Chapter 6(Darkness)

3.6K 118 57
                                    

Rae POV

"Pres, nasubmit mo na ba ang paperworks natin kay Ma'am Villanueva?" tinaponan ko naman ng tingin ang secretary ng section namin dito sa room, sa pagkakaalala ko ay nandito pa 'yun sa bag.

"Not yet, mamaya nalang siguro pagkatapos ng class natin kay Ma'am Sevilla." nginitian ko ito at bumalik na sa ginagawa ko, im taking down notes and at the same time im doing blurting method about the topic we've discussed last week, mas naaalala ko kasi at natatandaan kapag sinusulat ko ang lessons, baka kasi bigla na naman magpa oral si Ma'am Zsanira, hindi pa naman 'yun nagsasabi.

"Girl, may assignment ka na? jusko hindi pa ako nakagawa, malalagot talaga ako kay Ma'am Sevilla, dragon pa naman 'yun magalit." tinignan ko naman si Stacey na pawis na pawis na kinacram ang assignment niya, ayan kasi kung hindi hahabolin, hindi gagalaw.

Sinirado ko na ang notebook ko at sakto naman na dumating si Ma'am Sevilla sa harap, lahat naman ay napaupo ng tuwid at tumahimik. Nilibot nito ang paningin niya sa loob at tinignan isa isa ang mga kaklase ko maliban sa akin.

"You are around thirty plus here in this classroom, Im expecting also to hear thirty plus voices during our quiz later," seryoso at matalim na tingin nito sa amin, halos lahat ay tumahimik at kahit isa ay walang nagtangkang gumalaw.

"Girl, parang natatae ako sa kaba." biglang sambit ni Stacey sa kawalan at alam ko na ako ang kinakausap nito, pasimple naman ako umupo ng tuwid at medyo nilapit ang mukha ko, "Girl same, feel ko magpapa oral na naman yan." mahina ko na sambit para hindi kami mahuli at marinig.

"Girls at the back!" napaupo kami ng tuwid ni Stacey ng bigla sumigaw si Maam Zsanira sa harap, tumayo ito at nilagay ang kamay sa dibdib niya.

"Would you mind if you share also that gossips with your classmates?" she said sarcastically and get her laptop from her teacher's table.

"Who's the class president here?" she asked without looking at us and we're focusing on the screen, nag aalinlangan pa ako sumagot ngunit ako ang tinatanong nito, I raised my hand and she's just coldy looking at me.

"You're the president? act like one." pang iinsulto nito sa akin at bumalik na sa pagkaka upo nito. Napayuko naman ako sa sinabi niya at kinuyom ang kamay ko, ayaw niya ba talaga sa maiingay o sadyang kinamumuhian lang ako? wala naman ako ginawa sa kanya para tratohin ako ng ganito.

"Stand up." madiin at biglaang pagkakasabi nito kaya ang lahat ay napatingin sa akin. Tinignan ko ito at naka focus lamang siya sa laptop niya, ako ba talaga ang tinawag niya?

Tumayo naman ako at mukhang ako ang uunahin niya tanongin, jusko Rae!

"What are the key characteristics of pre-colonial Philippine architecture?" after niya basahin 'yun ay seryoso itong nilipat ang tingin sa akin at naghihintay ng sagot ko.

"Pre-colonial Philippine architecture is characterized by the use of indigenous materials such as bamboo, nipa, and wood ma'am. Structures like the bahay kubo (nipa hut) are raised on stilts for protection against floods and pests." mahaba at seryoso ko na pagkakasabi at nakita ko naman ang pag tango nito at binalik ang tingin sa laptop niya.

Nakahinga naman ako ng maluwag pagkatapos ko masabi 'yun at umupo na ako at nagsimula na naman siya magtawag ng ibang apelyido.

"Girl, please please turuan mo ako mamaya baka mahimatay ako kapag ako na tinawag." pagdadrma ni Stacey sa tabi ko ngunit hindi ko nalang ito pinansin.

"...no answer? who wants to help?" binalik ko ang atensyon ko sa harap at kitang kita ko naman ang stress at nakasalubong na kilay ni Maam Zsanira, tinaas ko ang kamay ko at napunta ang atensyon niya sa akin.

Take me Professor(GXG) Where stories live. Discover now