Rae POV
I drink the last drop of water and toss the bottle at the trash bin beside me. Sobrang init ngayon dito sa shooting area at kahit mini fan manlang ay wala akong dala. Tinignan ko ibang kasama ko na contestant na tumatawa at kumakain kasama ang mga friend nila o di kaya ay boyfriend.
Grabe pinaramdam talaga sa akin na nag iisa lang ako.
"Okay okay! 10 minutes left and we will continue the shoot everyone!" rinig ko na sigaw ng isang organizer ng shoot namin.
Bumuntong hininga ako at tumingin sa tirik na tirik na araw. Ang problema ko lang ngayon ay sobrang init dito sa labas, nasa parang pagitan kasi kami ng building at tanging retractable fabric tent lang ang gamit namin.
Mabuti nalang talaga at gumaling ako sa lagnat at sinalin ang schedule ng shoot namin ng isa pang araw
I think Ma'am Zsanira moved it, kinaumagahan kasi ay may nag email sa phone ko.
Flashback
I gently open my eyes when a ray of sunshine hit my face. I groaned when I felt a little dizziness on my head, grabe hindi naman ako uminom kagabi bakit parang nagka hang over ako.
Pinilit ko inalala ang nangyari kagabi at onti onti sumilay ang ngiti sa aking mga labi nang maalala na mismong Professor ko ang nag alaga sa akin.
I giggled and kick my feet out of joy because of Ma'am Zsanira's little act of service, that lugaw with vinegar maybe cured my sickness.
Hindi ko alam kung natulog din ba siya sa tabi ko o umuwi din noong tumila na ang ulan, ang tanging huling naalala ko lang ay ang mainit na yakap na nagmumula sa kanya.
My cheeks went red when I remembered that moment again, she is hugging me tightly and let me sleep on her arms peacefully. Who would think that attitude and heartless professor let me go near her allowing me to have a physical contact, considering that I have a fever that time.
Hindi ba siya takot mahawaan?
*ting
Napabalik ako sa realidad nang marinig ang notif sa phone ko, kinuha ko 'yun sa tabi ng kama at kaagad na inopen ang email ng school ko.
Legacy School of Arts
Good Day Ms. Jimenez,
This letter aims to announce that the schedule of the shoot for the upcoming Acquaintance Party is moved by October 5, 2024. This is hereby declared by the Assistant Director of the school and also with the permission and consideration of the committee. We are excited to see you crushed and break the highlight!
See you and Good luck.
Napangiti ako sa nabasa at hindi mapigilan na tumili dahil sa nakikita ko ngayon, Ma'am Zsanira is the Assistant Director of the school, this means na sa kanya talaga na pakana 'yun. Dapat talaga sana ay ngayong araw ang shoot kaso ayun nga pinabukas niya nalang.
Dahil ba sa may sakit ako ngayon? or nag assume lang ako?
End of Flashback
"Rae!" kaagad napawi ang ngiti ko sa biglaang pagtawag sa akin ni Zero.
At bakit naman siya nandito?
Kumunot ang noo ko sa nakita at pinagmasdan siya na nilapag ang dala na Jollibee sa table sa tabi ko.
"Surprise?" mapang asar siya na ngumiti sa akin at umupo sa tabi ko.
"Why are you here Zero?" nagtataka ko na tanong sa kanya kasi hindi ko alam kung saan niya nalaman na nandito ang venue ng shoot namin.
YOU ARE READING
Take me Professor(GXG)
RomantikA first-year student from a small farm in the province receives a scholarship to a prestigious academy in Manila. Eager but overwhelmed by the big city and new environment, she meets a brilliant, young professor who is not only talented but also the...