinignan ko si Kael na prenteng naka upo at nakadantay ang paa sa isa.
"Can you tell him that I have heavy workload to do? Im not in the mood to go out"
Tinignan niya naman ako ng may pagtataka at kitang kita ko naman ang namumuo nito na ngisi sa labi.
"Sure! You know what to do na ba mamaya?" masaya niya na banggit sabay kindat pa sakin.
Inikotan ko ito ng mata at chineck ang mga record ng students.
"An Ice coffee and croissants, deal?"
"Deal!"
Kung maka palibre akala mo parang hidi nakakain ng isang taon.
"Anyway, how was your first class? sumakit na naman ba ulo mo dahil sa mga stu---"
"No, remember that girl na naka bangga sa akin kanina? she is kind of smart and wise" pagputol ko sa sinabi niya at pinagpatuloy mag halungkat ng mga files.
Kita ko naman ang pagka gulat sa mukha ng tanga na to at umupo ng tuwid.
"Wow! It's been a while since you praised a student, magaling ba?" she interestingly put her hand at her chin at naghihintay ng sagot ko.
"Kind of" tumigil ako sa paghalungkat nang makita na ang hinahanap ko.
Oh, she's from Iloilo, she graduated at public school within barangay. She obtained various award with a GWA of 99%.
Tumigil ako sa pag scan ng document nang mapansin si Kael na nakikibasa din sa harap ko.
"Students that came from provinces specially in public school are mostly genius and talented, kaya hindi na ako nagtataka" pag eepal nito sa akin at sinirado ko naman ang folder.
"You said awhile ago that she's clueless right? napahiya ka ba?" napataas pa ito ng kilay at naghihintay ng sagot ko.
"Why would I? Im not still impress, that's only the minimum and common response ng estudyante" inihiga ko ang sarili ko sa swivel chair at pinikit ang mata ko.
"Pero bakit ka nga bumalik?" ayaw pa nito tumigil kaka tanong hanggat di nakukuha ang sagot na gusto niya.
"Nothing, tinamad lang ako maglakad pababa sa ground floor" palusot ko sa isa pero halata naman na hindi ito naniniwala.
YOU ARE READING
Take me Professor(GXG)
RomanceA first-year student from a small farm in the province receives a scholarship to a prestigious academy in Manila. Eager but overwhelmed by the big city and new environment, she meets a brilliant, young professor who is not only talented but also the...